Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi): Nhiều kỳ vọng về đấu thầu qua mạng

“Thực hiện đấu thầu qua mạng (ĐTQM) sẽ bảo đảm tính minh bạch thông tin, tạo sự công khai, minh bạch trong cạnh tranh giữa các nhà thầu, giảm thời gian đi lại và giảm thủ tục hành chính do nhà thầu không phải cử người đi đến bên mời thầu mua hồ sơ”...

“Thực hiện đấu thầu qua mạng (ĐTQM) sẽ bảo đảm tính minh bạch thông tin, tạo sự công khai, minh bạch trong cạnh tranh giữa các nhà thầu, giảm thời gian đi lại và giảm thủ tục hành chính do nhà thầu không phải cử người đi đến bên mời thầu mua hồ sơ” - đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) nhận xét như vậy trong kỳ họp trước của Quốc hội khóa XIII. Tại Kỳ họp thứ 6 này, khi Dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi) được thông qua, việc triển khai đấu thầu qua mạng sẽ có cơ sở pháp lý cao nhất để thực hiện.

IMG

Ảnh minh họa: LTT

Cũng theo đại biểu này, ĐTQM có nhiều ưu điểm vượt trội so với đấu thầu truyền thống, góp phần giảm thiểu tham nhũng, lãng phí, hạn chế tối đa tình trạng quân xanh - quân đỏ.  Báo Đấu thầu trích ý kiến của các đơn vị thực hiện ĐTQM (cả diện thí điểm lẫn tự nguyện) xung quanh nội dung này.

 

Bà Nguyễn Thu Hiền, Trưởng ban Quản lý Đấu thầu  (Tổng công ty Điện lực Hà Nội):

IMG

Bà Nguyễn Thu Hiền,

Trưởng ban Quản lý Đấu thầu (Tổng công ty Điện lực Hà Nội)

 

“Trong thời gian qua, được Tập đoàn Điện lực Việt Nam lựa chọn là đơn vị thực hiện công tác thí điểm ĐTQM, Tổng Công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) đã rất nỗ lực thực hiện để hoàn thành kế hoạch đề ra trong công tác đấu thầu nói chung của Tổng công ty và  thực hiện vượt chỉ tiêu đề ra về số lượng gói thầu thực hiện ĐTQM, cụ thể 30% số lượng gói thầu đấu thầu rộng rãi  mua sắm vật tư thiết bị, 100% gói thầu chào hàng cạnh tranh.

 

Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) đã đưa ra các quy định về lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư qua mạng (chương VII Dự thảo Luật) một cách cụ thể, chi tiết. Với khung pháp lý được xem là vững chắc như vậy, chúng tôi đánh giá công tác ĐTQM thời gian tới sẽ ngày càng hoàn thiện, số lượng bên mời thầu và nhà thầu được cấp chứng thư số và tham gia ĐTQM ngày càng rộng rãi và như vậy công tác ĐTQM chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả hơn, tiết kiệm hơn cho cả bên mời thầu và nhà thầu.

 

Để công tác đấu thầu thuận tiện hơn, EVNHANOI đề nghị có một số góp ý kiến như sau: Mở rộng dung lượng đăng tải lên Hệ thống ĐTQM (upload) Hồ sơ dự thầu, Hồ sơ đề xuất để có thể tổ chức đấu thầu các gói thầu có nhiều tài liệu là bản vẽ, bản thiết kế kỹ thuật có dung lượng lớn đặc biệt là các gói thầu xây lắp, gói thầu thực hiện theo hình thức “chìa khoá trao tay”…

 

Ông Nguyễn Đằng An, Ban QLDA Công trình xây dựng ngành y tế (Bắc Ninh):

IMG

Ông Nguyễn Đằng An,

Ban QLDA Công trình xây dựng ngành y tế (Bắc Ninh)

 

Chúng tôi là những người chủ động tìm đến với ĐTQM và nhận thấy đây là một hình thức đấu thầu nên triển khai rộng rãi vì tính công khai, minh bạch và hiệu quả kinh tế và đây cũng chính là hình thức đấu thầu mà tương lai sẽ được phổ biến. 

 

Chủ động tìm hiểu và được sự hướng dẫn của Cục Quản lý Đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chúng tôi đã thực hiện thành công một số gói thầu và cho rằng, ứng dụng ĐTQM có tính thực tiễn cao và nhiều chủ đầu tư/bên mời thầu hoàn toàn có khả năng thực hiện được. 

 

Một số hạn chế hiện nay của ĐTQM chỉ là hạn chế về hạ tầng kỹ thuật, công nghệ và những hạn chế này hoàn toàn có thể khắc phục được Việc mạnh dạn đưa nội dung ĐTQM vào Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) là rất cần thiết và phù hợp với thực tế. 

 

Chúng tôi cũng cho rằng, với ĐTQM, cần mạnh dạn triển khai rộng rãi, vừa làm vừa khắc phục những hạn chế để dần đưa ĐTQM phổ biến, đến gần với mọi chủ đầu tư/bên mời thầu/nhà thầu. Các chủ đầu tư/bên mời thầu chỉ cần có quyết tâm đưa ĐTQM áp dụng vào thực tế thì đơn vị nào, địa phương nào cũng có thể thực hiện tốt. 

 

Chúng tôi hy vọng rằng, Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) sẽ sớm được thông qua, tạo khung pháp lý rõ ràng để triển khai mạnh mẽ hơn ĐTQM, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn”.

 

Bà Lê Thị Thành, Phó trưởng ban Quản lý Đầu tư (Viện Dầu khí Việt Nam): 

 

IMG

Bà Lê Thị Thành,

Phó trưởng ban Quản lý Đầu tư (Viện Dầu khí Việt Nam)

Ngay từ thời điểm Thông tư 17/2010/TT-BKH ngày 22/7/2010 của Bộ KH&ĐT quy định chi tiết thí điểm ĐTQM có hiệu lực, mặc dù không thuộc diện bắt buộc triển khai thí điểm ĐTQM, nhưng Viện Dầu khí Việt Nam với tư cách là đơn vị đi đầu trong ngành dầu khí về khoa học công nghệ đã chủ động tham gia. Trong giai đoạn 2011 - 2012, Viện Dầu khí Việt Nam đã triển khai áp dụng trên 20 gói thầu theo hình thức ĐTQM; áp dụng cho các gói thầu mua sắm hàng hóa có quy mô nhỏ… được thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước và chào hàng cạnh tranh. 

 

Kết quả triển khai ban đầu cho thấy ĐTQM là một hình thức đấu thầu minh bạch, hiệu quả, giúp cho chủ đầu tư giảm thiểu thời gian, nhân lực và chi phí… Tuy nhiên, do một số bất cập, tồn tại của Hệ thống ĐTQM (về dung lượng tài liệu gửi lên hệ thống bị hạn chế; không áp dụng được đấu thầu theo lô; chưa có xác nhận của ngân hàng đối với bảo đảm dự thầu của nhà thầu trên hệ thống…) nên Viện Dầu khí Việt Nam chưa triển khai áp dụng hình thức ĐTQM đối với các gói thầu lớn/yêu cầu kỹ thuật phức tạp, nhất là các gói thầu xây lắp đòi hỏi dung lượng lớn khi gửi/nhận hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu.

 

Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) nếu được thông qua sẽ tạo hành lang pháp lý để triển khai ĐTQM. Việc triển khai thực hiện ĐTQM được đánh giá là mang lại nhiều lợi ích, tăng tính công khai minh bạch và tiết kiệm được nhiều chi phí, thời gian. Theo đó, hình thức đấu thầu này cắt giảm thủ tục hành chính - vốn là rào cản đối với công tác đấu thầu. Tại Hội nghị quốc tế Xây dựng chiến lược và lộ trình quốc gia thực hiện ĐTQM tại Việt Nam đến năm 2025 do Cục Quản lý Đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Ngân hàng thế giới tổ chức ngày 10/5/2013 mà tôi đã tham dự, các chuyên gia đã tính toán, nếu đấu thầu truyền thống chỉ tiết kiệm được 1% chi phí thì ĐTQM được kỳ vọng có thể tiết kiệm được từ 5 - 20%. Từ lợi ích về thủ tục hành chính, chi phí trong đấu thầu có thể thấy chủ trương đấu thầu qua mạng là phù hợp và sẽ được nhân rộng trong thực tế.

 

Để công tác ĐTQM thực sự phát huy hiệu quả, Chính phủ cần hoàn thiện hơn nữa Hệ thống, đảm bảo sự liên kết trực tuyến, đồng bộ giữa các bên trong quá trình đấu thầu. 

V.Huyền

trungnam