Dự án Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông: Rà soát, thay thế nhà thầu phụ yếu kém

Đó là yêu cầu của Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tại buổi làm việc vừa diễn ra với Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tập đoàn Cục 6) về vấn đề an toàn và tiến độ của dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Đó là yêu cầu của Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tại buổi làm việc vừa diễn ra với Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tập đoàn Cục 6) về vấn đề an toàn và tiến độ của dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

IMG

Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc sẽ kiểm tra quy mô lớn toàn bộ giàn giáo thi công các nhà ga, lao lắp dầm để bảo đảm an toàn công trình dự án Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Ảnh: Lê Tiên

Yêu cầu Tổng thầu thay Giám đốc Điều hành dự án

Tại Buổi làm việc, đại diện Tập đoàn Cục 6 cho biết, ngay sau sự cố sập giàn giáo tại dự án Cát Linh - Hà Đông, Tập đoàn đã họp bàn và chỉnh sửa các vấn đề liên quan để bảo đảm an toàn và chỉnh đốn lại phương pháp quản lý. Tập đoàn Cục 6 hứa sẽ không để tiếp tục xảy ra tình trạng như vậy. Đối với việc bảo đảm an toàn thi công, đại diện Tập đoàn Cục 6 cam kết sẽ thành lập Tổ giám sát an toàn kỹ thuật riêng cho Dự án; bảo đảm năng lực của các nhân viên giám sát an toàn; thay thế Giám đốc Điều hành dự án hiện nay và cử Giám đốc Điều hành dự án có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm để sang Việt Nam làm Tổng chỉ huy.

 

Bên cạnh đó, Tập đoàn sẽ kiểm tra quy mô lớn toàn bộ giàn giáo thi công các nhà ga, lao lắp dầm, bản vẽ thiết kế thi công, tính toán lại các chỉ số. Công tác thi công nào không tuân thủ biện pháp an toàn sẽ bị dừng ngay. Đồng thời, Tập đoàn thực hiện rà soát các nhà thầu phụ, chọn nhà thầu phụ mới đủ năng lực dựa trên cơ sở giới thiệu của Bộ GTVT Việt Nam.

 

Cho ý kiến về nội dung này tại Cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định: “Thời gian qua, 2 sự cố xảy ra liên quan tới Dự án đã gây lo lắng cho người dân khi tham gia giao thông trên tuyến đường này. Chính vì thế, yêu cầu số một để tiếp tục triển khai Dự án là phải bảo đảm an toàn lao động và an toàn giao thông”.

 

Ông Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh: “Dự án Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông thực hiện theo hình thức EPC, nên vai trò của Tổng thầu hết sức quan trọng. Tổng thầu phải chịu trách nhiệm chính về chất lượng, tiến độ cũng như hiệu quả Dự án. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, Tổng thầu chưa chủ động trong vấn đề triển khai, dẫn đến tiến độ chậm và hiệu quả Dự án chưa cao”.

 

Trước thực tế đó, ông Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Tổng thầu phải thay ngay Giám đốc Điều hành dự án, tổ chức các bộ phận thường trực thiết kế tại Việt Nam để đáp ứng thiết kế thi công. Tổng thầu cần phải phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án Đường sắt rà soát lại năng lực của nhà thầu, chỉ sử dụng nhà thầu chứng minh được năng lực, thiết bị…; kiên quyết thay thế toàn bộ nhà thầu yếu kém và phải có báo cáo Bộ GTVT trước ngày 10/1. Đồng thời, trước ngày 15/1 này, Tổng thầu EPC phải tiến hành xong việc rà soát, thay thế nhà thầu xây lắp 12 nhà ga của Dự án. Trường hợp nhà thầu phụ chứng minh được năng lực, thiết bị thì mới cho phép làm, còn cơ bản thay thế hết. Chậm nhất đến ngày 20/1 này, Dự án phải được khởi động trở lại để bảo đảm đúng tiến độ.

 

“Hứa bảo đảm an toàn”, liệu có bảo đảm?

Dự án Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông bị dừng thi công lần đầu là sau sự cố rơi thép làm 1 người tử vong và 2 người bị thương vào hồi đầu tháng 11/2014 (trước thời điểm xảy ra sự cố sập giàn giáo thuộc Dự án chỉ hơn 1 tháng).

IMG

Về dự án Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Quá trình triển khai thi công cũng như khai thác phải thực hiện theo đúng tiêu chuẩn thiết kế nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân”

Ảnh: B.Thủy


Liên quan tới vấn đề này, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII diễn ra chiều ngày 18/11/2014 tại Hội trường Quốc hội, đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương (TP.HCM) đặt câu hỏi: “Về dự án Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông từ hôm rơi cáp cẩu gây chết người, tôi và nhiều cử tri đi trên tuyến đường này rất lo ngại, bởi vì tuyến đường này treo trên đầu hàng ngàn lượt người và phương tiện lưu thông hàng ngày. Nếu có việc rơi tàu xuống đất sẽ là thảm họa. Vậy xin hỏi Bộ trưởng, Bộ trưởng có cam kết khi đưa công trình này vào vận hành khai thác thì có tuyệt đối an toàn không? Nếu Dự án đội vốn nữa thì có cần phải làm thêm cái gì nữa hay không, ví dụ như cho chạy trong hộp để bảo đảm tàu không rơi xuống đất được không”?

 

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng: “Đây là một câu hỏi được sự quan tâm đặc biệt của nhiều người, của cử tri và của các đại biểu Quốc hội”. Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, dự án Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông sử dụng vốn vay ODA của Trung Quốc và do nhà thầu Trung Quốc thi công. Đoàn tàu này được thiết kế với tốc độ bình quân khoảng 40km/h và tốc độ cao nhất 60km/h. Công nghệ sử dụng của Trung Quốc, nhưng sử dụng loại cầu và công nghệ mới nhất. 

 

Để bảo đảm an toàn trong quá trình thi công Dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, chúng tôi đã phê duyệt biện pháp tổ chức thi công, biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân đi lại, nhất là trong điều kiện thi công trong Thành phố rất đông người dân đi lại. Vừa qua, việc xảy ra sự cố là hết sức đáng tiếc và chúng tôi đã xử lý trách nhiệm của các bên có liên quan và đã cho dừng Dự án để kiểm tra tổng thể tất cả các hạng mục, chỗ nào bảo đảm đúng theo thiết kế thi công, bảo đảm an toàn thì mới cho thi công trở lại.

 

Tại Phiên trả lời chất vấn trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng còn nhấn mạnh: “Việc bảo đảm an toàn trong quá trình thi công và sau vận hành khai thác Dự án là yêu cầu đầu tiên. Theo đó, quá trình triển khai thi công cũng như khai thác phải thực hiện theo đúng tiêu chuẩn thiết kế nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân”.

 N. Thủy

 

ngocthanh