Đường vành đai 1 Hà Nội: Dân không đồng thuận lấy đất mặt đường làm bãi đỗ xe

Tuần qua, các hộ dân dãy số lẻ trên đường La Thành (Hà Nội), đoạn từ Hoàng Cầu đến Láng Hạ đã tập trung thể hiện quan điểm không đồng thuận với việc giải tỏa trắng khu vực này để làm bãi đỗ xe, cây xanh.
Theo quy đường vành đai 1, các hộ dân bên dãy lẻ đường La Thành cơ bản sẽ phải di dời.
Theo quy đường vành đai 1, các hộ dân bên dãy lẻ đường La Thành cơ bản sẽ phải di dời.

Được biết, vào đầu tháng 6/2017, chính quyền phường sở tại đã tổ chức cuộc họp với người dân. Theo phản ánh của người dân, cuộc họp chỉ thông báo về việc giải phóng mặt bằng 50 m phía sau nhà và hoàn toàn không đề cập đến việc giải tỏa phần còn lại để làm bãi đỗ xe, cây xanh. Chính vì vậy, khi chính quyền công khai Bản đồ thiết kế tổng thể tuyến đường vành đai 1, rất nhiều hộ dân đã “sốc” bởi khác hoàn toàn so với những gì họ được thông báo.

Dự án đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dài 2,2 km, tổng mức đầu tư gần 7.800 tỷ đồng. Dự kiến, để thi công công trình sẽ phải giải phóng mặt bằng 2.044 hộ dân (quận Ba Đình 1.241 hộ, quận Đống Đa 803 hộ) với nhu cầu tái định cư là 2.239 căn hộ ở khu Nam Trung Yên, khu Tây Nam Kim Giang 1.

Phần mở rộng về phía Bắc dự án thuộc khu đất giữa đường 50 m và đường La Thành hiện tại đoạn từ Hoàng Cầu đến Láng Hạ có diện tích hơn 6.000 m2 sẽ được xây dựng bãi đỗ xe và hệ thống cây xanh.

Khu vực này phần lớn là các hộ kinh doanh, buôn bán. Việc giải tỏa trắng sẽ ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của các hộ dân ở đây.

Ông Chiến (số 259 La Thành) cho biết, chủ trương mở rộng đường vành đai 1 đã có từ lâu, các hộ dân chúng tôi đều biết là sẽ lấy phía sau dãy nhà mặt phố hiện tại và phần lớn các hộ dân chúng tôi ở đây đều nhất trí, đồng thuận với chủ trương trên.

“Người ta đã đóng cọc mốc và những hộ không nằm trong chỉ giới đã xây nhà kiên cố sinh sống ổn định hơn 20 năm nay. Bây giờ lại bảo là lấy toàn bộ đất của các hộ dân là không hợp tình, hợp lý”, ông Chiến bức xúc.

Ý kiến một số người dân cho biết, những gia đình ở đây chủ yếu kiếm sống nhờ kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ trên mặt đường. Những mặt bằng kinh doanh này là nguồn sống của cả gia đình nhiều thế hệ. Vì vậy, họ bày tỏ lo lắng về kế sinh nhau. Lên chung cư thì làm sao tìm ra chỗ buôn bán sinh sống theo nghề cũ.

 “Việc mở rộng đường vành đai 1 là chủ trương đúng đắn của Nhà nước. Người dân chúng tôi chỉ có mong muốn được tái định cư tại chỗ, sử dụng phần diện tích còn lại để tiếp tục sinh sống, làm ăn, chứ không phải để xây dựng bãi đỗ xe hay trồng cây xanh. Ở khu vực này có nhiều chỗ có thể sử dụng làm bãi đỗ xe", ông Chiến nêu ý kiến.

Đơn thư phản ánh của tập thể người dân cho biết, đến giờ chưa được họp, được thông báo gì về thay đổi quy hoạch và yêu cầu chính quyền địa phương phải hợp với dân để người dân được nêu ý kiến. Đơn thư khẳng định, các hộ dân nhất trí việc thu hồi đất để mở rộng đường vành đai 1 theo quy hoạch cũ, nhưng không đồng tình việc thu hồi phần đất còn lại để làm bãi đỗ xe.

Trước đó, ngày 4/5, UBND TP.Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2577/QĐ-UBND phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường vành đai 1 và đường đê La Thành đoạn Hoàng Cầu - Láng Hạ, tỷ lệ 1/500.

Theo đó, tuyến đường có điểm đầu giao với đường Hào Nam - Hoàng Cầu; điểm cuối giao đường Giảng Võ - Láng Hạ. Đường vành đai 1 là trục chính đô thị, bền rộng 50 m, dải phân cách 3 m, vỉa hè 8 m. Đường La Thành là đường khu vực, mặt cắt ngang 17 m, lòng đường 9 m, vỉa hè hai bên 3,5 m và 4,5 m. Dải đất giữa hai đường có bề rộng từ 8 - 12 m.

Tại sao Bản đồ thiết kế tổng thể tuyến đường vành đai 1 mới nhất lại có quá nhiều khác biệt với những nội dung đã thông báo trước đây, phóng viên sẽ trao đổi với các cơ quan có trách nhiệm tại Hà Nội và thông tin đến bạn đọc.      

Chuyên đề