PPP sẽ giúp cải thiện chất lượng hạ tầng hàng không

Theo Bộ Giao thông vận tải, từ nay đến năm 2020, Việt Nam cần đầu tư khoảng 10 tỷ USD cho các dự án liên quan đến phát triển hạ tầng hàng không.

Theo Bộ Giao thông vận tải, từ nay đến năm 2020, Việt Nam cần đầu tư khoảng 10 tỷ USD cho các dự án liên quan đến phát triển hạ tầng hàng không. 

IMG

                                                                                                  Ảnh: Lê Tiên

Hiện ngành Hàng không Việt Nam có 21 sân bay, trong đó có 8 sân bay quốc tế  và 13  sân bay nội địa nhưng đa phần các sân bay đã cũ, được đầu tư xây dựng trước năm 1975. Nhiều sân bay có đường bay ngắn, chỉ có thể đáp ứng được yêu cầu cất cánh, hạ cánh của máy bay cỡ nhỏ với đường bay nội địa. Chưa có sân bay nào có thể phát triển thành sân bay trung chuyển, cửa ngõ vào khu vực châu Á để khai thác được lợi thế địa lý của Việt Nam trên bản đồ khu vực. Nhiều nhà đầu tư cho rằng, đây là sự lãng phí rất lớn nguồn tài nguyên quốc gia (vị trí địa lý) mà lý do chính là thiếu nguồn vốn để đầu tư các sân bay tầm cỡ. 

 

Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chia sẻ, để nâng cao chất lượng hạ tầng ngành hàng không thì áp dụng mô hình đối tác công - tư (PPP) là giải pháp hữu hiệu trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách hạn hẹp. Hiện BIDV đang tham gia đầu tư dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và đã được Chính phủ đồng ý triển khai theo mô hình này. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là cảng trung chuyển của khu vực với công suất lên tới 80-100 triệu hành khách/năm. 

 

Trên thực tế, thời điểm này, Việt Nam có khá nhiều dự án nâng cấp và xây mới cảng hàng không, nhằm cải thiện hệ thống hạ tầng hàng không dân dụng và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cũng như khách nước ngoài, như các cảng hàng không quốc tế T2 Nội Bài, Cam Ranh, Cát Bi... Tuy nhiên, điều đáng nói là, việc xây mới và nâng cấp các cảng hàng không này vẫn chủ yếu dựa vào nguồn vốn từ ngân sách và nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA). Do vậy, ông Trần Bắc Hà nhấn mạnh, Việt Nam cần sớm nhân rộng áp dụng mô hình PPP phát triển hạ tầng tại những cảng hàng không quan trọng như Nội Bài, Tân Sơn Nhất… để đạt được hiệu quả vận hành cao hơn.

IMG

Ông Jim Winkler, Giám đốc Dự án Sáng kiến cạnh tranh Việt Nam (VNCI) cũng bày tỏ: Việc áp dụng mô hình PPP trong ngành hàng không sẽ mang lại lợi ích lớn cho các bên liên quan. Đặc biệt, đối với các nền kinh tế đang phát triển, PPP sẽ mang lại khả năng chuyển giao cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ việc phát triển kinh tế - xã hội mà thường vượt khả năng tài chính của Chính phủ. Mô hình này sẽ khuyến khích việc áp dụng các kinh nghiệm quốc tế trong việc hoạch định, thiết kế, mua sắm, vận hành và mang lại sự phát triển nhanh hơn nhờ có tính cấp thiết thương mại của các nhà đầu tư tư nhân. 

 

Nhiều chuyên gia cũng nhận định, về lâu dài việc ứng dụng PPP trong phát triển hạ tầng hàng không là giải pháp tối ưu để phát triển những dự án công với chi phí Chính phủ bỏ ra hợp lý nhất trong khi lợi ích đem lại cho cộng đồng là rất đáng kể. Một lợi ích khác phải kể đến là khi áp dụng PPP, Chính phủ có thể chuyển ngân sách nhà nước để đầu tư cho các lĩnh vực cấp thiết hơn.

Trung Hiếu

trungnam