Năng lượng tái tạo sẽ sớm vượt mục tiêu

(BĐT) -Tại Hội thảo Đối tác công - tư Việt Nam - Nhật Bản về công nghệ năng lượng sạch tổ chức sáng ngày 27/2/2019 tại Hà Nội, ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương vui mừng cho biết, nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt mục tiêu đạt 20% công suất hệ thống năng lượng tái tạo (không kể thủy điện).
Cơ chế giá khuyến khích, nhiều án điện mặt trời được đầu tư. (Ảnh Internet)
Cơ chế giá khuyến khích, nhiều án điện mặt trời được đầu tư. (Ảnh Internet)

Lý do là cùng cơ chế khuyến khích hấp dẫn của Chính phủ và sự tiến bộ của công nghệ điện mặt trời, điện gió sẽ là điều kiện tốt để Việt Nam đạt mục tiêu này. Bên cạnh đó, cơ chế giá FIT (biểu giá điện hỗ trợ) cũng hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư đang tiếp tục đề xuất, đăng ký đầu tư vào các dự án điện gió, điện mặt trời. Hiện nay, Bộ Công Thương đã nhận được gần 30.000 MW công suất các dự án điện mặt trời, và trên 10.000 MW điện gió do các nhà đầu tư đề xuất.

Hội thảo tổ chức nhằm mục tiêu triển khai mạnh mẽ công nghệ năng lượng sạch hướng tới nền kinh tế xanh, con đường phát triển bền vững nằm trong chuỗi "Kế hoạch hành động toàn cầu hướng tới nền kinh tế ít carbon" do Nhật Bản triển khai để hỗ trợ các nước thành viên ASEAN. Trong khuôn khổ sự kiện, các đại biểu tham dự tập trung thảo luận về các nội dung quan trọng như tổng quan về ngành năng lượng và các chính sách biến đổi khí hậu; công nghệ thông minh trong ngành năng lượng tái tạo; công nghệ thông minh và năng lượng hiệu quả...

Cũng trong sáng ngày 27/2, một hội thảo khác liên quan với chủ đề: “Thúc đẩy phát triển điện mặt trời áp mái tại Việt Nam” cũng được tổ chức./.

Chuyên đề