Những hạn chế trong quản lý chất lượng, tiến độ dự án giao thông

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, bên cạnh đa số công trình có chất lượng tốt, một số dự án của ngành giao thông vẫn còn những hạn chế về quản lý chất lượng, tiến độ dự án và một số chủ thể tham gia dự án vẫn chưa nâng cao tinh thần trách nhiệm của mình.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, bên cạnh đa số công trình có chất lượng tốt, một số dự án của ngành giao thông vẫn còn những hạn chế về quản lý chất lượng, tiến độ dự án và một số chủ thể tham gia dự án vẫn chưa nâng cao tinh thần trách nhiệm của mình.

 

Theo đánh giá của Bộ GTVT, mặc dù văn bản quy định chế tài đối với các chủ thể tham gia thực hiện dự án ngành giao thông đã được ban hành tương đối đầy đủ, làm cơ sở để các chủ thể hướng tới tự hoàn thiện, nâng cao trách nhiệm. Tuy nhiên, trong năm 2014, vẫn còn tình trạng một số chủ đầu tư, ban quản lý dự án chưa thực sự chủ động trong công tác quản lý dự án, nắm bắt hiện trường, chưa cương quyết xử lý các vi phạm về chất lượng, tiến độ. Chất lượng của công tác khảo sát, thiết kế tại một số dự án vẫn còn nhiều tồn tại. Tư vấn giám sát chưa thực sự thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ của mình, chưa thực hiện tốt việc kiểm soát hệ thống quản lý chất lượng; chưa kiên quyết xử lý các vi phạm về chất lượng. Một số nhà thầu xây lắp chưa quan tâm đúng mức đến hệ thống quản lý chất lượng, ý thức chưa cao trong tổ chức thi công, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, do ý thức chưa cao của một số nhà thầu, cùng với tình trạng thiếu sự kiểm tra, kiểm soát của tư vấn giám sát, ban quản lý dự án, nên đã để xảy ra những tai nạn lao động đáng tiếc tại một số dự án trong năm 2014 như: sự cố rơi cốt thép, sập giàn giáo tại đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông; sập cần cẩu tại cầu Lạch Tray - dự án Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; lật cần cẩu tại Cầu Ghép (Quốc lộ 1); sập giàn giáo cầu vượt Tân Vạn - dự án Cầu Đồng Nai...

 

Năm 2014, đa số công trình của ngành GTVT được đánh giá là có chất lượng tốt, nhưng ở một số dự án vẫn có những khiếm khuyết về chất lượng như: lún đoạn đường đầu cầu, hư hỏng lớp bê tông nhựa, đặc biệt là hiện tượng hằn lún vệt bánh xe xảy ra ở dự án Nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn TP. Uông Bí - TP. Hạ Long, Quốc lộ 1 đoạn Nam tuyến tránh TP. Hà Tĩnh, dự án Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên; hiện tượng lún, nứt tại Km83 cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Trước những khiếm khuyết này, Bộ GTVT đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan liên quan có giải pháp khắc phục và xử lý.

 

Về quản lý tiến độ dự án, Bộ GTVT cho biết, trong năm 2014 vẫn còn một số dự án tiến độ thi công chậm như dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, dự án WB6... do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, năng lực nhà thầu yếu kém, chủ đầu tư chưa chuyên nghiệp trong quản lý dự án, công tác chuẩn bị dự án, tổ chức đấu thầu bị kéo dài... 

Bích Thảo

 

ngocthanh