Nhiều DN liên quan sự cố sập mái công trình ở Hậu Giang

(BĐT) - Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang cho biết, đã có kết quả giám định vụ sập mái Hội trường UBND thị trấn Ngã Sáu (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) xảy ra ngày 10/8/2019.
Hiện trường vụ sập mái Hội trường UBND thị trấn Ngã Sáu. Ảnh: Châu Anh
Hiện trường vụ sập mái Hội trường UBND thị trấn Ngã Sáu. Ảnh: Châu Anh

Theo kết luận của Viện Khoa học Công nghệ xây dựng thuộc Bộ Xây dựng, nguyên nhân trực tiếp gây sập mái là do công trình không có bản tính toán thiết kế kết cấu từ móng đến mái, mái thép thi công thực tế không đảm bảo khả năng chịu lực, vít liên kết của một số vì kèo và một số liên kết khác không đúng chủng loại, không đảm bảo khả năng chịu lực. Số lượng vì kèo mái thực tế ít hơn so với thiết kế (19/21 thanh), kết cấu mái thực tế không có hệ thống giằng chéo theo phương dọc nhà như thiết kế, không đủ khả năng chịu tải dẫn đến sập đổ.

Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang xác định, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Châu Thành (chủ đầu tư) chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm, lựa chọn các tổ chức, cá nhân tham gia dự án khi chưa đáp ứng yêu cầu năng lực, thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát.

Các đơn vị thực hiện dự án gồm: Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Vĩnh Phát (khảo sát địa hình, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng), Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Tân Hưng Phát (tư vấn thẩm tra), Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và Xây dựng 379 (giám sát thi công) và Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Huỳnh Trân (thi công).

Chuyên đề