Phê duyệt Quy hoạch xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Long An

Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Long An, tỉnh Long An đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Long An, tỉnh Long An đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 

Theo Quy hoạch, Khu kinh tế cửa khẩu Long An gồm có 1 cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp và 1 cửa khẩu phụ Long Khốt với tổng diện tích tự nhiên là 13.080 ha. Phạm vi lập Quy hoạch Khu kinh tế gồm địa phận 7 xã và thị trấn Mộc Hóa (huyện Mộc Hóa). Ranh giới địa lý Khu kinh tế được xác định là phía Bắc giáp tỉnh Svâyriêng (Campuchia), phía Nam giáp sông Vàm Cỏ Tây, phía Đông giáp phần còn lại các xã Thạnh Trị và xã Bình Hòa Tây (huyện Mộc Hóa) và phía Tây giáp xã Thái Trị, thị trấn Vĩnh Hưng và phần còn lại của xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng.

 

Trong tương lai, Khu kinh tế cửa khẩu Long An sẽ là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội, động lực phát triển kinh tế của tiểu vùng phía Tây tỉnh Long An, là đầu mối giao thông của vùng TP.HCM, vùng Đồng bằng sông Cửu Long và quốc tế; đồng thời là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực.

 

Về định hướng phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật của Khu kinh tế cửa khẩu Long An, theo Quy hoạch, sẽ phát triển theo mô hình giao thông xanh, phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu và tận dụng mạng lưới đường đối ngoại để phát triển đô thị, tuy nhiên cần kiểm soát nghiêm ngặt hành lang và giao cắt, tăng khả năng kết nối giữa đường bộ với đường thủy bằng các công trình đầu mối.

 

Cụ thể, về giao thông đường bộ, sẽ phát triển theo dạng mô hình dải kết hợp ô cờ dựa trên các tuyến Quốc lộ 62, Quốc lộ N1, đường tránh phía Đông Khu kinh tế, Tỉnh lộ 831, Tỉnh lộ 831B; xây dựng tuyến đường trục chính đô thị theo dạng trục, kết nối các khu vực chính; xây dựng các tuyến đường liên khu, nội bộ kết hợp với nâng cấp đường hiện có để tăng cường kết nối giữa các khu vực.

 

Về giao thông đường thủy, sẽ phát triển dựa trên các tuyến giao thông đường thủy hiện có, kết nối các tuyến giao thông đường bộ tạo nên mạng lưới giao thông liên hoàn và hoàn chỉnh; đồng thời nâng cấp, cải tạo, khơi thông dòng chảy các luồng giao thông thủy, đặc biệt tuyến Vàm Cỏ Tây, rạch Ông Lễ, rạch Vàm Rồ và rạch Prồ.

 

Về công trình đầu mối giao thông, sẽ nâng cấp cải tạo bến xe Mộc Hóa và cảng Mộc Hóa; xây dựng các bến đỗ, các điểm tập kết để kết nối các loại hình giao thông; xây dựng mới 1 cảng tổng hợp tại phía Đông thị xã Kiến Tường có công suất 200.000 tấn/năm, quy mô khoảng 10 ha; xây dựng hệ thống cầu cống, cọc tiêu, biển báo để bảo đảm an toàn giao thông…

Bích Thảo 

ngocthanh