Hiến kế gỡ nút thắt cho dự án PPP cấp địa phương

(BĐT) - PPP không phải là dự án thuần túy của khu vực tư, PPP luôn cần nguồn thu hợp pháp đủ để hoàn vốn và không phải tất cả dự án đều có thể làm được PPP. Đó là “tâm điểm” thảo luận của Diễn đàn đối thoại hợp tác công – tư cấp địa phương tại tỉnh Quảng Nam diễn ra sáng ngày 11/10/2017.
Diễn đàn đối thoại hợp tác công – tư cấp địa phương tại tỉnh Quảng Nam diễn ra sáng ngày 11/10/2017. Ảnh: Bích Thảo
Diễn đàn đối thoại hợp tác công – tư cấp địa phương tại tỉnh Quảng Nam diễn ra sáng ngày 11/10/2017. Ảnh: Bích Thảo

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông cho rằng, sự thành công của mô hình PPP ở mỗi quốc gia không chỉ dừng lại ở chính sách, trên hết là sự quyết tâm và tính chủ động trong thực thi của từng cơ quan, từng địa phương. Nỗ lực của địa phương trong việc thúc đẩy các dự án PPP rất quan trọng.

Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, thời gian qua, Quảng Nam đã triển khai được 7 dự án PPP, trong đó chủ yếu là hình thức hợp đồng BT. Để hấp dẫn nhà đầu tư hơn trong thời gian tới, tỉnh Quảng Nam xác định sẽ tạo cách làm khác biệt, tạo sự thông thoáng hơn trong môi trường đầu tư địa phương, hỗ trợ và đơn giản các thủ tục đầu tư vì việc “xé rào” các quy định Nhà nước để tăng ưu đãi đối với nhà đầu tư là không được phép.

Tại Diễn đàn, nhiều địa phương cũng đã chia sẻ một số kinh nghiệm thực tế triển khai dự án PPP mình để Quảng Nam học hỏi. Hàng loạt vấn đề về PPP cũng đã được quan tâm bàn thảo như: việc xác định giá trị quỹ đất, thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư kéo dài, nguyên tắc ngang giá, bù trừ chênh lệch giữa dự án BT với giá trị quỹ đất thanh toán...

Chuyên đề