Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Tàu đã lên ray, vốn vẫn tắc

Sau nhiều lần phải lùi tiến độ, mới đây nhất, nhà đầu tư dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã cam kết trong quý I/2018 sẽ đưa công trình vào khai thác thương mại.
Đầu máy trong số hai đoàn tàu của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông được đưa lên đường ray đêm 20/2/2017. Ảnh: Lê Hiếu
Đầu máy trong số hai đoàn tàu của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông được đưa lên đường ray đêm 20/2/2017. Ảnh: Lê Hiếu

Nhưng một lần nữa, việc bế tắc trong khơi thông nguồn vốn lại đang đe dọa tiến độ dự án và thử thách sự kiên nhẫn của dư luận xã hội.

250 triệu USD đang “tắc”

Theo tiến độ vừa được Chính phủ “chốt” với Bộ GTVT, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông phải đưa vào khai thác thương mại trong quý I/2018. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, gói vay bổ sung 250 triệu USD (do đội vốn) cho dự án vẫn chưa được Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) gật đầu. Tổng Giám đốc Ban QLDA Đường sắt, Bộ GTVT Lê Kim Thành thông tin, hiện tại, nguồn vốn vay Trung Quốc thông qua China Eximbank để giải ngân cho Dự án gồm: Hiệp định tín dụng ưu đãi bên mua đang cần được gia hạn và Hiệp định ưu đãi bổ sung cần được ký kết vẫn nằm trên bàn đàm phán. Số vốn hơn 250 triệu USD tăng thêm cho dự án này đã được thống nhất cách đây hơn 4 năm, nhưng đơn vị xuất tiền cho vay là China Eximbank dường như vẫn chưa thông qua.

“Việc đó chắc chắn sẽ tác động đến tiến độ dự án. Hiện, chúng tôi đang chỉ đạo Tổng thầu và các đơn vị thầu phụ huy động nguồn lực tài chính tự có để thực hiện, tuy nhiên cũng gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi hy vọng sẽ giải quyết xong gia hạn Khoản vay ưu đãi bên mua và Khoản vay bổ sung trước cuối tháng 3 này, từ đó có điều kiện giải ngân đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thi công” - ông Thành cho hay. Bên cạnh đó, việc thúc đẩy Hiệp định ký kết bổ sung nguồn vốn vay từ China Eximbank còn phụ thuộc vào rất nhiều bộ, ngành của Việt Nam và đặc biệt là từ phía đối tác Trung Quốc. Lãnh đạo Ban QLDA Đường sắt khẳng định: “Mặc dù còn khó khăn, nhưng chúng tôi xin khẳng định lại không lùi các mục tiêu đã đặt ra đối với dự án”.

Chỉnh sửa nội, ngoại thất

Liên quan đến một số chi tiết về đoàn tàu thực tế so với đoàn tàu mẫu đã trưng bày lấy ý kiến trước đó, ông Thành cho biết: “Sau khi tổng hợp ý kiến góp ý của người dân và các chuyên gia, UBND TP Hà Nội, Bộ GTVT đã tiến hành tổ chức họp với Tổng thầu, đồng thời có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu của Việt Nam về lĩnh vực đầu máy toa xe để thống nhất phương án chỉnh sửa nội thất, ngoại thất”. Cụ thể, đối với ngoại thất đoàn tàu về màu sắc giữ nguyên màu chủ đạo là màu xanh lá cây; đầu tàu, lựa chọn hình dạng đầu tàu phần phía trên, tính từ bộ phận cản trước chống xô có hình vát, gần với hình dạng khí động học, hiện đại, năng động thường thấy ở các đoàn tàu tốc độ cao; kính chắn gió, kính cửa sổ tối màu… tạo dáng vẻ hiện đại, nhanh nhẹn nhưng vẫn lịch lãm, sang trọng, thích hợp với phong cách, bản sắc văn hóa của Thủ đô văn hiến. Còn đối với nội thất đoàn tàu, lắp đặt bổ sung thêm 2 tay nắm trên hàng cột dọc ghế lên thành 8 tay; Chuẩn hóa lại toàn bộ nội dung tiếng Anh, Việt của toàn bộ biển báo, nút bấm điều khiển của lái tàu; Tăng số chỗ ngồi ưu tiên từ 1 lên 2 ở mỗi ghế; Điều chỉnh bản đồ LED, tăng kích thước đèn báo, đường bản đồ, cờ chữ phía trên cửa ra vào để cho rõ ràng hơn.

Dự án tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.  Ảnh: Công Hùng

Về vấn đề nhân sự phục vụ trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sau khi dự án hoàn thành và đưa vào khai thác, ông Lê Kim Thành cho biết, toàn tuyến có chiều dài 13km với 12 nhà ga và 1 khu depot; để vận hành sẽ cần 658 nhân sự phục vụ, trong đó có 55 lái tàu. Lãnh đạo Ban QLDA Đường sắt lý giải, tuyến đường sắt đô thị khi đưa vào khai thác sẽ phục vụ hành khách tới 18 tiếng/ngày, tương đương khoảng 2,5 ca chứ không phải chỉ 1 ca như các công việc hành chính thông thường. Tuy nhiên, nhiều ý kiến chuyên gia và dư luận vẫn tỏ ra hồ nghi liệu lực lượng nhân sự như vậy có quá mức cần thiết đối với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông hay không?.

Chuyên đề