Kết hợp BOT và BT để đầu tư xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả

Chiều 14/6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (đơn vị đại diện cho liên doanh nhà đầu tư) đã ký kết Hợp đồng BOT và BT dự án Đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả - Quốc lộ 1 tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa.

 

Chiều 14/6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (đơn vị đại diện cho liên doanh nhà đầu tư) đã ký kết Hợp đồng BOT và BT dự án Đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả - Quốc lộ 1 tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa. Trước đó, vào tháng 1/2012, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 47/QĐ-BGTVT về việc Phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả - Quốc lộ 1 tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa theo hình thức BOT và BT. Dự án dự kiến được khởi công vào cuối quý III/2012 và sẽ hoàn thành vào quý II/2016

 

IMG

 

Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả là tổ hợp liên doanh nhà đầu tư thực hiện Dự án gồm: Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội; Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ & Tây Nguyên; Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Thạch BOT; Công ty Cổ phần Á Châu. Đơn vị tư vấn lập dự án là Liên danh Tư vấn Egis Becoem International, Egis Structure & Environment và Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Hoàng Long.

 

Tổng mức đầu tư của Dự án là 15.603 tỷ đồng, trong đó kinh phí xây dựng hầm Đèo Cả theo BOT là 10.589 tỷ đồng; kinh phí xây dựng hầm Đèo Cổ Mã theo BT là 4.509 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng là 539 tỷ đồng. Theo Hợp đồng đã ký kết, vốn đầu tư BOT thực hiện Dự án do nhà đầu tư huy động từ vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện dự án và thu hồi vốn thông qua thu phí; vốn đầu tư BT cũng do nhà đầu tư tự huy động bằng nguồn vốn vay và sẽ được trả chậm bằng nguồn ngân sách nhà nước. Kinh phí giải phóng mặt bằng của Dự án sẽ được huy động trực tiếp bằng nguồn ngân sách nhà nước.

 

Dự án trên được xây dựng để nối hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, điểm đầu là Quốc lộ 1 thuộc thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân, huyện Đông Hà, tỉnh Phú Yên; điểm cuối là Quốc lộ 1 thuộc thôn Cổ Mã, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Chiều dài toàn tuyến khoảng 13,4 km, trong đó chiều dài hầm Đèo Cả là 3,9 km, hầm Đèo Cổ Mã là 0,5 km, đường dẫn và cầu trên tuyến dài 9 km. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, tốc độ thiết kế 80 km/h, cầu trên tuyến được thiết kế vĩnh cửu bằng thép và bê tông dự ứng lực.

IMG

Ông Lê Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, hiếm có nhà đầu tư nào thể hiện được quyết tâm, năng lực tài chính cũng như sự kiên trì như các nhà đầu tư Dự án đầu tư hầm đường bộ qua Đèo Cả. Nếu tính từ thời điểm đề xuất đầu tư được chấp thuận là năm 2009, các nhà đầu tư đã "theo" Dự án trên 3 năm và đã thu xếp được một nguồn vốn khổng lồ cùng phương án đầu tư, thiết kế kỹ thuật hoàn chỉnh.

 

Để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thực hiện Dự án, ngày 11/4/2012, Thủ tướng Chính phủ có Văn bản số 476/TTg - KTN nhằm tạo thuận lợi cho các bên liên quan kết thúc quá trình đàm phán hợp đồng BOT và BT. Theo hợp đồng vừa được ký kết, nhà đầu tư Dự án được phép kinh doanh các dịch vụ, cơ sở hạ tầng dọc tuyến; độc quyền quảng cáo; miễn nghĩa vụ bảo đảm thực hiện hợp đồng Dự án… Doanh nghiệp thực hiện Dự án cũng được Chính phủ chấp thuận bảo lãnh vay vốn thương mại thực hiện Dự án (khoảng 800 triệu USD) và được tiếp quản 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 là Bàn Thạch và Ninh An để hoàn vốn. Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý sử dụng vốn ngân sách nhà nước bố trí trong kế hoạch hàng năm của Bộ GTVT để thanh toán cho nhà đầu tư phần kinh phí thực hiện hợp phần BT và công tác đền bù giải phóng mặt bằng của Dự án. 

Đ. Tuân

 Ảnh: Lê Tiên


ngocthanh