Gỡ vướng trong quản lý hạ tầng hàng không của ACV

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa hoàn thiện Đề án Giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không (KCHTHK) do Nhà nước đầu tư, quản lý trình Chính phủ. 
Sau khi cổ phần hóa, ACV tiếp tục quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, song việc nâng cấp khối tài sản này gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Lê Tiên
Sau khi cổ phần hóa, ACV tiếp tục quản lý, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, song việc nâng cấp khối tài sản này gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Lê Tiên

Liên quan đến đề án này, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định một số nội dung về phạm vi tài sản KCHTHK giao quản lý; việc cải tạo, mở rộng, nâng cấp tài sản KCHTHK hiện hữu.

Theo Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Giao quản lý, sử dụng và khai thác tài sản KCHTHK do Nhà nước đầu tư, quản lý (gọi tắt là Dự thảo Quyết định), tài sản KCHTHK được giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý, sử dụng gồm 3 loại. Thứ nhất, toàn bộ tài sản KCHTHK do Nhà nước đầu tư, quản lý tại 22 cảng hàng không, sân bay không tính vào giá trị doanh nghiệp (DN) tại thời điểm xác định giá trị DN để cổ phần hóa ACV và các tài sản hình thành sau thời điểm xác định giá trị DN được bàn giao lại cho Bộ GTVT làm đại diện chủ sở hữu. Thứ hai, tài sản KCHTHK do các địa phương đầu tư chưa hoàn tất thủ tục bàn giao cho Bộ GTVT được tạm giao cho ACV quản lý, khai thác. Thứ ba, tài sản KCHTHK do Bộ Quốc phòng đầu tư, quản lý cho phép ACV khai thác, sử dụng chung, trong đó tài sản KCHTHK được giao theo danh mục (tài sản KCHTHK không tính vào giá trị DN tại thời điểm xác định giá trị DN để cổ phần hóa ACV thì giao theo giá trị ghi trên sổ sách).

Theo quan điểm của Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), loại tài sản thứ nhất thuộc phạm vi quản lý của Đề án. Nhưng loại tài sản thứ hai và thứ ba thì chưa đủ điều kiện đưa vào Đề án để giao quản lý. Bởi loại tài sản KCHTHK thứ hai là tài sản đang tạm giao cho ACV quản lý, khai thác tại Cảng hàng không Cam Ranh (Khánh Hòa), Cảng hàng không Cát Bi (Hải Phòng), được hình thành từ các dự án đầu tư sử dụng nguồn kinh phí hỗn hợp của ngân sách trung ương và ngân sách các địa phương. Tuy nhiên, đến nay các dự án này chưa hoàn thành việc quyết toán dự án, tài sản chưa thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT nên chưa đủ điều kiện thực hiện phương án giao quản lý.

Đối với loại tài sản thứ ba, đây là tài sản do Nhà nước đầu tư, giao Bộ Quốc phòng quản lý. Do đó, Bộ GTVT muốn khai thác, sử dụng chung thì cần có ý kiến của Bộ Quốc phòng. Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT không đưa 2 loại tài sản nêu trên vào Dự thảo Quyết định.

Trên thực tế, các tài sản này đang được ACV tạm quản lý, sử dụng và khai thác. Vì vậy, để tránh lãng phí tài sản công, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT giải trình cụ thể, nêu rõ trách nhiệm của DN và các cơ quan liên quan trong việc quản lý, bảo trì, khai thác và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. 

Tiếp thu góp ý của Bộ Tài chính, Bộ GTVT cho biết, sẽ không đưa 2 loại tài sản trên vào phạm vi tài sản KCHTHK giao quản lý của Đề án.

Tuy nhiên, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép ACV tiếp tục quản lý, khai thác và chịu trách nhiệm bảo trì, sửa chữa các tài sản này; không thực hiện theo dõi giá trị tài sản, khấu hao tài sản. Đồng thời, sau khi tài sản KCHTHK do các địa phương đầu tư hoàn tất các thủ tục bàn giao cho Bộ GTVT làm đại diện chủ sở hữu, Bộ GTVT được chủ trì thực hiện công tác giao ACV quản lý, khai thác.

Đối với việc cải tạo, mở rộng, nâng cấp tài sản KCHTHK hiện hữu, Bộ Tài chính cho rằng, nội dung này không thuộc phạm vi của Đề án, không phù hợp với quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Tuy nhiên, việc cải tạo, nâng cấp tài sản KCHTHK là công tác thường xuyên, liên tục trong điều kiện ngân sách nhà nước chưa bố trí đáp ứng kịp thời nhu cầu.

Theo quan điểm của Bộ Tài chính, vấn đề này cần được đánh giá cụ thể trên 2 phương diện: khả năng ứng vốn của DN; phương thức hoàn trả cho DN. Bộ Tài chính đề xuất, Bộ GTVT có thể nghiên cứu hình thức trình cấp có thẩm quyền quyết định vận dụng trong giai đoạn thực hiện Đề án cho phép ACV được tạm ứng từ nguồn thu khai thác hoặc nguồn vốn của ACV trên cơ sở kế hoạch, dự án được Bộ GTVT phê duyệt. Việc tạm ứng vốn để thực hiện cải tạo, mở rộng, nâng cấp tài sản KCHTHK và hoàn trả ACV nguồn vốn đã ứng được thực hiện thông qua việc kiểm soát chi của Kho bạc Nhà nước tương tự các dự án đầu tư công.

Về nội dung này, Bộ GTVT cho biết sẽ không đưa vào nội dung Dự thảo Quyết định mà sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ ở văn bản khác.

Liên quan tới Đề án, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì nghiên cứu, xem xét trình Chính phủ hướng dẫn chi tiết Điều 99 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công theo hướng giao cho DN cảng hàng không thực hiện đầu tư, cải tạo, nâng cấp, mở rộng tài sản KCHTHK.

Chuyên đề