Môi trường kinh doanh Việt Nam tăng 9 bậc sau 3 năm

(BĐT) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có báo cáo về kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 
Chỉ số bảo vệ nhà đầu tư tăng 31 bậc sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 19. Ảnh: Lê Tiên
Chỉ số bảo vệ nhà đầu tư tăng 31 bậc sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 19. Ảnh: Lê Tiên

Theo báo cáo, sau 3 năm triển khai các nghị quyết 19, môi trường kinh doanh của Việt Nam đã tăng 9 bậc, với 5 chỉ số tăng hạng. Trong đó, chỉ số bảo vệ nhà đầu tư tăng 31 bậc, giao dịch thương mại qua biên giới tăng 15 bậc, nộp thuế và bảo hiểm xã hội tăng 11 bậc, tiếp cận điện năng tăng 5 bậc.

Đạt được nhiều kết quả tích cực trong cải thiện môi trường kinh doanh, tuy nhiên, theo Bộ KH&ĐT, sự cải thiện nêu trên vẫn chưa đạt mức trung bình của ASEAN 4 (Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia), thậm chí một số chỉ tiêu chưa đạt mức trung bình của ASEAN 6 (Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philipines, Brunei).

Bên cạnh 5/10 chỉ số tăng hạng, thì 5 chỉ số còn lại của Việt Nam lại giảm. Trong đó, đáng chú ý là sự tụt giảm tới 10 bậc của chỉ số khởi sự kinh doanh (từ vị trí số 111 xuống 121), là chỉ số có mức giảm bậc lớn nhất. “Các chỉ số giảm là do Việt Nam không có cải cách nào trong lĩnh vực này, và các nước khác tiến nhanh như Brunei tăng 25 bậc, Indonesia tăng 15 bậc. Vì vậy, mục tiêu đạt trung bình ASEAN 4 vẫn trở nên thách thức”, báo cáo của Bộ KH&ĐT nêu.

Hiện Bộ KH&ĐT đang soạn thảo Nghị quyết 19 năm 2017. Dự thảo Nghị quyết được lấy ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, địa phương. Nội dung trọng tâm của Nghị quyết 19 trong năm nay là tập trung vào việc nâng thứ hạng môi trường kinh doanh.

Chuyên đề