Hậu kê khai thuế còn chồng chéo và tốn nhiều thời gian

(BĐT) - Tại Hội thảo về Chỉ số nộp thuế do Tổng cục Thuế vừa tổ chức, bà Joanna Nasr, Trưởng nhóm đánh giá chỉ số nộp thuế của Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá cao những thay đổi trong cải cách thủ tục hành chính thuế của Việt Nam, song theo bà, khoảng cách tới thông lệ quốc tế vẫn còn khá xa.
Sắp tới ngành thuế sẽ tập trung xây dựng quy định và cơ sở dữ liệu để áp dụng cơ chế quản lý rủi ro đối với tất cả các khâu trong quản lý thuế. Ảnh: Nhã Chi
Sắp tới ngành thuế sẽ tập trung xây dựng quy định và cơ sở dữ liệu để áp dụng cơ chế quản lý rủi ro đối với tất cả các khâu trong quản lý thuế. Ảnh: Nhã Chi

Đại diện WB cho hay, từ năm tới, WB sẽ đưa thêm quy trình hậu kê khai thuế (gồm: thanh tra, hoàn thuế và giải quyết khiếu nại) vào nội dung đo lường thời gian nộp thuế.

Trước thông tin này, ông Nguyễn Đình Cư, Phó Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam cho biết, nhiều nội dung về thanh tra thuế hiện nay bị kêu ca về sự chồng chéo. Theo ông, việc thanh tra thuế không chỉ được thực hiện bởi ngành thuế, mà còn bởi Thanh tra Chính phủ và các cơ quan chuyên ngành khác. Các cơ quan không sử dụng kết quả của nhau khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian để thực hiện từng yêu cầu của mỗi nơi.

Một vấn đề quan trọng khác, theo ông Nguyễn Đình Cư là việc giải quyết khiếu nại, luật hiện tại chỉ nói về quyền khiếu nại của doanh nghiệp nhưng không hướng dẫn cụ thể về thủ tục. Bởi vậy, có tình trạng khi doanh nghiệp làm xong thủ tục theo yêu cầu của cơ quan chức năng thì đã qua thời gian giải quyết khiếu nại. "Tôi cho rằng cần củng cố pháp lý về khâu giải quyết khiếu nại, phải độc lập hóa bộ thanh tra và kiểm tra nội bộ" - ông Nguyễn Đình Cư nêu quan điểm.

Bà Nguyễn Minh Thảo, Phó Trưởng ban Ban Môi trường kinh doanh thuộc Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, nhiều kế hoạch của phía cơ quan chức năng như ban hành chế độ rủi ro đối tượng thanh kiểm tra về thuế, xây dựng cơ sở dữ liệu hoàn thuế, bảo đảm ít nhất 90% hồ sơ hoàn thuế và giải quyết hồ sơ khiếu nại đúng hạn vẫn chưa đạt được.

Trước những thách thức mới trong cải cách thủ tục hành chính về thuế, bà Hoàng Thị Lan Anh, Phó Trưởng ban Ban cải cách thuộc Tổng cục Thuế cho biết, sắp tới ngành thuế sẽ tập trung xây dựng quy định và cơ sở dữ liệu để áp dụng cơ chế quản lý rủi ro đối với tất cả các khâu trong quản lý thuế. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ về thuế, công khai thông tin về chính sách, thủ tục hành chính thuế; nghiên cứu để xây dựng bộ phận hỗ trợ, tiếp nhận thông tin phản hồi của người nộp thuế tập trung tại Tổng cục Thuế để hướng dẫn cho người nộp thuế về các dịch vụ khai/nộp thuế điện tử; thực hiện chế độ trách nhiệm công vụ và cơ chế kiểm tra giám sát đối với công chức trong công tác quản lý thuế và phục vụ người dân, doanh nghiệp. 

Chuyên đề