Gia tăng tính hấp dẫn cho KCN, KKT tại Quảng Ninh

(BĐT) - Mặc dù có những đột phá trong việc thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế (KKT) trên địa bàn, nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm lực của  tỉnh Quảng Ninh. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Do đó, với việc hoàn thiện nhiều hạ tầng mang tầm chiến lược, Quảng Ninh đang nỗ lực để thu hút được nhiều tập đoàn kinh tế lớn đầu tư vào địa phương này.

Trong năm 2016, Quảng Ninh đã thu hút vốn đầu tư vào các KCN, KKT đạt 22.442,71 tỷ đồng, tăng 49,62% so với kế hoạch và gấp 2,28 lần năm 2015. Trong đó, thu hút FDI đạt 543,293 triệu USD, gấp 1,55 lần kế hoạch và gấp 6,13 lần năm 2015. Riêng quý I/2017, tổng vốn thu hút đầu tư vào Tỉnh là khoảng 1.968,054 tỷ đồng, đạt 13,12% kế hoạch năm. Lũy kế đến thời điểm hiện tại, các KCN, KKT trên địa bàn Quảng Ninh có 237 dự án vốn ngoài ngân sách còn hiệu lực với 10 dự án hạ tầng KCN và 227 dự án thứ cấp, gồm 57 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 2.298,75 triệu USD và 180 dự án vốn đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký đạt 49.924,22 tỷ đồng.

Một số dự án FDI tiêu biểu có thể kể đến như: Nhà máy Sản xuất khăn mặt, khăn tắm cao cấp và các sản phẩm liên quan tại KCN Texhong – Hải Hà (50 triệu USD); Tổ hợp cảng biển và KCN tại khu vực Đầm Nhà Mạc (6.940 tỷ đồng)…

Ngoài ra, trên địa bàn Tỉnh còn một số công trình trọng điểm có vốn đầu tư trong nước đang được triển khai như: Cảng hàng không Quảng Ninh (7.500 tỷ đồng); Khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp Vân Đồn (trong đó có kinh doanh Casino) với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 47.480 tỷ đồng…

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh đánh giá, công tác thu hút đầu tư vào các KCN, KKT của Tỉnh đã có những bước đột phá mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế Tỉnh. “Đây là thành quả nỗ lực của cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp của Tỉnh với mục tiêu tạo dựng, xây dựng KCN, KKT Quảng Ninh trở thành điểm hẹn có sức hút mạnh mẽ và là điểm đến tin cậy cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Quảng Ninh cũng có những định hướng thu hút đầu tư hướng tới phát triển bền vững, gắn với bảo vệ môi trường; thu hút theo hướng chọn lọc, trong đó ưu tiên các dự án ứng dụng công nghệ cao (CNC), thân thiện với môi trường, tăng giá trị sử dụng đất và lao động hiệu quả. Tuy nhiên, các KCN, KKT trên địa bàn Tỉnh hiện vẫn chưa thu hút được nhiều dự án có hàm lượng CNC từ các nước có nền công nghiệp hiện đại như Nhật Bản, Mỹ, Đức…

Do đó, để đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư, đặc biệt là những dự án có tính động lực trong các KCN, KKT, ông Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết, Tỉnh đang tích cực tạo thuận lợi về hạ tầng, về chính sách ưu đãi thuế, giá thuê, thời gian thuê đất… trong KCN, KKT để tạo tính hấp dẫn. Cụ thể, Tỉnh tiếp tục ưu tiên nguồn vốn, huy động nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hoặc nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông, đảm bảo tính đồng bộ, hiện đại, kết nối với các địa phương và các khu vực kinh tế lân cận. Đồng thời, Tỉnh cũng đề nghị Trung ương phê duyệt các cơ chế chính sách đặc thù cho Tỉnh, KKT Vân Đồn và KKT cửa khẩu Móng Cái để gia tăng sức hút, lợi thế cạnh tranh cho Tỉnh.

Ngoài ra, các sở, ban, ngành địa phương sẽ phối hợp đồng bộ hơn nữa trong việc giải quyết thủ tục hành chính đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp. Đây là biện pháp được ông Nguyễn Mạnh Tuấn nhấn mạnh là rất quan trọng để giúp nhà đầu tư trong và ngoài nước yên tâm khi lựa chọn các KCN, KKT của Quảng Ninh là điểm đến đầu tư hấp dẫn.

Gia tăng tính hấp dẫn cho KCN, KKT tại Quảng Ninh ảnh 1
Doanh nghiệp yên tâm, có niềm tin khi đầu tư

Ông Phạm Văn Thể

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh

Thực tế nhiều doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn đều có mặt tại Quảng Ninh trong thời gian gần đây đã cho thấy môi trường đầu tư của Tỉnh đang rất hấp dẫn, thuận lợi. Điều quan trọng nhất là bộ máy chính trị, lãnh đạo từ Tỉnh ủy, Ủy ban, đến sở, ngành, địa phương đều nhất quán, đoàn kết, không có tình trạng trên chỉ đạo một đằng, dưới thực hiện một nẻo. Điều này rất thuận lợi cho doanh nghiệp, giúp họ yên tâm, có niềm tin khi đầu tư.

Quảng Ninh cũng đi đầu trong cải cách hành chính, trên tinh thần thực sự phục vụ người dân, sát sao giải quyết từng vướng mắc của doanh nghiệp. Chỉ số PCI của Quảng Ninh tăng nhanh chóng từ vị trí thứ 20 năm 2012 lên xếp thứ 2 vào năm 2016 đã phản ánh mức độ hài lòng của doanh nghiệp.

Tỉnh cũng đã thực hiện điều chỉnh giảm thuế đất để hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, từ đó doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, đóng góp nhiều hơn vào thu nội địa. Hỗ trợ doanh nghiệp chính là cách quan trọng nuôi dưỡng nguồn thu bền vững cho Tỉnh.
Gia tăng tính hấp dẫn cho KCN, KKT tại Quảng Ninh ảnh 2
Giúp nhà đầu tư không bỏ lỡ cơ hội

Ông Trần Đăng Chiều

Phó Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển Khu công nghiệp Việt Hưng

Tỉnh Quảng Ninh đã có những chính sách thu hút nhà đầu tư vào KCN rất đúng đắn với quan điểm, mong muốn thu được thuế của các nhà đầu tư thứ cấp chứ không phải thu thuế của các nhà đầu tư hạ tầng KCN. Bởi Tỉnh xác định nhà đầu tư hạ tầng chỉ bỏ vốn ra làm dịch vụ, còn các nhà đầu tư thứ cấp mới là nguồn đóng góp cho ngân sách của Tỉnh, giải quyết về vấn đề lao động, việc làm. Do đó, đối với các nhà đầu tư hạ tầng, Tỉnh có những ưu đãi hơn so với các nhà đầu tư đầu tư bên ngoài KCN về giá thuê đất, tạo điều kiện thuận lợi khi đưa điện, nước tới chân hàng rào KCN.

Ngoài ra, Tỉnh có những lợi thế so sánh về hạ tầng, dịch vụ phụ trợ, cơ chế hỗ trợ, thủ tục giải quyết nhanh gọn giúp các nhà đầu tư không bỏ lỡ cơ hội đầu tư là những yếu tố quan trọng, quyết định đến hiệu quả thu hút đầu tư của Tỉnh. Tôi mong thời gian tới, các dự án động lực của Tỉnh sớm được triển khai, đưa vào sử dụng như: cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, Cảng hàng không Quảng Ninh (Vân Đồn)… để phát huy hiệu quả, giúp phát triển công nghiệp của Tỉnh và nhờ đó KCN Việt Hưng cũng được hưởng lợi.
Gia tăng tính hấp dẫn cho KCN, KKT tại Quảng Ninh ảnh 3
Nhất quán trong chính sách, chỉ đạo điều hành

Ông Nguyễn Văn Thắng

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Địa ốc Hải Đăng

Tỉnh Quảng Ninh trong những năm gần đây thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, chiến lược, “ra tấm ra món” nhờ sự nhất quán trong chính sách, chỉ đạo điều hành, quản lý của bộ máy lãnh đạo Tỉnh. Những chính sách này tạo thuận lợi nhiều về cơ chế, giải quyết thủ tục cho nhà đầu tư nhanh gọn, thuận tiện.

Nhà đầu tư khi muốn đầu tư vào Tỉnh được địa phương này “kiểm tra” rất ngặt nghèo xem có đúng thực lực, đúng nhu cầu đầu tư thực sự không? Nhưng một khi Lãnh đạo Tỉnh đã xác định là người thực sự đầu tư thì Tỉnh mở cửa mời vào một cách thuận lợi, ủng hộ hết lòng. Tỉnh còn tiến hành thu hồi không ít dự án treo, dự án chậm triển khai để giao cho nhà đầu tư thực thụ.

Ngoài ra, với một địa phương sở hữu kỳ quan thế giới như Quảng Ninh thì Tỉnh cũng đã có tầm nhìn trong việc tuyển chọn tư vấn nước ngoài thiết kế quy hoạch cho Tỉnh rất chuyên nghiệp. Chúng tôi đánh giá rất cao cách thức làm này của Tỉnh.

Vấn đề khúc mắc hiện tại của các nhà đầu tư là việc giải phóng mặt bằng cho các dự án còn chậm. Mong rằng thời gian tới, Tỉnh có biện pháp hiệu quả để có mặt bằng nhanh, giúp triển khai dự án thuận lợi nhất.

Chuyên đề