Hà Giang muốn xây trụ sở tập trung theo hợp đồng BTL

(BĐT) - UBND tỉnh Hà Giang mới đây đã có Tờ trình Thủ tướng Chính phủ xin tiếp tục triển khai thủ tục đầu tư và khởi công Dự án Hợp khối trụ sở làm việc các cơ quan hành chính tỉnh Hà Giang theo hình thức PPP, hợp đồng BTL (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ).
Các trụ sở của các cơ quan hành chính hiện nay của Hà Giang không tập trung theo ngành, khối, không tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức đến liên hệ công tác. Ảnh: st
Các trụ sở của các cơ quan hành chính hiện nay của Hà Giang không tập trung theo ngành, khối, không tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức đến liên hệ công tác. Ảnh: st

Đây không phải lần đầu tiên UBND tỉnh Hà Giang đề xuất xây dựng trụ sở làm việc tập trung. Năm 2013, UBND Tỉnh đã lập đề án xây dựng Hợp khối trụ sở làm việc các cơ quan hành chính tỉnh Hà Giang và đã được HĐND thông qua. Báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt tháng 10/2015. Tuy nhiên, ngày 24/11/2015 Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo các địa phương tạm dừng việc đầu tư xây dựng khu hành chính tập trung. UBND tỉnh Hà Giang đã tạm dừng theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Tuy nhiên, đến nay, theo UBND tỉnh Hà Giang, nhu cầu đầu tư trụ sở tập trung các cơ quan hành chính tỉnh vẫn rất cấp thiết. Theo lý giải của UBND tỉnh này, các cơ quan hành chính hiện nay của Hà Giang đều được đầu tư từ những năm 1990 - 1991, nằm rải rác trên địa bàn các phường Nguyễn Trãi, Minh Khai, Trần Phú  (TP. Hà Giang), với tổng diện tích 30,35ha ở các trục đường chính đan xen lẫn với khu dân cư, trường học, bệnh viện, sử dụng quỹ đất đô thị lãng phí. Trải qua hơn 25 năm sử dụng, các công trình đã xuống cấp, để tiếp tục sử dụng cần phải có nguồn vốn cải tạo, sửa chữa rất lớn. Các trụ sở hiện có không tập trung theo ngành, khối, không tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức đến liên hệ công tác và giải quyết các thủ tục hành chính, không tạo được điểm nhấn đô thị. Đồng thời, do ở riêng lẻ nên quỹ đất xây dựng được khai thác, sử dụng không hiệu quả, phá vỡ cảnh quan đô thị, gây khó khăn cho công tác quy hoạch.

UBND tỉnh Hà Giang cho rằng, với việc xây dựng Hợp khối trụ sở làm việc các cơ quan hành chính tỉnh, cùng với điều chỉnh quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết một cách hợp lý, toàn bộ khu đất dành để xây dựng cơ quan hành chính chỉ sử dụng trên 1 ha, bằng 1/12 diện tích đang sử dụng, từ đó sẽ tiết kiệm được quỹ đất là 29,45 ha. Quỹ đất dôi ra sau khi hợp khối sẽ được đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất, tạo nguồn thu thanh toán dự án BTL và phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Hà Giang, Dự án bao gồm 2 tòa nhà, mỗi tòa 12 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng 29.888 m2, tổng vốn đầu tư dự kiến là 692,9 tỷ đồng. Phương án tài chính được phác thảo ban đầu là thời gian trả gốc và lãi 11 năm; thời gian kinh doanh, thu hồi vốn là 9 năm. Tổng số tiền tỉnh Hà Giang phải thanh toán là 1.021 tỷ đồng.

Trong tính toán của tỉnh Hà Giang, ngoài nguồn thu từ đấu giá quỹ đất trụ sở cơ quan cũ, nguồn kinh phí chi thường xuyên của các đơn vị, vẫn cần khoảng 25 tỷ đồng/năm vốn đầu tư xây dựng cơ bản hàng năm của Tỉnh để thanh toán cho Dự án này trong vòng 11 năm.

Theo một chuyên gia về PPP, hợp đồng BTL thường được dùng cho các dự án có nhu cầu sử dụng công trình ổn định, dễ dự báo. Hình thức hợp đồng này đã được áp dụng ở nhiều quốc gia, thường để đầu tư các dự án bệnh viện, trường học,…

Chuyên đề