Làm cách nào để doanh nghiệp đưa hàng hóa về vùng sâu thuận lợi và bền vững?

Ông Cao Sĩ Kiêm - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam: Hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam phần lớn dựa vào ngân hàng mà lãi suất cho vay hiện nay khá cao nên khả năng tiếp cận vốn của các doanh nghiệp là rất ít.

IMG

Ông Cao Sĩ Kiêm - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam:

Hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam phần lớn dựa vào ngân hàng mà lãi suất cho vay hiện nay khá cao nên khả năng tiếp cận vốn của các doanh nghiệp là rất ít. Bên cạnh đó, những yếu tố về chi phí, giá vận chuyển cao đã làm giảm khả năng phân phối, cung ứng hàng chất lượng của các doanh nghiệp lên vùng sâu, vùng xa. Do vậy, mục tiêu bình ổn giá của Nhà nước chưa đến được với bà con vùng sâu, vùng xa.

IMG

Bà Phạm Chi Lan - chuyên gia kinh tế:

Các doanh nghiệp cần kết nối với các đại lý cấp 1, cấp 2, đồng thời mở thêm các đại lý và kênh phân phối rộng khắp, có chế độ hậu mãi cho các đại lý. Nhà nước cần hỗ trợ doanh nghiệp như miễn, giảm một số loại thuế, ngân hàng hạ lãi suất để doanh nghiệp có cơ hội sản xuất và phân phối sản phẩm. Làm được như vậy, kênh phân phối sẽ bền vững và bà con vùng sâu, vùng xa được tận tay có hàng chất lượng.

IMG

Bà Phạm Thu Hằng - Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam:

Doanh nghiệp phải có nguồn lực về vốn khi vận chuyển hàng hóa lên vùng sâu, vùng xa, bên cạnh đó cần phải có trình độ quản trị kinh doanh, quản trị doanh nghiệp. Nhưng vấn đề quản trị hiện nay tại nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn hạn chế. Do đó, mục tiêu bình ổn giá và đưa hàng hóa chất lượng đến với bà con vùng sâu, vùng xa chưa đạt hiệu quả mong muốn.

Nguyễn Quang

Ảnh: LTT

trungnam