Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trụ vững và phát triển

Đây là chủ đề của Hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hiệp hội Kế toán công chức Anh (ACCA) tổ chức ngày 26/11 tại Hà Nội.

Đây là chủ đề của Hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hiệp hội Kế toán công chức Anh (ACCA) tổ chức ngày 26/11 tại Hà Nội.

IMG

Cần giải pháp hỗ trợ đồng bộ


Tại Hội thảo, từ những kinh nghiệm quốc tế cũng như thực tiễn diễn ra tại Việt Nam thời gian qua, đa số ý kiến đều thừa nhận doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNN&V) có vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế, nhưng trên thực tế vai trò này chưa được nhận thức đầy đủ. Các Bộ, ngành, địa phương chưa dành sự quan tâm đúng mức cho nhiệm vụ hỗ trợ DNN&V, hoạt động hỗ trợ chưa được lồng ghép; công tác hỗ trợ còn phân tán, chia cắt, thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các Bộ, ngành, giữa Trung ương và địa phương. Chương trình hỗ trợ được thực hiện chung cho tất cả các DNN&V, mà chưa có sản phẩm hỗ trợ đặc thù cho nhóm DNN&V ưu tiên. Điều này dẫn đến tình trạng lãng phí nguồn lực, hiệu quả hỗ trợ không cao.

 

Nhận thức được tầm quan trọng của phát triển DNN&V trong giai đoạn 2011 - 2015, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra 8 giải pháp hỗ trợ để thực hiện đồng bộ, trong đó ưu tiên một số giải pháp trọng tâm như: thành lập Quỹ Phát triển DNN&V, đẩy mạnh đổi mới và ứng dụng công nghệ; thí điểm xây dựng vườn ươm doanh nghiệp; thí điểm xây dựng mô hình hỗ trợ toàn diện trong một số lĩnh vực lựa chọn... Đặc biệt, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang nỗ lực trong việc xúc tiến thành lập Quỹ Phát triển DNN&V để hỗ trợ tài chính cho các DNN&V có các dự án, phương án sản xuất, kinh doanh khả thi thuộc lĩnh vực được Nhà nước ưu tiên, khuyến khích với quy mô là 2.000 tỷ đồng. Mặc dù quy mô của Quỹ chưa đáp ứng được nhu cầu của DNN&V, nhưng đây chỉ là số vốn ban đầu và là vốn mồi để thu hút các nguồn vốn khác.

 

Quản trị rủi ro thay vì né tránh

 

Thực tế cho thấy, trong thời điểm khó khăn hiện nay, nhiều doanh nghiệp quan niệm là không nên mua sắm, đầu tư mới, phải tiết kiệm chi phí tối đa… Nhiều ý kiến tại Hội thảo cho rằng, đây là suy nghĩ không đúng. Theo bà Thái Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Deloitte tại Việt Nam, bên cạnh những doanh nghiệp đóng cửa trong năm qua, thì vẫn có doanh nghiệp thành lập mới, điều này chứng tỏ doanh nghiệp vẫn có thể phát triển trong khủng hoảng.

 

Giải quyết hàng tồn kho, nợ xấu là một trong những bài toán làm đau đầu các doanh nghiệp nói chung và DNN&V nói riêng. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp đang đi theo lối mòn. Bà Thái Thanh Hải gợi ý, xưa nay các doanh nghiệp vẫn cứ nghĩ rằng mua bán hàng hóa là thu tiền về, đây là cách nghĩ truyền thống. Vậy tại sao các doanh nghiệp không thay đổi suy nghĩ, thay vì ngồi chờ mua bán hàng hóa bằng tiền mặt thì có thể mua bán hàng hóa theo cách hàng đổi hàng, vì thực tế hiện nay cả bên bán và bên mua đều không có tiền. Cách làm này, trên thế giới đã làm rất nhiều. Thậm chí, doanh nghiệp nên nghĩ đến việc bán hàng cả gói, tức là kết hợp với những mặt hàng khác, doanh nghiệp khác. 

 

Để giải quyết bài toán tiếp cận vốn, doanh nghiệp muốn vay vốn ngân hàng, nếu chỉ là đề xuất đơn lẻ của một doanh nghiệp, đặc biệt là một DNN&V thì rất khó để ngân hàng cho vay vốn. Nhưng nếu doanh nghiệp đó khẳng định được rằng mình là doanh nghiệp kết nối, gắn kết với doanh nghiệp khác trong chuỗi giá trị thì chắc chắn ngân hàng có thể cho doanh nghiệp đó vay vốn.

 

Bên cạnh đó, duy trì sự cẩn trọng, cập nhật thông tin về những dịch chuyển của thị trường và chính sách để phát hiện xu hướng, từ đó rút ra bài học để thay đổi mình phải là việc làm thường xuyên của doanh nghiệp, bởi không có cái gì là bất biến. Làm được điều đó thì doanh nghiệp không chỉ đáp ứng được nhu cầu của thị trường, mà còn có thể định hướng cho khách hàng, cho thị trường nên mua gì.

 

Về cân bằng lợi ích ngắn hạn và dài hạn, bà Thái Thanh Hải cho rằng, doanh nghiệp phải đặc biệt tuân thủ nghiêm kỷ luật hoạt động, nếu không sẽ bị cuốn theo những lợi nhuận ngắn hạn, lợi ích trước mắt mà bỏ quên giá trị cốt lõi thực sự mình đang theo đuổi. Thực tế đã chứng minh thất bại của những doanh nghiệp quá chú trọng đầu tư dàn trải ra ngoài ngành. Khi dự định đầu tư vào một giá trị mới, thì doanh nghiệp phải đưa ra các giả thiết, đánh giá mức độ chịu đựng rủi ro, chứ không thể “được ăn cả, ngã về không”. Chỉ cần một dự án sai lầm là “đi” luôn cả doanh nghiệp, bởi DNN&V thiếu nguồn lực để đối phó so với các doanh nghiệp lớn.

Bài và ảnh: Lê Xuân

 

trungnam