Khởi công 2 dự án BOT trên tuyến Quốc lộ 1

Cuối tuần qua, Bộ GTVT cùng Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Tập đoàn Trường Thịnh khởi công 2 dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình và tỉnh Quảng Trị.

Cuối tuần qua, Bộ GTVT cùng Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Tập đoàn Trường Thịnh khởi công 2 dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình và tỉnh Quảng Trị. Tổng mức đầu tư của 2 dự án gần 2.050 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2013 - 2015. 

IMG

Ảnh: BK

Phát biểu tại Lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, theo chỉ đạo của Chính phủ, cơ bản đến năm 2016 sẽ hoàn thành mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cần Thơ. Bộ GTVT cần tăng cường  kiểm tra, đôn đốc thường xuyên, giải quyết nhanh chóng những bất cập để dự án đạt chất lượng và tiến độ. Hai nhà đầu tư của Dự án là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Tập đoàn Trường Thịnh phải đảm bảo về chất lượng, tiến độ cũng như an toàn giao thông tốt nhất. Đồng thời, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị làm tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để đẩy nhanh tiến độ Dự án.

 

Dự án mở rộng Quốc lộ 1 tại Quảng Trị đi qua địa phận các huyện Gio Linh, Cam Lộ và thành phố Đông Hà được thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) do Liên danh BOT Quảng Trị (Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 1.067,7 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư từ vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và vốn vay ngân hàng. Dự án có chiều dài toàn tuyến là 15,54 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường quốc lộ kết hợp đường phố chính đô thị thứ yếu. Bề rộng nền đường từ 22,5 đến 23m (gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và hệ thống thoát nước dọc)… Thời gian thi công khoảng 30 tháng, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2015.

 

Còn Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình có chiều dài 32,3 km đi qua địa phận hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy. Dự án được đầu tư theo hình thức BOT do Tập đoàn Trường Thịnh là chủ đầu tư.Tổng mức đầu tư của Dự án là 982 tỷ đồng.Theo thiết kế, đoạn tuyến trùng với Quốc lộ 1 hiện tại có bề rộng nền đường 20,5m (bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp), đoạn tránh làm mới sẽ có chiều rộng nền đường 12m (bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp). Đối với Dự án này, công tác GPMB và tái định cư được tách thành dự án riêng do tỉnh Quảng Bình triển khai thực hiện. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2015.

 

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, trong thời gian qua, Bộ GTVT đã phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương cơ bản mở rộng xong đoạn từ Hà Nội đến TP. Thanh Hóa. Đối với những tuyến còn lại, trong năm 2013 sẽ đồng loạt khởi công các dự án trên tất cả các tỉnh từ Thanh Hóa đến Cần Thơ.

Dự án qua tỉnh Quảng Trị sẽ sử dụng trạm thu phí xây dựng tại Km 763+800 (trạm thu phí cho dự án mở rộng QL 1 đoạn từ Thành phố Đông Hà đến thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo hình thức hợp đồng BOT) để cùng thu phí hoàn vốn cho Dự án. Đối với Dự án qua tỉnh Quảng Bình, nhà đầu tư được sử dụng Trạm thu phí Quán Hàu để thu phí hoàn vốn cho Dự án. Cả hai dự án có cùng có thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 22 năm.

Bích Khánh

ngocthanh