Khởi động hai dự án MiniScada trị giá 4,5 triệu USD

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và Công ty ABB Phần Lan (ABB Oy) vừa chính thức khởi động dự án hệ thống MiniScada cho các thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) và Pleiku (tỉnh Gia Lai).

Mục tiêu của dự án là xây dựng một hệ thống MiniScada cho lưới điện phân phối, có chức năng thu thập dữ liệu trên lưới điện, giám sát các trạng thái thiết bị và điều khiển các thiết bị một cách nhanh chóng, tin cậy thông qua các giao diện người - máy, theo yêu cầu vận hành hệ thống điện; đảm bảo tự động hóa lưới điện đến mức cao, tăng hiệu quả vận hành, giảm tổn thất lưới điện, tăng tính an toàn trong vận hành...

Hai dự án MiniScada trên có tổng trị giá khoảng 4,5 triệu USD và sẽ được hoàn thành vào quý II/2018.

Ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công thương cho hay, từ năm 2006, với khoản tín dụng ưu đãi 10,5 triệu EUR từ Chính phủ Phần Lan, EVNCPC đã đầu tư xây dựng hệ thống MiniScada tại 4 thành phố tại miền Trung và Tây Nguyên.

Các hệ thống đã phát huy hiệu quả, góp phần tối ưu hóa trong vận hành, giảm nguy cơ tai nạn điện cho công nhân vận hành, đặc biệt trong mùa mưa bão và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng.

Tiếp nối kết quả đã đạt được, Hiệp định tín dụng cho khoản vay đầu tư xây dựng thêm hai hệ thống MiniScada tại thành phố Tam Kỳ và Pleiku được ký kết sẽ tạo tiền đề để phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam và qua đó nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Theo bà Lenita Toivakha, Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Phần Lan, các dự án MiniScada ở thành phố Pleiku và Tam Kỳ, giống như 4 thành phố trước đó, sẽ sử dụng công nghệ và bí quyết của Phần Lan để tăng cường độ tin cậy và hiệu quả của các hệ thống cung ứng điện, góp phần đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương.

Ngoài việc tài trợ, Phần Lan cũng cung cấp những giải pháp để đáp ứng được nhu cầu của ngành năng lượng Việt Nam như mạng lưới phân phối điện năng thông minh, thể hiện qua mạng lưới MiniScada của Tập đoàn ABB Oy.

Tại lễ khởi động, đại diện EVNCPC cũng cam kết sẽ điều hành dự án đảm bảo chất lượng và tiến độ, sớm đưa dự án vào khai thác có hiệu quả.

Chuyên đề