Hình ảnh mới nhất về các dự án "điều hòa" khổng lồ của Hà Nội

25 công viên dự kiến xây dựng trong 5 năm tới được kỳ vọng sẽ là “trái tim”, “nhịp thở” mới của Hà Nội đang ngày càng trở nên chật chột với bê tông, cao ốc...
Hình ảnh mới nhất về các dự án "điều hòa" khổng lồ của Hà Nội

Dự án công viên hồ điều hòa Phùng Khoang, nằm cạnh trục đường Tố Hữu và gần một số khu đô thị mới. Công trình có tổng diện tích 11,9 ha, trong đó, diện tích mặt hồ là 7,1 ha; diện tích cây xanh cảnh quan chiếm 4,8 ha; chiều dài bờ kè dài 1,075 m.

Dự án thiết kế theo phong cách sân golf cao cấp, công viên hồ điều hòa Phùng Khoang được kỳ vọng tạo được điểm nhấn sang trọng nhưng gần gũi với môi trường, cảnh quan, tạo cảm hứng sáng tạo và tận hưởng cuộc sống ý nghĩa cho cư dân giữa lòng thủ đô. Dự án mới được triển khai bước đầu, việc trồng cây chưa được tiến hành, đường nội bộ còn rất nhiều dở dang...

Sau hơn 1 năm thi công, công viên hồ điều hòa Nhân Chính nằm tại trục đường Lê Văn Lương, Hoàng Minh Giám, Khuất Duy Tiến, Trần Duy Hưng đã cơ bản hoàn thành.

Công viên có diện tích đất xây dựng khoảng 13,23 ha, được chia làm 3 khu chức năng: Hồ điều hòa 8 ha, trạm bơm (diện tích khoảng 200 m2); Công viên cây xanh, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí kết hợp các hoạt động thể thao ngoài trời, đường dạo, diện tích hơn 52.000 m2.

Trong khi đó, khu đất được quy hoạch làm công viên Nam Trung Yên vẫn đang bỏ hoang. Một phần diện tích quy hoạch hiện sử dụng làm sân bóng đá.

Dự án công viên lớn nhất được khởi công trong năm vừa qua là khu công viên và hồ điều hòa CV1 Khu đô thị mới Cầu Giấy. Công viên được xây dựng theo hình thức BT (Xây dựng – Chuyển giao), diện tích sử dụng đất khoảng 31,76 ha nằm trên địa bàn quận Nam Từ Liêm và Cầu Giấy.

Dự án có tổng mức đầu tư 938 tỷ đồng gồm các hạng mục chính như: đào các hồ điều hòa với diện tích 19 ha; 12,76 ha còn lại là các hạng mục cây xanh, sân vườn, khu phụ trợ vui chơi với các công trình điển hình như: nhà thuyền, khu vực hoạt động vui chơi, nhà hát ngoài trời... Dự án khởi công vào tháng 7/2016, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý III/2018.

Dự án công viên - hồ điều hòa phía Bắc và phần mở rộng phía Nam Mai Dịch đã bắt đầu đi vào những giai đoạn cuối cùng. Sau gần một năm khởi công, phần phía nam của dự án đã cơ bản xong phần hồ điều hòa.

Dự án được xây dựng theo hình thức hợp đồng BT với tổng mức đầu tư khoảng 957 tỷ đồng, quy mô diện tích 151.569 m2. Trong đó, tiền xây dựng là 265,7 tỷ, chi phí bồi thường tạm tính 433,8 tỷ, tư vấn hơn 11,4 tỷ… và những chi phí khác. Dự kiến đưa vào sử dụng ngay trong năm 2017.

Tại quận Nam Từ Liêm, đối diện dự án trụ sở Bộ Ngoại giao mới cũng có một khu đất được quy hoạch làm công viên hồ điều hòa trong tương lai.

Khu vực này được dự báo sẽ là khu trung tâm mới của thủ đô với hàng loạt công trình quan trọng đã và đang được xây dựng như trụ sở Bộ Ngoại giao mới, trung tâm Hội nghị Quốc gia, bảo tàng Hà Nội, công viên Mễ Trì...

Chuyên đề