EuroCham đẩy mạnh vận động chính sách trong năm 2016

(BĐT) - Trong buổi Gặp gỡ báo chí do EuroCham tổ chức ngày 24/2 tại Hà Nội, ông Võ Quang Huệ, Thành viên Ban Điều hành EuroCham thông tin, EuroCham đã lựa chọn chủ đề Hiệp định Thương mại tự do (FTA) EU - Việt Nam và đẩy mạnh hoạt động vận động chính sách làm định hướng hoạt động của tổ chức này trong năm 2016.
EuroCham sẽ hỗ trợ hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp châu Âu vào Việt Nam. Ảnh: Huyền Trang
EuroCham sẽ hỗ trợ hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp châu Âu vào Việt Nam. Ảnh: Huyền Trang

Ông Võ Quang Huệ thông tin, EuroCham đã xây dựng chương trình hợp tác chung với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam để tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về nội dung của FTA EU - Việt Nam và hỗ trợ cho quá trình đầu tư giữa các doanh nghiệp (DN) châu Âu vào Việt Nam, cũng như quá trình tìm hiểu thị trường của DN Việt Nam tại EU.

Theo đại diện EuroCham, kinh tế năm 2015 của Việt Nam có những chuyển biến tích cực và hy vọng những chuyển biến này sẽ tiếp tục được duy trì trong năm 2016, tạo tiền đề để đầu tư từ các DN châu Âu vào Việt Nam mạnh mẽ hơn.

Đối với các DN Việt Nam, việc nắm vững được những nội dung của FTA EU - Việt Nam sẽ giúp các DN có những thay đổi chiến lược kịp thời trong các mặt hàng xuất khẩu vào EU. Theo đó, tất cả các ngành sẽ được đại diện EuroCham nhận định là đều có thể hưởng lợi nhờ FTA EU - Việt Nam, song 2 vấn đề then chốt đối với DN ở đây là vấn đề chất lượng và giá thành sản phẩm. Do đó, việc tăng cường đầu tư vào nghiên cứu để đưa sản phẩm chiến lược phù hợp với thị trường EU là điều quan trọng tạo nên sự thành công của FTA.

Ngoài ra, đại diện EuroCham cũng chia sẻ, bên cạnh chủ đề FTA EU - Việt Nam, năm 2016 EuroCham cũng xây dựng các hoạt động vận động chính sách, công bố Sách Trắng, khảo sát chỉ số môi trường kinh doanh… để đề xuất với Chính phủ Việt Nam có những đổi mới chính sách, góp phần vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong thời gian tới.

Chuyên đề