Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

(BĐT) - Sáng nay (22/3) tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị kinh tế và tài chính lần thứ 8 với chủ đề: Việt Nam - Hàn Quốc, kế hoạch tăng trưởng đổi mới vì sự thịnh vượng chung.
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Bích Thủy
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Bích Thủy

Hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài chính và Tạp chí EDAILY Hàn Quốc, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia Hàn Quốc tổ chức. Tham gia Hội thảo có tới hơn 300 đại biểu, trong đó có ông Kim Do Hyon - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, đại diện các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Lao động Thương binh và Xã hội, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và nhiều doanh nghiệp của hai nước.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về những chính sách thu hút đầu tư của hai nước, sự hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong quá trình tìm hiểu, tìm kiếm đối tác và dự án đầu tư kinh doanh. Mục tiêu hướng đến của Hội thảo là thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế hai bên và tăng cường cơ hội hợp tác trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực tham gia các hiệp định thương mại tự do song phương và khu vực.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Nội - Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong những năm qua, hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hàn Quốc liên tục phát triển. Hàn Quốc luôn là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam và là đối tác thương mại tiềm năng của Việt Nam. Hiện nay, khu vực đầu tư nước ngoài (FDI) chiếm 72,5% lượng hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam.

Tại Hội nghị, doanh nghiệp của 2 bên cũng chia sẻ nhiều thông tin về thực tế những thuận lợi, khó khăn trong quá trình hợp tác, đầu tư giữa Việt Nam và Hàn Quốc; đồng thời đề xuất giải pháp để tháo gỡ.

Các đại biểu cho rằng, hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ, khiến việc trao đổi nhân lực được mở rộng không chỉ trong ngành du lịch mà còn trong các lĩnh vực tài chính và doanh nghiệp. Hàn Quốc đã cho phép các chuyên gia Việt Nam sử dụng thị thực với thời hạn 10 năm, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc mong muốn tìm kiếm những phương thức thúc đẩy sự trao đổi nhân lực giữa 2 quốc gia nhằm tăng cường hợp tác kinh tế.

Theo khảo sát của VCCI, trong năm nay sẽ có hơn 8.000 doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào nước ta. Doanh nghiệp của Hàn Quốc sẽ tiếp tục nằm trong top quốc gia dẫn đầu.

Chỉ tính riêng Công ty Samsung Electronics, tỷ trọng xuất khẩu của doanh nghiệp này hiện chiếm đến 25% tổng lượng xuất khẩu quốc gia. Các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, bao gồm LG, POSCO, CJ và Hyosung cũng đã có kế hoạch đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới. Một số doanh nghiệp đang có nhà máy tại Việt Nam cũng tiếp tục mở rộng đầu tư, sản xuất, kinh doanh.     

Chuyên đề