Lập Đồ án quy hoạch bãi đỗ xe ngầm tại Hà Nội: Đề xuất đàm phán trực tiếp

(BĐT) - Trong văn bản mới đây gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP. Hà Nội cho biết, việc lựa chọn nhà thầu tư vấn lập Đồ án “Quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội” không thể áp dụng các hình thức lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư quy định tại các Điều 20, 21, 22, 23, 24, 25 của Luật Đấu thầu. 
Gói thầu của Đồ án Quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm tại 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng TP. Hà Nội có giá trị khoảng 13,5 tỷ đồng. Ảnh: Nhã Chi
Gói thầu của Đồ án Quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm tại 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng TP. Hà Nội có giá trị khoảng 13,5 tỷ đồng. Ảnh: Nhã Chi

UBND TP. Hà Nội đề xuất được áp dụng Điều 26 Luật Đấu thầu để lựa chọn nhà thầu tư vấn lập đồ án này.

Cấp bách vì nhu cầu đỗ xe

Theo UBND TP. Hà Nội, tính đến năm 2016, tổng số phương tiện giao thông trên địa bàn Thành phố đạt khoảng 5,9 triệu phương tiện; tỷ lệ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt khoảng 4,6%/năm. Đối với 4 quận nội đô lịch sử của TP. Hà Nội là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, tổng diện tích đất xây dựng đô thị khoảng 3.861ha, tổng diện tích đất dành cho các bãi đỗ xe chiếm khoảng 15,6%. Như vậy, tỷ lệ đất dành cho giao thông tĩnh tại 4 quận này chỉ đạt khoảng 0,4% (trong khi yêu cầu phải đạt từ 2 - 3%). Do đó, nhu cầu bãi đỗ xe trên địa bàn Thành phố là rất lớn.

Hiện tại, việc bố trí thêm bãi đỗ xe trên mặt đất là khó khả thi, do vậy, lựa chọn các địa điểm thích hợp để xây dựng các bãi đỗ xe ngầm là hướng đi phù hợp theo kinh nghiệm của nhiều đô thị phát triển trên thế giới. Với nhu cầu thực tế của Thành phố, cùng với việc các nhà đầu tư đang rất quan tâm đầu tư vào các bãi đỗ xe ngầm, nhưng thủ tục triển khai còn vướng mắc do chưa có quy hoạch, nên theo UBND TP. Hà Nội cần phải sớm có quy hoạch hệ thống bãi đỗ xe ngầm làm cơ sở để Hà Nội quản lý, thu hút các nhà đầu tư và triển khai các dự án trong lĩnh vực này. Do vậy, việc thực hiện Đồ án “Quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng TP. Hà Nội, tỷ lệ 1/2000” là rất cấp bách.

Đồ án Quy hoạch cần phải đưa ra các giải pháp kết hợp bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử trong khu vực nội đô, kết nối các trung tâm thương mại, văn hóa quan trọng của Thủ đô, đồng thời kết nối hạ tầng khu vực nội đô đang được triển khai, nghiên cứu, cũng như cập nhật các dự án đầu tư xây dựng đang được triển khai.

Theo UBND TP. Hà Nội, đây là Đồ án Quy hoạch đầu tiên được thực hiện ở nước ta, chưa có hướng dẫn cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật và TP. Hà Nội chưa có kinh nghiệm thực hiện; năng lực chuyên môn, kinh nghiệm của các đơn vị tư vấn trong nước hạn chế, chưa thực hiện các đồ án tương tự, vì vậy khó đảm bảo chất lượng nghiên cứu. Để đảm bảo tính khả thi của Đồ án, theo UBND TP. Hà Nội, cần lựa chọn đơn vị tư vấn có kinh nghiệm, đã từng thực hiện nhiều đồ án tương tự. 

Đề xuất đàm phán trực tiếp với nhà thầu

Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd - Nhật Bản là nhà thầu được UBND TP. Hà Nội đề xuất thực hiện tư vấn lập Đồ án “Quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng TP. Hà Nội, tỷ lệ 1/2000”. Nhà thầu này được đánh giá đã có bề dày kinh nghiệm thực hiện các dự án đa dạng trong lĩnh vực quy hoạch - thiết kế hạ tầng đô thị tại Nhật Bản, Việt Nam và nhiều quốc gia, nhiều vùng lãnh thổ khác trên thế giới.

Hiện nay, Công ty đang thực hiện Đồ án Quy hoạch phân khu đô thị khu vực Ga Hà Nội và phụ cận thuộc địa bàn 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Do đã có nhiều cơ sở dữ liệu, thông thạo hiện trạng khu vực nghiên cứu của 4 quận nội đô lịch sử, nên theo UBND TP. Hà Nội, việc giao cho Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd nghiên cứu lập Đồ án Quy hoạch là giải pháp khả thi để giải quyết tính đặc thù và cấp thiết của Đồ án.

Với khái toán đã được lập, gói thầu của Đồ án có giá trị khoảng 13,5 tỷ đồng không thuộc hạn mức chỉ định thầu. Việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu trong nước đối với Đồ án Quy hoạch cũng được cho là không khả thi do năng lực chuyên môn, kinh nghiệm của đơn vị tư vấn trong nước hạn chế, chưa thực hiện các đồ án tương tự. Do vậy, chỉ có thể xem xét tổ chức đấu thầu quốc tế.

Tuy nhiên, để thực hiện công việc này, TP. Hà Nội phải tiếp tục lựa chọn một nhà thầu tư vấn đấu thầu có kinh nghiệm để lập hồ sơ mời thầu và các tài liệu liên quan phải đảm bảo được các yêu cầu đặc thù của Đồ án. Điều này cũng rất khó khăn vì loại đồ án này chưa từng thực hiện ở nước ta, do đó cũng chưa có đơn vị tư vấn chuyên môn sâu về các đồ án tương tự có thể đảm bảo lập các ý tưởng, đầu bài yêu cầu đối với tư vấn lập quy hoạch cho Đồ án.

Mặt khác, trong trường hợp đã chuẩn bị đủ các điều kiện để tổ chức đấu thầu quốc tế thì về lý thuyết khi áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu (theo Điều 26 Luật Đấu thầu) sẽ giúp rút ngắn được ít nhất 67 ngày so với việc tổ chức đấu thầu quốc tế.

Từ các phân tích nêu trên, UBND TP. Hà Nội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho phép UBND Thành phố được đàm phán trực tiếp lựa chọn nhà thầu tư vấn lập Đồ án Quy hoạch theo Điều 26 Luật Đấu thầu.

Chuyên đề