Gấp rút thi công nhiều đường hoa Tết

(BĐT) - Để chào đón Tết Bính Thân 2016, nhiều tỉnh, thành trong cả nước đang dồn sức thi công những đường hoa tiền tỷ. Không phủ nhận những yếu tố tích cực từ các phố hoa, đường hoa mang lại, nhưng cùng với đó cũng đã xuất hiện tình trạng lãng phí.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Tưng bừng phố hoa, đường hoa

Tại TP.HCM, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), đơn vị được UBND TP.HCM giao thực hiện Đường hoa Tết Bính Thân 2016 trên đường Nguyễn Huệ cho biết, Đường hoa đang được thi công năm nay dài 720m, được thiết kế với chủ đề “TP.HCM - Sáng tạo, hội nhập, phát triển”. Để tăng hiệu ứng, tạo cảm giác đẹp mắt, toàn bộ đường sẽ được chiếu sáng nghệ thuật trong suốt thời gian tổ chức. Đây là năm thứ 13, Đường hoa được tổ chức tại TP.HCM. Năm 2015, Saigontourist cũng chính là đơn vị tổ chức Đường hoa trên đường Hàm Nghi dài 510m, với tổng kinh phí hơn 4,5 tỷ đồng.

Còn tại Quảng Ngãi, cảnh thi công Phố hoa tại Công viên Ba Tơ cũng rất nhộn nhịp. Gần trăm công nhân của Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi không kể ngày đêm đang tập trung thực hiện việc trang trí phố hoa tại Công viên Ba Tơ. Với chủ đề “TP. Quảng Ngãi rực rỡ sắc hoa”, Phố hoa tại Công viên Ba Tơ được Quảng Ngãi hy vọng sẽ là điểm du xuân hấp dẫn của người dân trong Tỉnh nhân dịp Tết Bính Thân.

Mới đây Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ông Nguyễn Tuấn Thanh cũng đã ban hành Thông báo về việc triển khai Đường hoa Thanh niên Bình Định. Tỉnh này chỉ đạo khá bài bản trong công tác tổ chức và phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị liên quan. Trong đó, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bình Đình, Báo Bình Định được giao phối hợp với Tỉnh Đoàn có kế hoạch tuyên truyền trên các phương tiện thông tấn, báo chí của Tỉnh để các tầng lớp nhân dân, nhất là lực lượng thanh thiếu nhi biết, ủng hộ và đến thăm quan Đường hoa. 

Vốn xã hội hóa, nên không tiếc?

Được biết, đa phần các đường hoa đều được thực hiện từ nguồn vốn xã hội hóa và thi công bằng những chất liệu đơn giản, gần như dùng một lần… rồi bỏ. Theo ông Trần Hùng Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn, phụ kiện để làm các tiểu cảnh tại đường hoa được làm bằng những chất liệu đơn giản nhất. Kinh phí để thực hiện Đường hoa Tết chủ yếu là từ nguồn vốn xã hội hóa.

Năm 2015, TP. Cần Thơ cũng đã huy động được kinh phí khoảng 5 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa thực hiện đường hoa “Sắc xuân phương Nam” trên tuyến đường Võ Văn Tần - Nguyễn Thái Học. Ông Trần Việt Phường, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ cho biết, đây là lần thứ 2, đường hoa nghệ thuật được tổ chức tại Cần Thơ nhằm phục vụ nhân dân vui Xuân đón Tết.

Riêng Đồng Nai, tỉnh tập trung đến hơn 30 khu công nghiệp, Xuân Ất Mùi 2015 cũng đã huy động đến 11 tỷ đồng để trang trí Đường hoa Trấn Biên dài 1,2km. Đây là năm thứ 3 Đồng Nai thực hiện Đường hoa phục vụ cho người dân du xuân.

Việc thực hiện các phố hoa, đường hoa được đánh giá mang lại nhiều yếu tố tích cực. Tuy nhiên, nếu các tỉnh, thành biết tiết kiệm tối đa chi phí thực hiện, đẩy mạnh việc dùng những vật liệu tái sử dụng… thì những phố hoa, đường hoa Xuân sẽ thêm đẹp và ý nghĩa hơn trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn hiện nay. 

Chuyên đề