Hà Nội xin chuyển đổi dự án nhà sinh viên dở dang

(BĐT) - Do khi triển khai đầu tư Dự án Xây dựng nhà ở cho học sinh, sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp, TP. Hà Nội chưa xác định được chính xác nhu cầu, thói quen của học sinh, sinh viên (HSSV) dẫn đến hiệu quả nguồn vốn đầu tư thấp.
Ba hạng mục đã đưa vào sử dụng của khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp mới được lấp đầy khoảng 30%. Ảnh: Thành Thái
Ba hạng mục đã đưa vào sử dụng của khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp mới được lấp đầy khoảng 30%. Ảnh: Thành Thái

Trước thực tế này, Thành phố đang đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi các hạng mục dở dang và chưa triển khai sang nhà ở xã hội.

Không nắm bắt được nhu cầu khách hàng

Tháng 8/2009, Thủ tướng đã phê duyệt Danh mục dự án phát triển nhà ở SV bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ (TPCP) năm 2009, trong đó có dự án nhà ở cho SV tại Khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Sau đó, Hà Nội đã phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng công trình nhà ở cho HSSV Pháp Vân - Tứ Hiệp với mục tiêu phục vụ các cụm trường ở khu vực phía Nam trung tâm Thành phố.

Khi đó, Thành phố dự kiến xây dựng tổ hợp công trình cao tầng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho khoảng 21.348 HSSV. Dự án có 6 hạng mục nhà (A1 - A6) với tổng mức đầu tư phê duyệt là 1.492 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn TPCP là 1.318 tỷ đồng; ngân sách địa phương là 174 tỷ đồng.

Theo tiến độ được duyệt, Dự án khởi công xây dựng từ tháng 10/2009, hoàn thành vào tháng 1/2015. Tuy nhiên, đến nay mặc dù đã triển khai thi công 5 hạng mục (A1, A2, A3, A5, A6) nhưng chỉ có hạng mục A1, A5 và A6 được bàn giao, hạng mục A2, A3 đã thi công xong phần thô và một phần hoàn thiện, hiện đã dừng triển khai do chưa được bố trí kế hoạch vốn, hạng mục A4 vướng giải phóng mặt bằng (GPMB) nên chưa triển khai thực hiện.

Ba hạng mục A1, A5 và A6 dù đã được bàn giao và đưa vào sử dụng nhưng đến nay số lượng HSSV thuê rất thấp, tỷ lệ lấp đầy mới khoảng 30%. Trên thực tế, nhu cầu phòng thuê là rất cao nhưng thay vì thuê phòng ở của Dự án, HSSV lại thuê các nhà trọ cạnh trường để tiện đi lại và linh hoạt trong sử dụng. 

Xin chỉ định chủ đầu tư chuyển đổi sang nhà ở xã hội

Thành phố đề nghị Thủ tướng chấp thuận và xem xét trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép UBND Thành phố được áp dụng hình thức chỉ định chủ đầu tư có năng lực thực hiện dự án chuyển đổi mục đích sử dụng các hạng mục nhà A2, A3 từ nhà ở HSSV sang NOXH.
Để đảm bảo tính khả thi của Dự án, Thành phố đang đề xuất Thủ tướng cho phép chuyển đổi 3 hạng mục nhà A2, A3 và A4 từ nhà ở cho HSSV sang nhà ở xã hội (NOXH) để bán cho các đối tượng quy định tại Điều 49 Luật Nhà ở năm 2014. Nguyên nhân chính là do không có khả năng bố trí vốn TPCP để tiếp tục hoàn thành các hạng mục nhà A2, A3 và A4.

Theo tính toán của Thành phố, với quy mô đất xây dựng công trình của 3 hạng mục nhà là 18.070 m2, tầm cao trung bình 16,7 tầng, diện tích xây dựng là 6.442 m2 thì tổng mức đầu tư dự án sau điều chỉnh chuyển đổi mục đích sử dụng giảm khoảng 970 tỷ đồng (chưa bao gồm các chi phí khác). Cụ thể, tổng mức đầu tư của nhà A2, A3 và A4 khi tách ra khỏi Dự án là 1.198,7 tỷ đồng.

Dự án sau điều chỉnh, chuyển đổi mục đích sử dụng nếu được chấp thuận chủ trương thì TP. Hà Nội sẽ xác định lại quy mô, phê duyệt điều chỉnh, bổ sung tổng mức đầu tư dự án. Đồng thời, quyết toán hoàn thành đối với hạng mục nhà A1, A5, A6 và điểm dừng kỹ thuật đối với hạng mục nhà A2, A3 theo quy định; đẩy nhanh GPMB khu đất nhà A4 để thực hiện Dự án.

Cùng với đó, Thành phố sẽ lên phương án đầu tư, bao gồm giao hoặc lựa chọn đơn vị thực hiện đầu tư. Nhà đầu tư được lựa chọn có trách nhiệm thực hiện dự án và các nghĩa vụ theo quy định, lên phương án chuyển đổi trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. 

Cụ thể hơn về việc giao hoặc lựa chọn đơn vị thực hiện đầu tư, Thành phố đề nghị Thủ tướng chấp thuận và xem xét trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép UBND Thành phố được áp dụng hình thức chỉ định chủ đầu tư có năng lực thực hiện dự án chuyển đổi mục đích sử dụng các hạng mục nhà A2, A3 từ nhà ở HSSV sang NOXH, đảm bảo tính khả thi, bảo toàn, nhanh chóng thu hồi vốn TPCP đã đầu tư vào các hạng mục nhà A2, A3 để thanh toán nợ đọng, thanh quyết toán cho hạng mục nhà A1, A5, A6 và hoàn thành Dự án.

Ngoài ra, Thành phố đề xuất lựa chọn hoặc chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án NOXH tại khu đất nhà A4 hiện chưa được GPMB.

Chuyên đề