Nhiều dự án chống hạn mặn phá kỷ lục về tiến độ

(BĐT) - Báo cáo mới nhất của Văn phòng Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình hình hạn hán, xâm nhập mặn khu vực miền Nam cho thấy, nhiều dự án ứng phó hạn mặn đã hoàn thành vượt kế hoạch đề ra.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Tiểu dự án Kiểm soát nguồn nước, thích ứng với biến đổi khí hậu vùng Nam Măng Thít, tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long thuộc Dự án Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ICRSL) là một dự án điển hình về nỗ lực thi công của các nhà thầu. Theo Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 10 (chủ đầu tư), Gói thầu PMU10-CW-01 Xây dựng, lắp đặt thiết bị cống Tân Dinh, Bông Bót  thuộc Tiểu dự án được thi công với tiến độ thần tốc. Trong đó, Lô 1 Xây dựng, lắp đặt thiết bị cống Tân Dinh hoàn thành khối lượng đạt 97% giá trị xây lắp khi chưa hết 2/3 thời gian thực hiện hợp đồng.

Biên bản nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình để đưa vào sử dụng cho thấy, Gói thầu được khởi công vào ngày 5/8/2018, ngày hoàn thành theo hợp đồng là 5/8/2020. Tuy nhiên, thực tế, công trình đã hoàn thành vào cuối tháng 1/2020, trước kế hoạch 7 tháng. Triển khai gói thầu này là liên danh gồm 3 nhà thầu.

Chủ đầu tư đánh giá: “Hạng mục cửa van, thiết bị đóng mở cửa van cống Tân Dinh thi công đảm bảo chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, phù hợp với các tiêu chuẩn, quy phạm kỹ thuật xây dựng hiện hành”. Theo đại diện chủ đầu tư, sau khi chính thức bàn giao công trình cho đơn vị quản lý khai thác là Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Trà Vinh, các nhà thầu thi công có trách nhiệm tập huấn, đào tạo chuyển giao công nghệ cho đơn vị quản lý khai thác, bảo hành, bảo trì thiết bị theo quy định ghi trong hợp đồng.

UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, đến nay, các cống đã được đưa vào vận hành kịp thời, cùng với các công trình khác trong hệ thống thực hiện kiểm soát mặn và triều cường, tạo ra nguồn nước sạch, tiêu úng, cải tạo đất cho 28.459 ha diện tích đất tự nhiên thuộc các huyện Vũng Liêm, Trà Ôn tỉnh Vĩnh Long và huyện Cầu Kè tỉnh Trà Vinh.

Dự án Cống âu thuyền Ninh Quới, tỉnh Bạc Liêu là một trường hợp được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá cao khi nhà thầu vượt tiến độ 13 tháng. Dự án gồm các hạng mục: cống âu thuyền Ninh Quới với 2 cống hở ở hai đầu và cống Ninh Quới gồm 1 khoang có chiều rộng 15m.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thủy lợi 10 - chủ đầu tư Dự án cho biết, Dự án khởi công tháng 11/2018, thời gian hoàn thành theo hợp đồng là tháng 4/2021. Ngày 6/1/2020, công trình đã được bàn giao tạm thời cho Trung tâm Quản lý khai thác công trình thủy lợi Bạc Liêu quản lý, vận hành phục vụ kiểm soát mặn, giữ ngọt phục vụ sản xuất. Tháng 3 vừa qua, các nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ công trình và chính thức bàn giao cho địa phương quản lý, khai thác, vượt tiến độ khoảng 13 tháng.

Hệ thống thủy lợi trạm bơm cống Xuân Hòa, tỉnh Tiền Giang cũng là công trình được cả Chủ đầu tư và địa phương đánh giá đạt hiệu quả vượt trội từ nhiều góc độ.

Quy mô công trình này gồm: trạm bơm cống Xuân Hòa với tổng công suất 5 m3/s với 10 cụm máy bơm đặt trên phao nổi; 5 cống hở có chiều rộng 3 m ÷ 10 m; nạo vét kênh 14 dài 8,07 km.

Hiện nay, trừ 2 cống hở (Bà Hai Màng và Ông Nhượng) mới được bổ sung tháng 12/2019, toàn bộ các hạng mục chính của Dự án đã hoàn thành và tổ chức bàn giao cho địa phương trong tháng 12/2019 - 1/2020, vượt tiến độ yêu cầu khoảng 8 tháng, kịp thời phục vụ việc chống hạn, mặn cho mùa khô.           

Chuyên đề