Ký kết Gói thầu số 2 tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội

Bảo đảm các tiêu chí: tiến độ thực hiện hợp đồng; chất lượng công trình và an toàn thi công là những yêu cầu được đặt ra tại Lễ ký kết hợp đồng Gói thầu số 2 “Các ga trên cao” thuộc dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Bảo đảm các tiêu chí: tiến độ thực hiện hợp đồng; chất lượng công trình và an toàn thi công là những yêu cầu được đặt ra tại Lễ ký kết hợp đồng Gói thầu số 2 “Các ga trên cao” thuộc dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Lễ ký kết diễn ra sáng hôm qua (14/8) tại Hà Nội. Công ty Posco E&C của Hàn Quốc là  đơn vị trúng thầu  thi công Gói thầu số 2. 

IMG

Mục tiêu chính về thi công

 

Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội được UBND TP. Hà Nội giao cho Ban quản lý Đường sắt đô thị (QLĐSĐT) Hà Nội làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài 12,5 km (8,5 km đi trên cao, 4 km đi ngầm, 8 ga trên cao, 4 ga ngầm và khu Depot), bao gồm: 5 gói thầu xây lắp và 4 gói thầu thiết bị. Cho đến nay, Dự án đã triển khai thi công gói thầu số 4 “Hạ tầng kỹ thuật Depot”, gói thầu số 5 “Các công trình kiến trúc Depot” và đang tiếp tục thương thảo hợp đồng gói thầu số 1 “Đoạn trên cao tuyến” để ký hợp đồng thi công vào tháng 9/2013. 

 

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Lê Huy Hoàng, Phó Trưởng ban QLĐSĐT Hà Nội cho biết, mục tiêu chính của gói thầu số 2 là xây dựng 8,5 km tuyến đi trên cao, với 8 ga, khoảng cách trung bình mỗi ga là hơn 1 km. Về kiến trúc nhà ga, các mái nhà ga được thiết kế từ ý tưởng hình cánh bướm. Mái đề xuất mang tính hiện đại và trang nhã bằng cách sử dụng các vật liệu như kim loại và kính nổi. Mỗi nhà ga đều được xây dựng theo một chủ đề và mầu sắc riêng, tùy theo vị trí, diện tích sàn các nhà ga là 113m x 20m. 

 

Các nhà ga được lồng ghép trên các tuyến phố với 4 cầu thang bộ lên xuống, 2 thang cuốn và 2 thang máy đặc biệt dành cho người tàn tật kết nối với vỉa hè 2 bên đường bộ, cho phép hành khách tiếp cận từ lối đi bộ trên phố vào ga. Kết cấu nhà ga gồm 2 tầng, tầng trung chuyển và tầng ke ga (tầng trung chuyển được bố trí giữa đường phố và ke ga cho phép thực hiện các hoạt động bán vé, các điểm cung cấp thông tin cho hành khách và sẽ tạo điều kiện di chuyển từ một ke ga này sang một ke ga khác).  

 

Theo đó, các tuyến đường sắt sẽ sử dụng hệ thống bán và soát vé tự động (AFC) khép kín. Các cửa tự động ngoài việc kiểm soát lối ra vào còn có khả năng cho phép lưu lượng người qua ít nhất là 40 người/phút/cửa. 

 

Triển khai theo đúng yêu cầu  

 

Thực hiện theo tiến độ đã được UBND TP. Hà Nội và các nhà tài trợ là Cơ quan phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB) đề ra, Ban QLĐS ĐT Hà Nội đã phối hợp với nhà tư vấn dự án Systra khẩn trương triển khai các thủ tục về hồ sơ thiết kế kỹ thuật, hồ sơ sơ tuyển, hồ sơ mời thầu… thương thảo hợp đồng theo đúng quy định pháp luật của Việt Nam và quy định của nhà tài trợ. 

 

Theo đó, dựa trên các quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu và kế hoạch đấu thầu điều chỉnh các gói thầu xây lắp và thiết bị thuộc Dự án đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt, Ban QLĐS ĐT Hà Nội đã triển khai các thủ tục về việc phê duyệt hồ sơ mời thầu gói thầu số 2 vào ngày 9/8/2012, ngày 13/10/2012 đã tổ chức mở hồ sơ dự thầu gói thầu số 2. 

 

Ngay sau khi AFD có ý kiến không phản đối về Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu, ngày 4/5/2013, Ban QLĐS ĐT Hà Nội có Quyết định số 45/QĐ-ĐSĐT về việc phê duyệt kết quả đấu thầu gói thầu số 2, trong đó, nhà thầu Công ty Posco E&C của Hàn Quốc trúng thầu với giá trúng thầu hơn 55 triệu Euro với thời gian thực hiện hợp đồng là 57 tháng. AFD cũng không có ý kiến phản đối về Dự thảo hợp đồng gói thầu số 2.  

 

Để gói thầu số 2 được triển khai một cách hiệu quả, ông Lê Huy Hoàng nhấn mạnh, nhà thầu Công ty Posco E&C Hàn Quốc cần phối hợp tốt với đơn vị chủ đầu tư, công ty tư vấn và các nhà thầu khác để hoàn thành hợp đồng đảm bảo tiến độ, chất lượng. 

 

Ông Cho Gyu Jin, Phó Tổng giám đốc điều hành, Công ty Posco E&C cho biết, Posco E&C đã đạt được những thành công tại nhiều dự về đường sắt và được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong thi công đường sắt và xây dựng công trình giao thông mới. Ngoài ra, Posco E&C đã có kinh nghiệm 20 năm trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam. Ông Cho Gyu Jin khẳng định: Chúng tôi tự hào khi được trở thành một trong những đơn vị đầu tiên tham gia vào dự án đường sắt đô thị Việt Nam và chúng tôi cũng cảm thấy trách nhiệm lớn lao của mình để có thế đáp ứng được sự mong đợi của các cơ quan ban ngành, cũng như của người dân Hà Nội.

IMG

Ông Alain Bechereau, Giám đốc Công ty tư vấn Systra:

“Trong quá trình thi công gói thầu, nhà thầu cần chú ý tiến độ thực hiện hợp đồng, bảo đảm về chất lượng công trình. Ngoài ra, với đặc thù thi công tại những đường phố có mật độ giao thông đông đúc, nhà thầu cần lưu ý về công tác an toàn lao động”.

IMG

Ông Cho Gyu Jin, Phó Tổng giám đốc điều hành Công ty Posco E&C:

“Tôi tin rằng, dựa trên kinh nghiệm thi công đã tích lũy qua nhiều công trình tại Hàn Quốc và Việt Nam, cùng với kỹ thuật cao, chúng tôi sẽ thực hiện thành công gói thầu này. Chúng tôi hứa rằng sẽ nỗ lực hết mình để công trình đạt chất lượng tốt nhất”.

IMG

Ông Lê Huy Hoàng, Phó Trưởng ban QLĐS ĐT Hà Nội:

“Khi nhà thầu Posco E&C hoàn thành hợp đồng gói thầu số 2 và giao diện hoàn thành với các gói thầu khác, trên tuyến sẽ có 8 ga tiêu chuẩn phục vụ cho tuyến đường sắt đô thị số 3 vào loại hiện đại, theo tiêu chuẩn châu Âu, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên trục hướng tâm từ phía Tây thành phố Hà Nội vào trung tâm”.

Bài và ảnh: Bích Khánh

ngocthanh