Đồng Nai đầu tư 117 tỷ đồng xây dựng hệ thống cấp nước sạch

Ngày 12/5, Công ty cổ phần Cấp nước Đồng Nai (Dowaco, đơn vị thành viên của Tổng Công ty Sonadezi) tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng hệ thống cấp nước Vĩnh Cửu công suất 15.000 m3/ngày tại ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai với tổng kinh phí khoảng 117 tỷ đồng.
Nghi thức khởi công dự án xây dựng hệ thống cấp nước Vĩnh Cửu. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)
Nghi thức khởi công dự án xây dựng hệ thống cấp nước Vĩnh Cửu. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

Hệ thống cấp nước Vĩnh Cửu được xây dựng theo mô hình hợp khối, chồng tầng, bao gồm các hạng mục: cụm xử lý nước, bể chứa nước sạch 1.800m3, trạm bơm nước sạch, nhà hóa chất, bể nén bùn và máy ép bùn, đường ống kỹ thuật, hệ thống điện.

Cùng với việc xây dựng nhà máy nước, dự án sẽ lắp đặt tuyến ống chuyển tải và phân phối nước sạch gồm tuyến ống chuyển tải nước D500, chiều dài 5.252m; tuyến ống cấp nước D200 và D150 chiều dài 1.500m, sau đó kết nối với các tuyến ống đã đầu tư tại khu công nghiệp Thạnh Phú và ấp Ông Hường khoảng 7.000m.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, cho rằng trong bối cảnh biến đổi khí hậu, hạn hán và xâm nhập mặn ngày càng gay gắt như hiện nay, việc xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch cung ứng cho người dân ở vùng nông thôn là việc làm cấp bách, giúp người dân có điều kiện sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh.

Dự án Hệ thống cấp nước Vĩnh Cửu dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2017. Sau khi hoàn thành, hệ thống cấp nước Vĩnh Cửu sẽ cung cấp nước sạch cho dân cư tại các xã Thiện Tân, Thạnh Phú, Tân Bình, Bình Lợi, Bình Hòa, Tân An 10.000 m3/ngày và cung cấp nước cho Khu công nghiệp Thạnh Phú 5.000 m3/ngày.

Ông Vũ Văn Học, Chủ tịch Chủ tịch Hội đồng quản trị Dowaco, cho biết hệ thống cấp nước Vĩnh Cửu với mục tiêu góp phần thực hiện an sinh xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và cải thiện điều kiện sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Dự án cũng góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng của huyện Vĩnh Cửu và tỉnh Đồng Nai và tạo tiền đề cho việc phát triển công nghiệp và đặc biệt là tạo động lực cho quá trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Vĩnh Cửu.

Đến nay, Dowaco đã cơ bản hoàn thành hệ thống cấp nước toàn thành phố Biên Hòa và phủ rộng đến các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Long Thành, Thống Nhất với tổng mức đầu tư hàng ngàn tỷ đồng.

Riêng tại Vĩnh Cửu, ngoài dự án hệ thống cấp nước Vĩnh Cửu, Dowaco đang thực hiện các dự án khác như Dự án mở rộng Nhà máy nước Vĩnh An (nâng công suất từ 2.000 m3/ngày lên 4.000 m3/ngày) với tổng vốn đầu tư gần 24 tỷ đồng và hệ thống cấp nước thị trấn Vĩnh An có tổng mức đầu tư gần 45 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, Dowaco sẽ tiếp tục mở rộng quy mô công suất và đầu tư mới các nhà máy cấp nước nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt của các khu công nghiệp và khu dân cư, nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu nước sạch của đô thị và các khu công nghiệp tập trung theo quy hoạch cấp nước đô thị và khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai phê duyệt là 1 triệu m3/ngày./.

Chuyên đề