Làm rõ trách nhiệm trong việc chậm di dời Trạm thu phí Tào Xuyên

Đây là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng tại buổi họp kiểm điểm các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Hà Nam - Thanh Hóa, trong đó có dự án thành phần Đầu tư di dời Trạm thu phí Tào Xuyên về vị trí mới tại Km 286+397 Quốc lộ 1A, tỉnh Thanh Hóa theo hình thức BOT.

Đây là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng tại buổi họp kiểm điểm các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Hà Nam - Thanh Hóa, trong đó có dự án thành phần Đầu tư di dời Trạm thu phí Tào Xuyên về vị trí mới tại Km 286+397 Quốc lộ 1A, tỉnh Thanh Hóa theo hình thức BOT.

 

Tiến độ triển khai Dự án cho thấy, tính đến ngày 29/8/2012, hội đồng đền bù GPMB thị xã Bỉm Sơn (tỉnh Thanh Hóa) mới bàn giao được mặt bằng tương ứng quy mô 4/8 làn ô tô và 1/2 làn thô sơ cho nhà đầu tư. Tính đến ngày 22/9/2012, phần mặt bằng còn lại gồm 4 làn xe cơ giới, 1 làn xe thô sơ, nhà điều hành, nhà giao ca, trạm biến áp và các công trình phụ trợ khác chưa được địa phương bàn giao mặt bằng.

 

Trên phạm vi mặt bằng đã được bàn giao, hiện nhà đầu tư đang san hạ đường cũ và thi công xong lớp cấp phối đá dăm; đang triển khai thi công phần mặt đường bê tông xi măng trên phạm vi đường Quốc lộ 1A hiện tại; đang triển khai đào san hạ đồi trong phạm vi 15 m đã được bàn giao.

Dự án thành phần Đầu tư di dời Trạm thu phí Tào Xuyên về vị trí mới tại Km286+397 Quốc lộ 1A, tỉnh Thanh Hoá theo hình thức BOT được xây dựng trên chiều dài 300 m với 8 làn xe cơ giới và 2 làn dành cho xe đạp, xe máy; mặt cắt ngang trạm tại vị trí tim trạm là 53,8 m. Dự án do Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 75,126 tỷ đồng.

 

Theo dự kiến, ngày 30/9, Dự án phải hoàn thành. Nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, trong đó có nguyên nhân về nguồn vốn và công tác GPMB, đến nay nhà đầu tư là Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa vẫn chưa hoàn thành việc xây dựng trạm thu phí tại vị trí mới. Về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, theo thỏa thuận trước đây giữa Lãnh đạo Bộ GTVT với UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ thực hiện việc dừng thu phí tại vị trí cũ từ ngày 1/10/2012. Dự án đến nay vẫn chưa hoàn thành, do vậy các thiệt hại liên quan về dừng thu phí (trong khi trạm thu phí mới chưa hoạt động) sẽ do các đơn vị có lỗi trong việc thực hiện chịu trách nhiệm. Việc làm rõ trách nhiệm của các đơn vị chậm trễ được Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông chủ trì, làm việc cùng UBND tỉnh Thanh Hóa, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư Bitexco - Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa và các đơn vị liên quan.

Hải Bình – Trung Hiếu

 

trungnam