Dự án Cảng HKQT Long Thành: Tập trung phương án ít dùng vốn nhà nước nhất

(BĐT) - Đối với các phương án sử dụng vốn xây dựng Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, cần tập trung vào phương án xã hội hoá cao nhất, ít sử dụng vốn ngân sách nhất, bởi vì nếu để các doanh nghiệp uy tín, có tiềm lực tham gia, chắc chắn sẽ rẻ hơn rất nhiều phương án sử dụng vốn ngân sách hay vốn vay.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì họp về công tác chuẩn bị đầu tư dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. (ảnh: VGP)
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì họp về công tác chuẩn bị đầu tư dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. (ảnh: VGP)

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp nghe Báo cáo kết quả nghiên cứu giữa kỳ công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) giai đoạn 1 - Dự án Cảng HKQT Long Thành sáng 12/2.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tại Cuộc họp, đến nay đơn vị tư vấn đã hoàn thành thiết kế ý tưởng sơ bộ cho các hạng mục công trình, hiện đang tập trung thiết kế cơ sở, phấn đấu hoàn thành cơ bản thiết kế cơ sở trong tháng 4 tới để Hội đồng Thẩm định Nhà nước thẩm định trước khi trình phê duyệt.

Đơn vị tư vấn cũng đã hoàn thành các phương án giao thông kết nối với CHKQT Long Thành cho từng giai đoạn khai thác, trong đó có 3 phương án kết nối trực tiếp từ cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ với đường trục của Cảng.

Về vốn, hiện có một số phương án đầu tư có hoặc không sử dụng vốn ngân sách, vốn vay nước ngoài.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT, các đơn vị tư vấn phải tính toán thật kỹ nhu cầu vận tải tại khu vực TP.HCM, kết nối với khu vực và quốc tế để có sự phân chia khai thác giữa các cảng hàng không trong nước, trong vùng và trong khu vực, đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả của Dự án.

Phó Thủ tướng yêu cầu Cảng KHQT Long Thành phải được áp dụng công nghệ hiện đại trong xây dựng, quản lý, vận hành khai thác… tương đương các cảng hàng không hiện đại trên thế giới. Đồng thời, phải đảm bảo năng lực vận tải hàng không theo tiêu chí an toàn, thuận lợi, chất lượng, tiết kiệm và hiệu quả kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường.

“Ngay trong thiết kế cơ sở đã phải đảm bảo thực hiện các yêu cầu này”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Cùng với đó, phải quan tâm đến hệ thống giao thông kết nối đồng bộ với các loại hình vận tải đảm bảo thuận lợi nhất cho việc đi - đến sân bay. Đối với những công trình giao thông đặc biệt quan trọng trong việc kết nối Cảng HKQT Long Thành, có thể nghiên cứu đưa vào Dự án để đẩy nhanh tiến độ.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh yêu cầu quan tâm phát triển hệ thống đô thị sân bay, không chỉ là các đô thị quanh sân bay mà là đô thị trong vùng sân bay với các đặc thù riêng. “Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp chặt chẽ với địa phương, làm việc với các chuyên gia giỏi về quy hoạch đô thị sân bay để có các phương án điều chỉnh, bổ sung hoặc xây dựng mới quy hoạch nhằm khai thác tối đa hiệu quả mà sân bay mang lại, đồng thời quản lý đô thị một cách hiệu quả trong tương lai”, Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ.

Về tiến độ, Phó Thủ tướng yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp với chủ đầu tư, các địa phương, các bộ, ngành liên quan để sớm hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi, có sự thẩm tra của đơn vị tư vấn độc lập, thông qua Hội đồng Thẩm định Nhà nước, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước khi hoàn thiện để trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm 2019.

Chuyên đề