Nỗ lực cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia

(BĐT) - Năng lực cạnh tranh của Việt Nam vừa bị đánh giá tụt 4 bậc so với năm 2015 đang khiến người sốt ruột. Chính phủ tiếp tục dành nhiều nỗ lực cho việc cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia thông qua cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và tạo động lực mới cho tăng trưởng.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh

Báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu 2016 -2017 vừa được Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) công bố cho thấy, so với năm 2015, năng lực cạnh tranh của Việt Nam năm 2016 tụt 4 bậc, xếp ở vị trí 60/138 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát. Đánh giá này được đưa ra trong bối cảnh Việt Nam đang dành mọi nỗ lực để nâng cao năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế, cắt giảm các rào cản, cắt giảm các giấy phép con, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp và phát triển. Vì vậy, kết quả đánh giá đã gây ra không ít lo lắng cho người dân, DN, nhất là giới đầu tư.

Khẳng định trước báo giới tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 vừa diễn ra tuần qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, năng lực cạnh tranh của Việt Nam vẫn cải thiện hơn năm trước, nhưng tốc độ chậm hơn so với nhiều nước, nhất là chỉ số về mức độ sẵn sàng công nghệ, đổi mới sáng tạo, chất lượng kết cấu hạ tầng. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: “Trên thực tế, môi trường kinh doanh của Việt Nam đã có nhiều cải thiện tích cực”.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Bùi Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin, những cải cách đột phá trong Luật Đầu tư 2014 và Luật DN 2014 đã tạo cho môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng thuận lợi hơn. Sau hơn một năm đi vào cuộc sống, Luật DN 2014 đã thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, tạo ra làn sóng gia nhập thị trường trong cộng đồng DN.

Trước thềm Diễn đàn doanh nhân Việt Nam năm 2016 tổ chức vào ngày 10/10, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhận định, thời gian qua doanh nhân Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, góp phần mang lại sức sống cho nền kinh tế Việt Nam, tạo công ăn việc làm, phát triển cộng đồng và xây dựng nền kinh tế đất nước. 

Tạo động lực mới cho tăng trưởng

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, trong những năm gần đây, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm đến cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Trong 3 năm liền, Chính phủ đã ban hành các Nghị quyết số 19 (năm 2014, 2015, 2016). Các nghị quyết này đã đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ các mục tiêu, nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Chính phủ cũng đã thành lập Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh để tham mưu, tư vấn giúp Chính phủ chỉ đạo công tác quan trọng này.

 Đặc biệt, để tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tập trung thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 19; thực hiện hiệu quả Đề án Tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế; nâng cao năng lực công nghệ và đổi mới sáng tạo của DN, tạo động lực mới cho tăng trưởng. 

Chuyên đề