Ngành hàng tiêu dùng trong cuộc cạnh tranh hội nhập

BĐT-Khi tham gia vào một loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) cùng với sự hình thành AEC, Việt Nam phải đối mặt với việc ngày càng nhiều các nhà sản xuất, kinh doanh nước ngoài.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Khi tham gia vào một loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) cùng với sự hình thành AEC, Việt Nam phải đối mặt với việc ngày càng nhiều các nhà sản xuất, kinh doanh nước ngoài, các nhãn hàng nổi tiếng trên toàn thế giới, trong đó có ngành hàng tiêu dùng nhanh, sẽ ồ ạt tràn vào thị trường nội địa của Việt Nam. Đây thực sự là cuộc cạnh tranh rất quyết liệt, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt, sản phẩm Việt phải có những quyết định, bước đi đúng đắn để chiếm lĩnh thị trường nội địa. Đây là thách thức được nhiều đại biểu tại Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh để chiếm lĩnh thị trường nội địa ngành hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam" đặt ra.

Trong bối cảnh đó, các chuyên gia khuyến nghị, để hỗ trợ phát triển thị trường nội địa cho ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam, các doanh nghiệp cần đầu tư, cải tiến và áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sự khác biệt cho hàng hóa Việt Nam; không ngừng cải tiến mẫu mã, hạ giá thành sản xuất, nâng cao tính đa dạng của chủng loại sản phẩm hay tính thẩm mỹ trong thiết kế bao bì, sản phẩm... Cùng với đó, cần tập trung mở rộng thị trường, nghiên cứu thị trường, thị hiếu người tiêu dùng, xúc tiến thương mại...; chú trọng các thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa, bởi đây là thị trường tiềm năng chưa được khai thác đầy đủ và đúng đắn...

Chuyên đề