Nhà đầu tư và ý định về những mảnh đất “vàng”

(BĐT) - Tuy sở hữu kết quả kinh doanh chưa mấy khả quan trong thời gian vừa qua, nhưng sự thành công trong phiên đấu giá cổ phiếu lần đầu của Công ty TNHH MTV Sách và Thương mại Hà Nội cho thấy, nhà đầu tư đã nhận ra “mỏ vàng” từ phía công ty này.
Hiệu sách Thăng Long số 5 Tràng Tiền - 1 trong nhiều vị trí kinh doanh đắc địa của Công ty TNHH MTV Sách và Thương mại Hà Nội. Ảnh: NC st
Hiệu sách Thăng Long số 5 Tràng Tiền - 1 trong nhiều vị trí kinh doanh đắc địa của Công ty TNHH MTV Sách và Thương mại Hà Nội. Ảnh: NC st

Thành công ngoài mong đợi

Trong vài năm gần đây, tuy nắm giữ vị thế là một đơn vị đầu ngành chuyên hoạt động trong lĩnh vực sách, báo, tạp chí…, thuộc UBND TP. Hà Nội, nhưng kết quả và hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH MTV Sách và Thương mại Hà Nội chưa được như mong muốn, tình hình sản xuất, kinh doanh của đơn vị này còn gặp nhiều khó khăn.

Báo cáo tài chính năm 2014 của đơn vị này cho thấy, lãi sau thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2014 chỉ đạt  hơn 3,8 tỷ đồng, con số này năm 2013 là hơn 5 tỷ đồng. Mức lương trung bình của khối văn phòng tại đây cũng chỉ khoảng 6 triệu đồng/người/tháng; mức lương của khối cửa hàng, nhà in cũng chỉ là 4 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Thế nhưng, khi Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội thông báo kết quả đấu giá bán cổ phần lần đầu của Công ty TNHH MTV Sách và Thương mại Hà Nội mới đây thì kết quả lại hoàn toàn trái ngược với tình hình hoạt động kinh doanh của đơn vị này với 100% cổ phần đã được bán hết.

Cụ thể, với hơn 4,7 triệu cổ phần đưa ra đấu giá (mức giá khởi điểm là 10.100 đồng/cổ phiếu), phiên đấu giá cổ phần của Công ty TNHH MTV Sách và Thương mại Hà Nội đã thu hút sự tham dự của 7 nhà đầu tư, với tổng khối lượng đăng ký mua đạt hơn 14,5 triệu cổ phần (cao gấp 3 lần số cổ phần đưa ra chào bán). Giá đặt mua cao nhất là 25.900 đồng/cổ phần (gấp 2,5 lần so với giá khởi điểm), giá đặt mua thấp nhất là 10.100 đồng/cổ phần.

Kết quả, 100% số cổ phần đưa ra chào bán đã được bán hết cho 3 nhà đầu tư cá nhân, với giá đấu thành công duy nhất là 25.900 đồng/cổ phần. Tổng giá trị cổ phần bán được đạt hơn 124 tỷ đồng, cao hơn 75,6 tỷ đồng so với mức giá khởi điểm.

Khai thác tiềm năng “đất vàng”

Công ty TNHH MTV Sách và Thương mại Hà Nội  được thành lập từ năm 1954, với tiền thân là Chi sở Phát hành sách Hà Nội, trụ sở chính tại số 17 Ngô Quyền - 34 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Công ty này hoạt động trong các lĩnh vực chính là: xuất bản; in và kinh doanh sách, tạp chí; kinh doanh dụng cụ thể dục thể thao. Đơn vị này còn kinh doanh bất động sản, cho thuê văn phòng với việc liên kết, liên doanh thành lập Công ty Liên doanh Trung tâm Quốc tế và Công ty Bất động sản Cánh Buồm.

Đặc biệt, Công ty TNHH MTV Sách và Thương mại Hà Nội hiện đang sở hữu nhiều vị trí kinh doanh đắc địa, như: Hiệu sách Thăng Long số 5 Tràng Tiền; Khu trung tâm Thương mại dịch vụ và nhà ở tại số 173 Xuân Thủy; Nhà in tại phố Phó Đức Chính… và hệ thống hơn 20 cửa hàng, hiệu sách nội, ngoại thành.

Được biết, một trong những cổ đông chiến lược lớn vừa thâu tóm nhiều cổ phiếu của Công ty là bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG, người vừa được Asian Golf Monthly vinh danh là “Lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc của khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Bà Nga không chỉ là người sáng lập và đứng đầu BRG, một tập đoàn chuyên về đầu tư bất động sản; các sân  golf  ở Đồng Mô, Sóc Sơn; khách sạn 5 sao Hilton Hanoi Oprea, Sông Hương (Huế)…, mà còn hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng. Cụ thể, bà đã và đang nắm giữ những vị trí như Phó Chủ tịch, Chủ tịch HĐQT của các ngân hàng như Techcombank, Seabank.

Với mức bỏ giá cao gấp 2,5 lần để mua một cổ phiếu so với mức giá khởi điểm của đơn vị có kết quả kinh doanh chưa thực sự khả quan cho thấy, nhà đầu tư này đang thể hiện khát vọng lớn, trong đó có việc phát huy những tiềm năng sẵn có của Công ty TNHH MTV Sách và Thương mại Hà Nội.

Dự kiến, với nhiều quyền quyết định trong một công ty cổ phần sớm được thành lập, nhà đầu tư chiến lược và các nhà đầu tư khác có khả năng sẽ chuyển đổi nhiều lĩnh vực, công năng kinh doanh truyền thống trước đây trên những mảnh đất vàng mà Công ty TNHH MTV Sách và Thương mại Hà Nội đang sở hữu thành các trung tâm thương mại, tổ hợp khách sạn, nhà hàng…   

Chuyên đề