Hà Tĩnh: Đường 35 tỷ đồng thi công dang dở suốt 7 năm

Đường Tiên Yên ở huyện Nghi Xuân dài hai km, xây xong được 80% thì phải dừng lại 7 năm vì vướng giải phóng mặt bằng.
Đoạn đường nối từ thôn Hợp Giáp ra biển xã Xuân Yên bị cụt.
Đoạn đường nối từ thôn Hợp Giáp ra biển xã Xuân Yên bị cụt.

Năm 2011, đường liên xã Tiên Yên nối thị trấn Tiên Điền và xã Xuân Yên (huyện Nghi Xuân) được khởi công với kinh phí 35 tỷ đồng, do UBND huyện Nghi Xuân làm chủ đầu tư. Công trình là một trong những hạng mục nâng cấp đường giao thông liên xã, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng di chuyển tới các địa điểm du lịch nổi tiếng của huyện Nghi Xuân như Khu di tích quốc gia đặc biệt Nguyễn Du; bãi tắm ở xã Xuân Yên, Xuân Thành, Cương Gián...

Hai năm sau, đường rải thảm nhựa rộng 8 m, làm được 80% thì phải để không vì còn 100 m ở điểm nối từ thôn Hợp Giáp ra bãi biển ở xã Xuân Yên chưa thể hoàn thành.

Bà Nguyễn Thị Hoa (51 tuổi, trú thôn Hợp Giáp, xã Xuân Yên) cho biết, nhiều lần thấy xe tải chở vật liệu đi vào lối cụt rồi phải lùi ra. "Đường lại không có đèn, nhiều tài xế loay hoay quay ra đã lao xe xuống ruộng".

Phần đất vướng giải phóng mặt bằng

Hiện, đường Tiên Yên chỉ phục vụ cho người dân xã Xuân Yên ra đồng trồng hoa màu. Con đường nhếch nhác, không ai dọn dẹp.

Chủ tịch UBND xã Xuân Yên Trần Anh Khoa cho hay dự án bị đình trệ do vướng mặt bằng của hộ bà Dương Thị Thanh và Phan Thị Thịnh ở thôn Hợp Giáp. Tại một số cuộc làm việc với chính quyền, bà Thanh cho rằng mức giá đền bù đưa ra không đủ để xây nhà mới nên chưa đồng ý. Bà Thịnh thắc mắc diện tích cấp đền bù không ứng với mấy trăm mét vuông đất bị thu hồi.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng cơ bản huyện Nghi Xuân nói trong tháng 5 sẽ cùng các đơn vị liên quan đàm phán với các hộ dân để tiếp tục thi công hoàn thiện tuyến đường trong thời gian sớm nhất.

Chuyên đề