Dự án đầu tiên trong tuyến cao tốc Bắc Nam vướng mặt bằng

2,5 km trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua rừng đặc dụng nên chưa thể giải toả, bàn giao mặt bằng để thi công.
Khu vực dự án nghiên cứu lâm nghiệp của Trung tâm khoa học lâm nghiệp Bắc Trung bộ
Khu vực dự án nghiên cứu lâm nghiệp của Trung tâm khoa học lâm nghiệp Bắc Trung bộ

Chiều 8/1, tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, "cầu cứu" việc giải toả mặt bằng để thi công cao tốc đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế). Đây là dự án đầu tiên trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam, được khởi công tháng 9/2019.

Quảng Trị đề nghị lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn phối hợp với địa phương, sớm giải phóng 2,5 km đoạn còn lại của dự án cao tốc trên.

Sau 4 tháng khởi công, cao tốc Cam Lộ - La Sơn vẫn vướng 2,5 km rừng đặc dụng do Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn quản lý. Việc chậm bàn giao mặt bằng được cho do thủ tục, hồ sơ phức tạp, chưa thống nhất phương án hỗ trợ, đền bù và các đề tài khoa học trên đất dự án cần thời gian để nghiệm thu; vướng mắc trong cấp đất để thực hiện lại các đề tài này.

Theo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn), hàng chục máy móc và công nhân tập trung đến công trường nhưng phải "án binh bất động" do không có mặt bằng, trong khi thời tiết tại Quảng Trị nắng ráo, rất tốt để thi công.

Tổng diện tích bị đề nghị thu hồi ở khu vực này gần 140.000 m2, do Trung tâm khoa học lâm nghiệp Bắc Trung bộ (thuộc Viện khoa học lâm nghiệp Việt Nam, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) trực tiếp quản lý. Trong đó, đất rừng đặc dụng là 125.000 m2, còn lại là đất giao thông, sông suối.

Ông Phạm Xuân Đỉnh, Giám đốc Trung tâm khoa học lâm nghiệp Bắc Trung bộ cho biết, đơn vị đang thực hiện 11 đề tài nghiên cứu khoa học trên phần đất rừng bị ảnh hưởng bởi cao tốc, với tổng kinh phí thực hiện các năm qua là hơn 900 triệu đồng. Theo ông Đỉnh, trung tâm này cần ít nhất thêm 3 tháng để hoàn thành nghiệm thu một số đề tài, bàn giao mặt bằng.

Đơn cử, đề tài công nhận giống khảo nghiệm với cây keo lá tràm, keo tai tượng, bạch đàn đã thực hiện đến 3,5 năm. Theo kế hoạch, đề tài cần 4,5 năm mới hoàn thành. Đề tài này trồng 100 giống keo lá tràm khác nhau để chọn ra giống tốt nhất cho khu vực Bắc Trung bộ.

"Nếu cấp trên đồng ý rút ngắn thời gian công nhận giống, chúng tôi cần khoảng ba tháng để thẩm định", ông Đỉnh cho hay.

Từ tháng 4/2019, tỉnh Quảng Trị bắt đầu giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, với tổng vốn giải phóng mặt bằng là 114 tỷ đồng.

Tuyến cao tốc qua Quảng Trị dài 37,3 km, ảnh hưởng 253 ha, chủ yếu đất rừng, đất ở nông thôn, 27 ngôi nhà.

Dự án này có tổng mức đầu tư 7.700 tỷ đồng, khởi công ngày 16/9/2019, nằm trong tuyến cao tốc Bắc Nam.

Chuyên đề