Dự án BT gần 10.000 tỷ chống ngập TP.HCM: Chưa chống ngập đã bị... ngập

(BĐT) - Trong khi Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) theo hình thức hợp đồng BT có kinh phí gần 10.000 tỷ đồng đang “rối như canh hẹ” bởi những vướng mắc về mặt bằng, thủ tục thanh toán, tiến độ thi công… thì mới đây UBND TP.HCM đã thành lập Đoàn kiểm tra đánh giá Dự án. 
Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) đầu tư theo hình thức BT do Trung Nam Group làm nhà đầu tư. Ảnh: Hoài Tâm
Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) đầu tư theo hình thức BT do Trung Nam Group làm nhà đầu tư. Ảnh: Hoài Tâm

Trước đó, Tư vấn giám sát đã có báo cáo gửi UBND Thành phố về một số vấn đề liên quan đến công tác thi công của nhà thầu tại dự án này.

“Phát pháo” của tư vấn giám sát

Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM (Bên mời thầu) trong tháng 5/2017 đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Tư vấn giám sát hợp đồng Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) đầu tư theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Gói thầu này có giá 35.486.996.233 đồng, Liên danh Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt Nam - Công ty CP Tư vấn Xây dựng công trình hàng hải (CMB) - Công ty CP Tư vấn xây dựng và chuyển giao công nghệ Thăng Long 12 đã được lựa chọn với giá trúng thầu là 33.740.361.000 đồng. Trong liên danh này, Meinhardt Việt Nam là một thành viên của Tập đoàn Meinhardt có trụ sở tại Australia, đang có mặt tại 30 quốc gia trên thế giới và được đánh giá là một trong những tập đoàn tư vấn xây dựng chuyên nghiệp nhất. Theo thông tin từ Bên mời thầu, gói thầu này thực hiện theo loại hợp đồng trọn gói, thời gian thực hiện dự kiến đến 26/6/2019 cộng thêm 30 tháng thời gian bảo hành công trình.

Đúng một năm sau khi được lựa chọn trúng thầu gói thầu nêu trên, Liên danh trúng thầu đã có động thái rõ ràng thể hiện trách nhiệm được giao trong hợp đồng. Cụ thể, tháng 5/2018, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt Nam đã có báo cáo gửi UBND TP.HCM về việc nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư - Xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) sử dụng tiêu chuẩn vật liệu chế tạo, lắp đặt cơ khí cửa van thép không thống nhất từ thiết kế cơ sở đến thiết kế bản vẽ thi công và thực tế thi công. Theo đó, nhà thầu của chủ đầu tư khi thi công đã sử dụng các tiêu chuẩn vật liệu khác với tiêu chuẩn đã được duyệt nhưng chưa được UBND TP.HCM chấp thuận. Sau báo cáo của đơn vị tư vấn giám sát, UBND TP.HCM đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, tham mưu về vấn đề này, nếu đúng thì xác nhận khối lượng.

Trước đó, ngày 8/3/2018, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi UBND TP.HCM về đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án này.

Sau khi có báo cáo của Tư vấn giám sát, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP.HCM đã có công văn đề nghị thành lập Đoàn giám sát đánh giá Dự án. 

Trung Nam Group sẽ chịu trách nhiệm gì?

Theo quyết định do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến ký, Đoàn kiểm tra đánh giá Dự án do bà Nguyễn Thị Thu Hoa, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM làm Trưởng đoàn. Đoàn kiểm tra có 14 thành viên, trong đó có 3 thành viên của các đơn vị thuộc Bộ KH&ĐT. Đoàn sẽ thực hiện việc kiểm tra, giám sát, đánh giá Dự án theo đúng quy định hiện hành. Đoàn cũng sẽ có văn bản gửi cho Nhà đầu tư về thời gian làm việc, các nội dung cần trao đổi, các văn bản, hồ sơ cần cung cấp…

Về phía trách nhiệm của Nhà đầu tư, TP.HCM đề nghị Trung Nam Group phối hợp, làm việc với Đoàn kiểm tra. Đồng thời, Trung Nam Group phải cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu và báo cáo bằng văn bản các nội dung liên quan đến dự án chống ngập được giám sát, đánh giá đầu tư. Trung Nam Group cũng phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực, khách quan của nội dung cung cấp cho Đoàn kiểm tra. Nhà thầu thi công Dự án là Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 - đơn vị trực thuộc Trung Nam Group.

Theo hợp đồng ký kết giữa UBND TP.HCM và Trung Nam Group vào tháng 6/2016, Dự án có tổng kinh phí hơn 9.926 tỷ đồng và sẽ hoàn thành sau 36 tháng (6/2019). Lãnh đạo Thành phố sau đó yêu cầu rút ngắn thời gian xuống còn 22 tháng để sớm giải quyết tình trạng ngập ngày càng nghiêm trọng. Chủ đầu tư và các sở ngành đều cam kết hoàn thành trước ngày 30/4 năm nay. Tuy nhiên, Dự án bị trễ hẹn do bị vướng giải tỏa mặt bằng, các thủ tục thanh toán… Hiện tại, phía Nhà đầu tư đã có những phản hồi chính thức về việc để xảy ra tình trạng sử dụng tiêu chuẩn vật liệu chế tạo, lắp đặt cơ khí cửa van thép không thống nhất từ thiết kế cơ sở đến thiết kế bản vẽ thi công và thực tế thi công. Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin liên quan đến công tác thi công dự án này.

Chuyên đề