Khai thác đường cất hạ cánh số 2, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh trong năm 2018

UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường cất hạ cánh số 2 của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng, khai thác trong năm 2018.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

UBND tỉnh Khánh Hòa đang tích cực giải quyết các vướng mắc, đề ra phương án xử lý và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường cất hạ cánh số 2 của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng, khai thác trong năm 2018.

Đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, có ý nghĩa tạo động lực cho phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Dự án có tổng mức đầu tư 1.936 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước; trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ 968 tỷ đồng, chiếm 50% tổng vốn đầu tư, với thời gian thực hiện dự kiến trong 36 tháng và do Ban quản lý các dự án các công trình trọng điểm Khánh Hòa làm chủ đầu tư.

Dự án này được khởi công xây dựng giai đoạn 1 vào tháng 3/2015. Tuy nhiên, do ảnh hưởng xấu của thời tiết trong mùa mưa các năm 2015 – 2016, đồng thời thiếu vốn thực hiện dự án, thi công dự án trong điều kiện phải đảm bảo an toàn bay khi sân bay Cam Ranh vẫn hoạt động bình thường… nên tiến độ thi công chậm nhiều.

Dự án này bao gồm một đường cất hạ cánh bằng bê tông cốt thép và bê tông lưới thép có chiều dài 3.048 mét, rộng 45 mét, sân quay đầu có diện tích 3.094 m2, các đường lăn nối với khu hàng không dân dụng, hệ thống thoát nước, trang bị hệ thống thông tin tín hiệu quản lý bay..., đảm bảo khai thác hiệu quả các loại máy bay cỡ lớn, như: A320, B737, B777- 200ER.

Đến nay, ngoài các hạng mục phụ trợ đạt 100% khối lượng thực hiện, lượng đất đào đắp đạt 92%, bê tông M150/25 mặt đường đạt 77% thì nhiều chỉ tiêu, hạng mục, thiết bị vẫn chưa đảm bảo yêu cầu tiến độ.

Tháng 6 vừa qua, Bộ Tài chính đã phê duyệt tạm ứng ngân quỹ nhà nước cho ngân sách tỉnh Khánh Hòa 500 tỷ đồng để thực hiện dự án, qua đó trong tháng 7 này UBND tỉnh Khánh Hòa đã kịp thời giải ngân cho các đơn vị thi công dự án.

Bên cánh đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã làm việc với Bộ Quốc phòng nhằm thu hồi, bàn giao trên 1,6 ha đất nằm ngoài khu vực sân bay và do Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải quân và Sư đoàn Phòng không 377 quản lý, để chủ đầu tư thi công hệ thống đèn tiếp cận, dẫn hướng máy bay lên xuống.

Bộ Quốc phòng đã có văn bản thỏa thuận và sẽ bàn giao diện tích đất này trong tháng 8 tới.

Ngoài ra, UBND tỉnh chỉ đạo nhà thầu triển khai gói thầu thiết bị phục vụ bay, triển khai thi công phần sân đỗ của giai đoạn 2 để rút ngắn thời gian thi công của giai đoạn này khoảng 6 tháng.

Sân bay Cam Ranh được quân đội Hoa Kỳ xây dựng cho mục đích quân sự trong những năm chiến tranh với 1 đường cất hạ cánh.

Đến năm 2004 sân bay này được chuyển sang khai thác dân dụng trong nước.

Năm 2009, Chính phủ đã quyết định nâng cấp sân bay Cam Ranh thành Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Đồng thời, tỉnh Khánh Hòa và ngành hàng không đã xây dựng, đưa vào khai thác nhà ga có công suất 1,5 triệu hành khách/năm.

Từ năm 2011 đến nay, cảng này có bước phát triển nhanh chóng, là một trong bốn cảng hàng không quốc tế của cả nước có độ tăng trưởng lớn nhất về số lượt hành khách thông qua cảng.

Theo báo cáo của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, lượng hành khách thông qua cảng tăng từ hơn 1 triệu lượt hành khách năm 2011, tăng lên 4,9 triệu lượt khách vào năm ngoái; dự kiến năm nay số lần cất hạ cánh đạt 36.000 lượt, tăng gấp đôi so với năm 2015.

Ngoài dự án nói trên, tỉnh Khánh Hòa còn chấp thuận cho Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh đầu tư và thực hiện Dự án nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh, với tổng kinh phí trên 3.735 tỷ đồng và được khởi công vào tháng 9/2016.

Trong đó, giai đoạn 1, dự án này được thi công trong thời gian 18 tháng, dự kiến sẽ đưa vào khai thác vào cuối quý 1/2018 với công suất đón 4 triệu lượt hành khách/ năm.

Chuyên đề