PMI tháng 2 đạt 54,2 điểm, sản xuất tiếp tục đà tăng trưởng

(BĐT) - Tháng thứ 15 liên tiếp chỉ số PMI lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đạt trên mức 50. Điều này cho thấy các điều kiện kinh doanh đã cải thiện mạnh mẽ, đà tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất đã được cải thiện trong suốt 15 tháng qua.
PMI tháng 2 đạt 54,2 điểm, sản xuất tiếp tục đà tăng trưởng

Theo báo cáo mới nhất của IHS Markit vừa được tạp chí kinh tế Nikkei Nhật Bản công bố, Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng - Purchasing Managers’ Index (PMI) lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã tăng lên 54,2 điểm so với 51,9 điểm trong tháng 1, và dẫn đầu khu vực Đông Nam Á. Tháng 2, chỉ số này của Singapore đạt 48,6 điểm, Malaysia đạt 49,4 điểm, Thái Lan đạt 50,6 điểm.

Theo Nikkei, Chỉ số PMI được xây dựng trên cơ sở dữ liệu thu thập hàng tháng từ các bảng trả lời câu hỏi khảo sát của các nhà quản trị mua hàng ở hơn 400 doanh nghiệp công nghiệp. Đây là những cuộc khảo sát kinh doanh được theo dõi nhiều nhất trên thế giới, được sự ủng hộ của các ngân hàng trung ương, thị trường tài chính và các nhà hoạch định chính sách kinh doanh vì khả năng cung cấp những chỉ số cập nhật, chính xác, phản ánh các khuynh hướng kinh tế. Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam là một chỉ số tổng hợp dựa vào 5 trong số các chỉ số riêng lẻ: số lượng đơn đặt hàng mới, sản lượng, việc làm, thời gian giao hàng của nhà cung cấp, tồn kho các mặt hàng mua.

PMI lĩnh vực sản xuất của Việt Nam. Nguồn: Nikkei, IHS Markit

Báo cáo vừa công bố về PMI lĩnh vực sản xuất của Việt Nam cho thấy số lượng đơn đặt hàng tăng mạnh và nhanh  hơn trong tháng 2, với tốc độ tăng mạnh nhất kể từ tháng 5/2015. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng nhanh hơn trong tháng khi các công ty báo cáo nhu cầu của khách hàng quốc tế được cải thiện. Điều này kéo theo sản lượng ngành sản xuất tiếp tục cải thiện, ở mức cao trong vòng 21 tháng qua. Trong đó, sản lượng tăng mạnh ở các lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng, hàng hóa trung gian và hàng hóa đầu tư cơ bản. 

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng cũng góp phần tiếp tục tăng việc làm trong tháng 2 và lượng nhân công đã tăng trong suốt 11 tháng qua.

Mức độ lạc quan trong kinh doanh đã cải thiện đáng kể. Sự lạc quan được dựa trên các kế hoạch phát triển của công ty cùng với kỳ vọng nhu cầu của khách hàng tiếp tục tăng. Mức độ lạc quan này cũng được phản ánh trong thái độ của các nhà sản xuất đối với chính sách hàng tồn kho trong tháng 2. Tồn kho hàng mua đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử khảo sát kéo dài 6 năm trong bối cảnh hoạt động mua hàng đang diễn ra mạnh và nhanh. Một số người trả lời khảo sát cho biết triển vọng tiếp tục tăng số lượng đơn đặt hàng mới trong những tháng tới đã khuyến khích họ tăng mua hàng hóa đầu vào. Tồn kho hàng thành phẩm cũng tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 5/2015 trong bối cảnh sản lượng tăng trưởng mạnh hơn. 

Tốc độ tăng chi phí đầu vào vẫn đáng kể trong tháng 2, mặc dù đã chậm lại một chút so với đầu năm 2017. Các thành viên nhóm khảo sát cho rằng chi phí nguyên vật liệu tăng và tình trạng giảm giá của tiền đồng so với đô la Mỹ đã làm tăng giá các mặt hàng nhập khẩu. Để đối phó với chi phí đầu vào tăng, các công ty đã tăng giá cả đầu ra và mức  tăng là lớn nhất trong 3 tháng qua.

Trong báo cáo phát đi đầu tháng 2 vừa qua, IHS Markit nhận định lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vẫn đang trong đà tăng trưởng vào thời điểm đầu năm 2017 và các công ty vẫn lạc quan về việc sản lượng sẽ tăng trong năm nay.

Chuyên gia của IHS Markit bình luận: Đây là một khởi đầu vững chắc cho năm nay của lĩnh vực sản xuất Việt Nam khi sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm vẫn tăng. Dự kiến trong những tháng tới các công ty có thể tiếp tục có số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh. HIS Markit dự báo GDP năm 2017 của Việt Nam tăng ở mức 6,4%.

Chuyên đề