Nghệ An quy hoạch đại lộ Vinh - Cửa Lò dài hơn 11 km

Trên chiều dài đại lộ hơn 11 km từ Cửa Lò đến thành phố Vinh, đơn vị tư vấn đề xuất bố trí tàu điện chạy cạnh tuyến đường bộ.
Phối cảnh quy hoạch đại lộ Vinh - Cửa Lò.
Phối cảnh quy hoạch đại lộ Vinh - Cửa Lò.

Chiều 16/10, lãnh đạo tỉnh Nghệ An tổ chức cuộc họp với đơn vị tư vấn và các sở, ngành để nghe đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2000 đại lộ Vinh - Cửa Lò.

Theo đó, đại lộ này có chiều dài 11,2 km đi qua 7 phường và xã của thành phố Vinh, huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò, quy mô nền đường rộng 95 m. Không gian đô thị sẽ được chia thành 5 phân khu với chức năng riêng như khu vực thương mại, đào tạo, không gian xanh, du lịch, giải trí...

Ngoài trục giao thông bộ, đồ án bố trí tàu điện chạy trong giải cây xanh giữa tuyến đường; các ga có vị trí tại trung tâm các phân khu để kết nối toàn tuyến, trong tương lai nghiên cứu phát triển về phía Tây để kết nối với ga đường sắt cao tốc quốc gia.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy bày tỏ hài lòng về ý tưởng của quy hoạch, song nhắc nhở đơn vị tư vấn cần làm rõ hơn về quy hoạch vỉa hè và giải quyết xung đột giữa các điểm giao cắt trên đại lộ, giữa hệ thống các ga tàu điện.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, để đưa ý tưởng đồ án thành hiện thực là "cả một khối lượng công việc lớn", vì vậy ông đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng thẩm định quy hoạch trong năm nay; sau khi đồ án được UBND tỉnh phê duyệt, Ban thường vụ Tỉnh ủy sẽ ra Nghị quyết để quản lý công tác quy hoạch, triển khai đồ án.

Dự án đại lộ Vinh - Cửa Lò có tổng mức đầu tư dự kiến là 4.157 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Từ năm 2012 đến nay, dự án đã bố trí được 563 tỷ đồng để triển khai giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến.

Chuyên đề