Phú Thọ xử lý chủ đầu tư chây ỳ, thu hồi đất 26 dự án chậm triển khai

Tỉnh Phú Thọ kiên quyết xử lý các vi phạm pháp luật đất đai đối với những chủ đầu tư cố tình chây ỳ không thực hiện triển khai dự án, gây bức xúc trong dư luận.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Được giao đất nhưng không sử dụng, sử dụng lãng phí, không hiệu quả, không đúng mục đích, chậm tiến độ đang xảy ra tại rất nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Sau hơn 10 năm được giao đất, dự án đầu tư xây dựng Đại siêu thị, trung tâm phân phối vùng của Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Thái ở khu vực Cầu Nang, phường Vân Phú, thành phố Việt Trì hiện vẫn là bãi đất trống trồng rau muống và bỏ hoang cỏ dại.

Để xây dựng Đại siêu thị, UBND thành phố Việt Trì đã phải quyết liệt thu hồi, bồi thường hỗ trợ tái định cư và bàn giao đất 46 ha diện tích đất trồng lúa và đất cây lâu năm cho dự án theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh.

Tuy nhiêu, sau nhiều lần cam kết thực hiện, đến nay dự án vẫn không triển khai với lý do còn vướng mắc thỏa thuận bồi thường giải phóng mặt bằng đối với 2.000m2 của 2 hộ dân. Tỉnh đã nhiều lần kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất của Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Thái, tuy nhiên dự án vẫn không triển khai từ nhiều năm nay.

Dự án đô thị mới Bắc Việt Trì của Công ty cổ phần đầu tư xây dựng kỹ thuật Gia Bách được UBND tỉnh giao đất tại phường Vân Phú và xã Thụy Vân thành phố Việt Trì từ năm 2005, với diện tích 61 ha cũng trong tình trạng tương tự, lấy đất, giữ đất rồi để đấy.

Sau khi được giao đất, công ty thực hiện bồi thường cho các hộ gia đình, cá nhân với diện tích 44 ha; còn lại 16,67 ha (bao gồm đất ở và đất vườn của một số hộ gia đình, cá nhân) chưa thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng. Sau nhiều lần được UBND tỉnh gia hạn và yêu cầu nhà đầu tư triển khai nhưng đến nay dự án vẫn an binh bất động…

Dự án chăn nuôi bò thịt tập trung công nghệ cao với diện tích được giao trên 200 ha tại xã Đồng Lương huyện Cẩm Khê của Tập đoàn Hòa Phát có tổng mức đầu tư 520 tỷ đồng. Dự kiến đây sẽ là khu chăn nuôi bò thịt công nghệ cao hàng đầu cả nước.

Tuy nhiên lý do không mua được giống bò từ Australia nên công ty đã tạm dừng dự án bò thịt và có ý định chuyển đổi sang trồng nghệ. Hiện nay đang trồng 2 ha nghệ. Từ dự án công nghệ cao nay được chuyển sang trồng nghệ; người dân thấy đất bỏ không nên đã quay trở lại canh tác và xảy ra mâu thuẫn giữa bảo vệ công ty và người dân....

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Thọ, trên địa bàn tỉnh hiện có 72 dự án hoạt động kém hiệu quả gồm, 56 dự án trong nước và 10 dự án đầu tư nước ngoài.

Các dự án này đã để lại những hệ lụy khó khắc phục, gây nhiều khó khăn cho phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, ảnh hưởng đến đời sống người dân; trong đó, một số dự án chậm triển khai từ 7 - 8 năm, thậm chí chậm hơn 10 năm nay.

Nhiều doanh nghiệp sau khi nhận Giấy chứng nhận đầu tư đã không triển khai hoặc có thực hiện đầu tư nhưng không chấp hành chế độ báo cáo hoặc cố tình kéo dài thời gian.

Có dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, giao đất nhưng sau một thời gian xây dựng được một số hạng mục lại “án binh bất động”, khi cơ quan chức năng đến kiểm tra nhắc nhở lại cho máy móc đến san ủi nhằm đối phó.

Việc không triển khai hoặc triển khai chậm các dự án không chỉ làm ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp của tỉnh mà còn ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người dân vùng nông thôn.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho biết, nhằm từng bước chấn chỉnh và loại bỏ những dự án hoạt động kém hiệu quả, từ năm 2011 đến nay Sở đã tiến hành kiểm tra, rà soát và trình UBND tỉnh thu hồi đất của 26 dự án chậm triển khai trên địa bàn tỉnh với diện tích 4.674 m2 giao cho UBND các xã, phường, trị trấn và Trung tâm Phát triển quỹ đất để quản lý, đấu giá quyền sử dụng đất.

Đây là những dự án không có năng lực về tài chính và kinh nghiệm thực hiện dự án; sử dụng đất không đúng mục đích, không thực hiện đúng cam kết đầu tư hoặc đầu tư cầm chừng có dấu hiệu giữ đất chờ cơ hội chuyển nhượng trao tay kiếm lời, không tập trung nguồn lực đầu tư.

Để đảm bảo hiệu quả đầu tư vào địa bàn, thời gian tới tỉnh chỉ lựa chọn nhà đầu tư có năng lực; yêu cầu chủ đầu tư phải ứng trước tiền thuê đất trả bồi thường giải phóng mặt bằng, chỉ cấp giấy chứng nhận đầu tư khi đã xác minh rõ nguồn vốn, có mặt bằng sạch.

Đồng thời, tỉnh cho phép các ngành, huyện thành thị lập các dự án khả thi thu hút đầu tư bằng ngân sách nhà nước, kêu gọi đầu tư nước ngoài. Việc kiểm tra, giám sát được tăng cường củng cố các cơ quan quản lý đầu tư, khắc phục tình trạng chậm trễ trong việc hoàn thành thủ tục đầu tư, đấu thầu, nghiệm thu; chú trọng công tác thẩm định dự án, thẩm định cấp giấy chứng nhận đầu tư; đánh giá năng lực chính xác nhà đầu tư để đưa ra khỏi thời hạn hoàn thành xây dựng cơ bản.

Tỉnh sẽ phân công các lãnh đạo tỉnh, thành viên UBND tỉnh trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thường xuyên từng dự án; nâng cao hiệu quả thực tế về cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư theo cơ chế một của liên thông. Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu cho các doanh nghiệp trên địa bàn; tập trung mọi nguồn lực đầu tư hoàn thành các dự án đang triển khai.

Đối với những dự án đã được tỉnh cho phép giãn tiến độ do giải phóng mặt bằng, tỉnh sẽ giải phóng mặt bằng sớm giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Địa phương nào thực hiện không đảm bảo sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Nếu các dự án này tiếp tục triển khai chậm, triển khai cầm chừng, hoặc không đủ năng lực tài chính, quản lý tỉnh sẽ kiên quyết thu hồi…/.

Chuyên đề