Phí đường bộ và cự ly các trạm BOT phải được xem xét lại

Giá phí và cự ly các trạm BOT cần phải được xem xét để phù hợp với sức chịu đựng của người dân và đúng với quy định hiện hành.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng kiến nghị Nhà nước nên xem xét lại giá phí đường BOT, cự ly các trạm BOT.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng kiến nghị Nhà nước nên xem xét lại giá phí đường BOT, cự ly các trạm BOT.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) – ông Nguyễn Văn Thanh mới có Văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết một số khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải ô tô phát triển bền vững, hoạt động đúng quy định của pháp luật, đóng góp xứng đáng vào nền kinh tế đất nước và hội nhập quốc tế.

Đối với việc quản lý giá cước vận tải, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị, giá cước vận tải ô tô không do nhà nước quy định, phải để cho thị trường tự điều chỉnh. Các đơn vị vận tải ô tô chỉ thực hiện kê khai giá cước với Sở Tài chính địa phương và thông báo công khai với khách hàng.

“Nhà nước không nên can thiệp quá sâu, không gây phiền hà cho doanh nghiệp khi thực hiện kê khai giá không áp đặt và duyệt giá cước vận tải. Nhà nước không gắn việc kê khai gia để cản trở sự kinh doanh bình thường của đơn vị vận tải như không cấp phép (phù hiệu) khi không kê khai lại giá”, ông Thanh nêu rõ.

Không hài lòng với mức phí đường bộ đang được áp dụng hiện nay trên các tuyến đường BOT, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, Nhà nước nên xem xét lại giá phí đường BOT, cự ly các trạm BOT để phù hợp với sức chịu đựng của người dân và đúng với quy định hiện hành. Đồng thời, cần áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào thu phí để giảm thời gian chờ đợi, tăng tốc độ lưu thông, giảm chi phí vận tải khi phải dừng lại nhiều trạm BOT…

Bên cạnh đó, để giảm thiểu lượng xe chạy rỗng, nâng cao hiệu quả vận tải và dịch vụ Logictics, tạo sự minh bạch về giá cước, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nhiều sàn vận tải, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Chính phủ có cơ chế chính sách tạo vốn phát triển các sàn giao dịch vận tải.

Trong đó, bắt buộc các chủ hàng có khối lượng hàng hóa, có cự ly vận chuyển xa trên 500 km, sử dụng nguồn vốn ngân sách thuê vận tải phải qua các sàn vận tải để đấu thầu, đấu giá.

Nhằm tạo điều kiện phát triển kinh doanh cho các doanh nghiệp vận tải theo quy định tại Nghị định 86/2014 ngày 10/9/2014 của Chính phủ, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị sửa đổi và bổ sung Nghị định, trong đó xóa bỏ cơ chế “xin cho” trong việc chấp thuận doanh nghiệp tham gia kinh doanh vận tải, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giảm các thủ tục phiền hà cho xe vào hoạt động theo tuyến cố định đã được quy hoạch chi tiết.

Đặc biệt, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng xóa bỏ nạn “đầu gấu” trong kinh doanh vận tải, tạo thuận lợi cho người dân nhanh chóng có cự ly gần nhất để tới bến xe. Đồng thời, trong quy hoạch giao thông vận tải cần duy trì và phát triển thêm các bến xe tại các trung tâm khu dân cư, không quy hoạch vị trí bến xe ra ngoại ô thành phố xa khu dân cư.

Để ngăn chặn và tiến tới xóa bỏ nạn “bến cóc” “xe dù”, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam mong muốn Chính phủ chú trọng tạo điều kiện kinh doanh của loại hình vận tải theo hợp đồng, vận tải du lịch; Quản lý chặt chẽ và đưa ra điều kiện kinh doanh của loại hình Taxi Uber, Grab để tạo kinh doanh bình đẳng giữa các loại hình vận tải taxi, từ đó tạo điều kiện tích tụ sản xuất, hình thành các doanh nghiệp mạnh đủ sức hội nhập và cạnh tranh với các doanh nghiệp trong khu vực ASEAN và GMS.

Chuyên đề