Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Vinh đến năm 2030

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Vinh (Nghệ An) đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Vinh (Nghệ An) đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 

Theo đó, quy hoạch nghiên cứu phát triển TP. Vinh có diện tích khoảng 250 km2, phía Bắc giáp đường Nam Cấm - Cửa Lò và sông Cấm; phía Nam giáp Quốc lộ 1 (đoạn tránh TP. Vinh) và sông Lam; phía Đông giáp sông Lam đến Cửa Hội và Biển Đông; phía Tây giáp xã Nam Giang, huyện Nam Đàn và sông Kẻ Gai.

 

Theo Quy hoạch, TP. Vinh sẽ là đô thị loại I, trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ về các lĩnh vực: tài chính, thương mại, du lịch, khoa học - công nghệ, công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, y tế, văn hóa, thể thao, giáo dục - đào tạo.

 

Về định hướng phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị, sẽ tiến hành nâng cấp Cảng hàng không Vinh phù hợp với quy hoạch phát triển ngành hàng không đã được phê duyệt; cải tạo nhà ga đường sắt hiện hữu; quy hoạch tuyến đường sắt cao tốc và bố trí nhà ga đường sắt cao tốc tại xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên). Về đường bộ, sẽ quy hoạch đường cao tốc Bắc - Nam nằm phía Tây TP. Vinh có mặt cắt 8 làn xe, rộng 100m; bố trí điểm kết nối với đô thị tại giao điểm với trục Hưng Tây - Vinh - Cửa Lò (nút giao khác mức); mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nam Cấm - Quán Bánh; Quốc lộ 1A đoạn tránh TP. Vinh, Quốc lộ ven biển đi qua Cửa Lò và xây dựng cầu Cửa Hội, cầu Hưng Hòa qua sông Lam kết nối với huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

 

Về đường thủy sẽ xây dựng cảng Cửa Lò là khu bến cảng tổng hợp, phục vụ trực tiếp Khu kinh tế Đông Nam - Nghệ An, tiếp chuyển hàng hóa quá cảnh cho Lào, Đông Bắc - Thái Lan, tiếp nhận cỡ tàu từ 10.000 - 30.000 DWT; xây dựng cảng Cửa Hội là cảng cá của Vùng; tổ chức hệ thống giao thông đường thủy nội địa trên cơ sở kết nối sông Lam, sông Đào, sông Kẻ Gai; chuyển đổi cảng Bến Thủy từ cảng hàng hóa trở thành cảng hành khách…

 

Cùng với đó, sẽ xây dựng tuyến xe bus nhanh BRT hiện đại trên trục Vinh - Cửa Lò, các tuyến xe bus nội thị liên kết với các vùng phụ cận; bố trí quỹ đất hợp lý để xây dựng hệ thống đường sắt đô thị với tàu điện ngầm sau năm 2030 vào thời điểm thích hợp; đồng thời nâng cấp, hoàn chỉnh hệ thống đường giao thông nội thị hiện hữu, phát triển mạng lưới đường bộ nội thị theo mạng ô bàn cờ, hình thành các trục chính theo hướng Nam - Bắc, Đông - Tây bảo đảm quy chuẩn xây dựng.

 

Về định hướng phát triển không gian đô thị, vùng quy hoạch đô thị Vinh phát triển theo mô hình “đô thị đa cực sinh thái phi tập trung, nhất thể hóa giữa đô thị với nông thôn và tự nhiên”; phát triển độc lập nhưng kết nối đồng bộ 3 khu vực đô thị: Vinh - Hưng Nguyên, Cửa Lò, Quán Hành - Khu kinh tế Đông Nam bằng các trục giao thông chính như kết nối Bắc - Nam theo các trục Quốc lộ 1, Quốc lộ 46…

 

Không gian đô thị Vinh được chia thành 4 phân vùng, gồm: Khu vực đô thị trung tâm, gồm TP. Vinh hiện hữu và mở rộng về phía Tây thuộc huyện Hưng Nguyên; Khu vực đô thị Cửa Lò hiện hữu và mở rộng về phía Tây thuộc huyện Nghi Lộc; Khu vực đô thị Quán Hành - Khu kinh tế Đông Nam; Vùng đệm thuộc vùng nông thôn và vùng ven của các phân vùng phát triển.        

Bích Thảo

ngocthanh