Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 mới đạt hơn 84% khối lượng

(BĐT) - Thông tin về tiến độ Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, đến nay, tiến độ tổng thể đạt 84,14%, trong đó, thiết kế đạt 99,57%; ký các hợp đồng mua sắm đạt khoảng 95%; gia công, chế tạo và vận chuyển đạt 93,79%; thi công đạt 81,98%, chạy thử đạt 3,51%. 
Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 đang hoàn thiện (ảnh: Internet)
Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 đang hoàn thiện (ảnh: Internet)

Hầu hết các hạng mục xây dựng chính của Dự án đều đã hoàn thành cơ bản và đang vào giai đoạn hoàn thiện. Dự án do PVN làm chủ đầu tư. 

Một số nguyên nhân chính dẫn đến dự án có nguy cơ tiếp tục bị chậm tiến độ đã được PVN chỉ ra. Thứ nhất, Tổng thầu EPC là Tổng công ty CP Xây lắp Dầu khí (PVC) trong quá trình triển khai Dự án có một số sai phạm đã và đang được các cơ quan chức năng xem xét, xử lý. Việc sử dụng số tiền sai mục đích (khoảng 1.115 tỷ đồng) dẫn đến nhiều hệ lụy cả về chi phí, tiến độ, pháp lý, ảnh hưởng đến nguồn lực trong triển khai Dự án.

Thứ hai, chi phí quản lý Dự án của Tổng thầu PVC tăng cao do Dự án đã bị chậm tiến độ. Thứ ba, hồ sơ, thủ tục pháp lý của Dự án còn một số vấn đề không đảm bảo nên có rất nhiều việc hoàn thành nhưng không thể thanh/quyết toán.

Ngoài ra, do tiến độ Dự án bị kéo dài nên có nhiều khó khăn và rủi ro phát sinh như máy móc thiết bị hết thời hạn bảo hành; không vay thêm được vốn.

Dự án có quy mô công suất 1.200 MW, bao gồm 2 tổ máy, địa điểm đầu tư tại tỉnh Thái Bình. Tiến độ cam kết ban đầu là 39 tháng và 45 tháng hoàn thành cho từng tổ máy. Tiến độ dự kiến hoàn thành Tổ máy 1 vào tháng 6/2020 và Tổ máy 2 vào tháng 10/2020. Tổng mức đầu tư (điều chỉnh lần 2) là 41.799 tỷ đồng.

Chuyên đề