Phải có đủ nguồn vốn mới triển khai thi công dự án đường cao tốc

Đó là một trong những đề xuất của Bộ Xây dựng trong việc quản lý chi phí và nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng đường cao tốc tại Việt Nam, đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Đó là một trong những đề xuất của Bộ Xây dựng trong việc quản lý chi phí và nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng đường cao tốc tại Việt Nam, đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.

IMG

Việt Nam bắt đầu triển khai xây dựng đường cao tốc từ năm 2005, hiện mới đưa vào khai thác được khoảng 150 km (gồm các tuyến: TP.HCM - Trung Lương, Láng Hòa Lạc, Cầu Giẽ - Ninh Bình; đường Vành đai 3 Hà Nội) với quy mô 4 - 6 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp. Hiện nay đang triển khai thi công các dự án cao tốc: Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đang chuẩn bị triển khai các dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Dầu Giây - Phan Thiết, Bến Lức - Long Thành, Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ. Theo kế hoạch, phấn đấu từ nay đến năm 2015 cả nước xây dựng được khoảng 600 km đường cao tốc. 

 

Theo Bộ Xây dựng, các dự án xây dựng đường cao tốc tại Việt Nam thường có chiều dài không lớn (đa số dưới 100 km) nhưng vì phụ thuộc vào điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp nên phải xây dựng nhiều công trình cầu, cống, phải xử lý nền đất yếu, xử lý sụt trượt, kiên cố hóa công trình với khối lượng lớn. Một số dự án đầu tư đường cao tốc thời gian qua bị chậm tiến độ là do khối lượng giải phóng mặt bằng lớn, công tác đền bù giải tỏa chậm trễ nên thời gian xây dựng dự án bị kéo dài gây phát sinh chi phí làm tăng tổng mức đầu tư. Trong khi đó tổng mức đầu tư cho một tuyến đường cao tốc tại Việt Nam khá lớn, mà chủ yếu huy động nguồn vốn vay (ODA, vay thương mại) nên phải chịu lãi vay và các điều kiện vay.

 

Theo Bộ Giao thông vận tải, chi phí đầu tư xây dựng đường cao tốc tại Việt Nam cao hơn một số nước khác còn bắt nguồn từ những nguyên nhân như: Đặc điểm canh tác nông nghiệp và quy hoạch dân cư sống tập trung đông nên phải xây dựng nhiều công trình cầu vượt, cống chui dân sinh và các nút giao, đường gom, đường nối, các công trình phụ trợ; chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư cao, việc tổ chức thực hiện thường chậm trễ làm chậm tiến độ và tăng chi phí; thời gian xây dựng dự án bị kéo dài do giải phóng mặt bằng, do thiếu vốn... làm tăng chi phí đầu tư do trượt giá, biến động giá…

IMG

Để quản lý chi phí và nâng cao hiệu quả đầu tư các dự án xây dựng đường cao tốc, Bộ Xây dựng vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện một số giải pháp tập trung như: Tăng cường công tác quản lý quy hoạch đường cao tốc; quản lý chặt chẽ quỹ đất phục vụ triển khai xây dựng đường cao tốc, tránh tăng khối lượng giải phóng mặt bằng khi triển khai thực hiện; gắn trách nhiệm của UBND các tỉnh, thành phố với tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư xây dựng phải tuân thủ theo đúng quy hoạch, dự án đầu tư được duyệt, tránh đề nghị bổ sung thêm các hạng mục công trình khi dự án đã triển khai thi công làm phát sinh chi phí. Trường hợp cần thiết phải bổ sung theo đề nghị của địa phương thì các địa phương chịu trách nhiệm tự bố trí kinh phí để thực hiện.

 

Cũng theo đề xuất của Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc triển khai xây dựng đường cao tốc, xử lý nghiêm các trường hợp thực hiện không đúng quy định làm giảm chất lượng, tăng chi phí không hợp lý, dự án bị kéo dài tiến độ gây lãng phí vốn đầu tư. Khi triển khai các dự án, gói thầu xây dựng đường cao tốc, công tác giải phóng mặt bằng phải được thực hiện đúng kế hoạch, phải có đủ nguồn vốn bảo đảm tiến độ xây dựng công trình như phê duyệt trong dự án mới triển khai thi công…

Minh Tú

ngocthanh