Nâng cao ý thức nhà thầu khi thi công các dự án hạ tầng đô thị

Thời gian qua, thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đã lập hàng ngàn biên bản vi phạm với số tiền phạt các nhà thầu thi công các dự án hạ tầng đô thị lên đến hàng tỷ đồng.

Thời gian qua, thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đã lập hàng ngàn biên bản vi phạm với số tiền phạt các nhà thầu thi công các dự án hạ tầng đô thị lên đến hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, việc này gần như “bắt cóc bỏ đĩa”, vì mỗi dự án mới khởi động lại xuất hiện những nhà thầu mới với những vi phạm cũ. Chưa kể, có nhiều nhà thầu vừa vi phạm, vừa cố tình chây ì nộp phạt.

IMG

Mặt bằng sạch dù đang thi công dở của dự án đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài


Đủ lỗi trên công trường vẫn  chây ì nộp phạt

 

Theo biên bản vi phạm hành chính do Thanh tra Sở GTVT TP.HCM lập đối với nhà thầu đang thi công Gói thầu số 9 thuộc dự án Đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đã chỉ rõ hành vi vi phạm của nhà thầu như sau: “Thi công công trình trên đường bộ đang khai thác không bố trí đủ rào chắn, biển báo, đèn cảnh báo vào ban đêm; để vật liệu, phương tiện thi công ngoài phạm vi thi công gây cản trở giao thông, thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ không có giấy phép thi công; để phương tiện thi công lôi kéo bùn, đất từ công trình ra đường bộ đang khai thác gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường”. Thanh tra Sở GTVT TP.HCM còn cho biết “Mặc dù đã được nhắc nhở nhiều lần nhưng các đơn vị thi công vẫn không khắc phục”. Do đó, Sở GTVT TP.HCM đã quyết định đình chỉ thi công công trình dự án, yêu cầu khắc phục các hành vi vi phạm; đồng thời, yêu cầu các cơ quan chức năng có liên quan và chính quyền địa phương giám sát việc chấp hành. 

 

Trong năm 2012, Sở GTVT đã phải lập danh sách các nhà thầu chưa chấp hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 443 nhà thầu với tổng cộng 1.544 lần lập biên bản và tổng số tiền phạt là 6.669.450.000 đồng; 19 nhà thầu, chủ đầu tư chưa tiến hành khắc phục tình trạng xâm phạm gây thiệt hại đối với hệ thống chiếu sáng công cộng, đèn tín hiệu giao thông với tổng số tiền 549.760.770 đồng. Đây là các đơn vị đã vi phạm về trật tự an toàn giao thông trong quá trình thi công công trình nhưng chưa chấp hành quyết định xử phạt. Trong đó, vi phạm chủ yếu là đào đường bê bối và không tái lập mặt đường đúng nguyên trạng, dựng rào chắn không đảm bảo an toàn giao thông, để vật liệu xây dựng gây cản trở giao thông, gây ô nhiễm môi trường...

 

Trong danh sách trên, có nhà thầu thi công bê bối, chây ì nộp phạt với số lần lập biên bản lên đến 112 lần (nhà thầu Obayashi), 89 lần (Liên danh Hud – Cowealmic), 69 lần (nhà thầu Toa), 62 lần (nhà thầu Trí Việt Thành)... Có nhà thầu vừa chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính vừa chưa khắc phục tình trạng xâm phạm gây thiệt hại đối với hệ thống chiếu sáng công cộng, tín hiệu giao thông như: Obayashi, Liên danh Dreco – Cicenco 5; Liên danh Hud – Cowealme…

 

Sở GTVT TP.HCM đã phải đề nghị UBND quận, huyện, tổ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ từ chối tiếp nhận hồ sơ xin cấp phép thi công hoặc xin gia hạn thi công. Đồng thời, đề nghị các Khu quản lý giao thông đô thị có liên quan từ chối tiếp nhận hồ sơ để khảo sát hoặc đề xuất cấp phép thi công cho các chủ đầu tư có nhà thầu vi phạm trong danh sách cho đến khi nhà thầu đã chấp hành xong việc nộp phạt có xác nhận bằng văn bản của Thanh tra Sở GTVT.

 

Trong năm 2013, Sở Giao thông vận tải TP.HCM liên tục chấn chỉnh công tác thi công các công trình hạ tầng giao thông, cấp thoát nước. Đến giữa năm 2013, Thanh tra Sở GTVT cho biết trong danh sách trên vẫn còn 439 nhà thầu chưa chịu nộp phạt. Do đó, Sở GTVT một lần nữa phải gửi đến các cơ quan chức năng danh sách nhà thầu này và đề nghị không cấp phép thi công hoặc gia hạn giấy phép thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị.

 

Tại cuộc họp chấn chỉnh công tác tái lập mặt đường gần đây, Thanh tra Sở GTVT cho biết vừa xử phạt 22 nhà thầu vi phạm trong thi công đào đường lắp đặt công trình ngầm với số tiền phạt là 140,5 triệu đồng. 

 

Cần thay đổi nhận thức của nhà thầu

 

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, một số nhà thầu đang thi công công trình hạ tầng giao thông tại TP.HCM đều cho biết, để thi công một cách nghiêm túc, tuân thủ những quy định về an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường là điều không khó. “Cái khó có lẽ là do đặc thù thi công các công trình này chủ yếu về ban đêm, do áp lực công việc nên có thể có một số nhà thầu giám sát khá lơ là, công nhân muốn xong việc để nghỉ”. Một nhà thầu đang thi công dự án đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài chia sẻ: “Tất cả là do ý thức, trách nhiệm của nhà thầu. Khi thi công công trình này, nhận thức công việc của mình ảnh hưởng đến cuộc sống, lưu thông của các phương tiện giao thông là rất lớn nên chúng tôi luôn cắt cử người giám sát 24/24, khối lượng công việc hoàn thành đến đâu thuê công ty vệ sinh thực hiện trao trả mặt bằng sạch cho chính quyền, không để xảy ra chuyện phương tiện, vật liệu tràn ra khỏi công trình, càng không thể để xảy ra việc thi công ảnh hưởng đến các hạ tầng khác”. 

 

Đơn vị đang thi công dự án xây mới cầu Bông (nối quận Bình Thạnh và Quận 1) trên đường Đinh Tiên Hoàng cũng chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu: “Ngoài biển báo đầy đủ thông tin, số điện thoại nóng của những người có trách nhiệm để người dân có thể phản ánh, đèn hiệu cảnh báo luôn hoạt động, chúng tôi còn được sự hỗ trợ của lực lượng điều tiết giao thông từ hai phía. Yêu cầu đặt ra là không để việc thi công ảnh hưởng nhiều đến người dân”.

 

Một số chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng và đô thị cho biết, cần mạnh dạn đưa các nhà thầu trong danh sách đen vì thi công bê bối, cấm tham gia đấu thầu, có cách chấm điểm cộng cho các nhà thầu thực hiện tốt việc thi công dự án, không làm xáo trộn cuộc sống của người dân, doanh nghiệp… khi chấm thầu cũng là một trong những phương án cần triển khai, ngoài việc mạnh tay xử phạt. Về lâu dài, cần thay đổi nhận thức của các nhà thầu khi tham gia đấu thầu, nâng cao ý thức trách nhiệm với từng dự án, với cộng đồng của nhà thầu…từng bước tạo thương hiệu tốt cho các nhà thầu.

 

Chia sẻ với Báo Đấu thầu, luật sư Thái Văn Chung, Thư ký Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết, cần lựa chọn nhà thầu uy tín đủ năng lực về chuyên môn và tài chính để thi công các công trình giao thông. Mặt khác, phải thường xuyên kiểm tra hoạt động thi công của các nhà thầu để kịp thời nhắc nhở và phát hiện sớm các sai phạm để hạn chế thiệt hại xảy ra cho người dân và doanh nghiệp. Việc thi công đúng tiến độ sẽ hạn chế được việc phát sinh chi phí cho ngân sách nhà nước, hạn chế được thiệt của người tham gia giao thông, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

 

Bài và ảnh: V.Huyền

trungnam