IFC đầu tư vào DNP Water để mở rộng cơ hội sử dụng nước sạch ở Việt Nam

(BĐT) - IFC (một thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới), vừa cam kết một khoản vay có thể chuyển đổi trị giá 15,3 triệu USD cho DNP Water (một công ty tư nhân Việt Nam), để mở rộng cơ hội sử dụng nước sạch cho các hộ gia đình và người dân khu vực đô thị.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Khoản đầu tư của IFC vào DNP Water sẽ hỗ trợ chiến lược phát triển của Công ty với việc xây dựng hai nhà máy xử lý nước mới quy mô lớn, và sở hữu các công ty cấp nước được cổ phần hóa. DNP Water sẽ tập trung nâng cao năng lực xử lý và cấp nước sạch chủ yếu ở các đô thị cấp hai và cấp ba ở Việt Nam.

Theo thỏa thuận giữa các bên, gói tài trợ có thể lên tới 24,9 triệu USD, bao gồm khoản vay chuyển đổi nêu trên để hỗ trợ chiến lược tăng trưởng tiếp theo của Công ty.

Ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia của IFC tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết, tài trợ của IFC cho một công ty cấp nước tư nhân sẽ giúp giảm gánh nặng đầu tư vốn đối với chính phủ. Khoản tài trợ này cũng giúp thúc đẩy việc huy động khu vực tư nhân đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng thiết yếu, và đẩy mạnh tăng trưởng của các doanh nghiệp trong nước.

Hiện mới chỉ khoảng 35% dân số Việt Nam được sử dụng nước máy. Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, tính đến năm 2020,Việt Nam cần đầu tư tới 1 tỷ USD mỗi năm cho hệ thống cung cấp nước sạch đô thị để đáp ứng nhu cầu sử dụng hiện tại và tương lai.

IFC có kinh nghiệm sâu rộng trong việc hỗ trợ các khoản đầu tư của khu vực tư nhân trong ngành nước sạch và nước thải trên toàn thế giới; IFC đã thực hiện 55 khoản đầu tư trị giá lên tới 2,2 tỷ USD bao gồm cả các khoản huy động trong 10 năm qua.

Chuyên đề