Khởi công xây dựng tuyến metro đầu tiên ở Việt Nam

Hôm qua (28/8), dự án Tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã chính thức được khởi công xây dựng đoạn trên cao và depot. Đây là gói thầu quan trọng nhất của toàn bộ tuyến metro

 

Hôm qua (28/8), dự án Tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã chính thức được khởi công xây dựng đoạn trên cao và depot. Đây là gói thầu quan trọng nhất của toàn bộ tuyến metro, dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2017 để kịp đưa vào khai thác và sử dụng trong năm 2018.

IMG

Dự án Đầu tư tuyến metro số 1 đã được Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) chấp thuận cho vay vốn ODA để đầu tư với số vốn là 209.168 triệu yên (tương đương 41.833,6 tỷ đồng), chiếm 88,4% tổng mức đầu tư; vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố là 5.491,6 tỷ đồng, chiếm 11,6% tổng mức đầu tư. Toàn bộ Dự án có tổng chiều dài 19,7 km, bao gồm 2,6 km đoạn đi ngầm (sẽ chính thức khởi công xây dựng vào đầu năm 2013); 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm, 11 ga xây dựng trên cao.

 

Phương tiện dùng trên tuyến metro là tàu điện, (giống tàu hỏa nhưng chạy bằng điện). Tùy theo lượng hành khách đi lại vào giờ cao điểm mà tàu có từ 3 đến 6 toa và chạy giãn cách khoảng 3 - 10 phút. Vận tốc hành trình của metro là 40 km/giờ.

IMG

Theo Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, điểm nổi bật nhất của Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối tiên nằm ở dự án Nhà ga trung tâm Bến Thành. Đây là một trong những gói thầu xây dựng chính của Tuyến số 1 được tách ra như một dự án đầu tư riêng với nhiệm vụ là điểm dừng đỗ chính cho cả 4 tuyến metro và trung tâm văn hóa, mua sắm hiện đại bật nhất của Việt Nam trong tương lai. Ban quản lý đã trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu sơ bộ Dự án này do nhóm tư vấn của Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) lập và đề nghị Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư, kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn ODA và từ khu vực tư nhân thông qua hình thức đối tác công - tư (PPP).

 

Theo đó, Nhà ga trung tâm Bến Thành sẽ được xây dựng ngầm, cách mặt đất 40 m gồm 2 phần. Phần nhà ga gồm 3 tầng cho 4 tuyến metro và phần thương mại xung quanh nhà ga. Tổng diện tích của 2 khu này là 45.000 m2. Trong đó, khu quảng trường nhà ga ngầm và khu trung tâm thương mại ngầm sẽ được kết nối đồng mức với các tầng ngầm của các tòa nhà kế cận. Khi các tòa nhà này hoàn tất xây dựng, cả khu vực sẽ phát triển thành một khu phố đi bộ dưới lòng đất, kết nối các tiện ích giao thông đa dạng vào một nút giao thông. 

 

Phát biểu tại Lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh, với sự nỗ lực và quyết tâm cao, Thành phố đã hoàn thành tốt công tác bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công. Sắp tới, được sự cho phép của Chính phủ và sự hỗ trợ của nhiều Bộ, ngành Trung ương, TP.HCM sẽ phối hợp tổ chức nhiều hơn nữa những cuộc xúc tiến đầu tư để mời gọi nhà đầu tư tư nhân tham gia các dự án thành phần thông qua hình thức PPP. 

IMG

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết thêm: sự hình thành của tuyến metro số 1 sẽ trở thành xương sống trong vận chuyển hành khách công cộng ở cửa ngõ phía Đông Bắc TP.HCM. Đồng thời tuyến metro này cũng sẽ tác động mạnh mẽ đến sự phát triển đô thị trên chặng đường mà nó đi qua, mở ra một trang mới cho sự phát triển của ngành giao thông Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng.

Bài và ảnh: Minh Tú

 

trungnam