Đình chỉ công tác Giám đốc Ban QLDA cao tốc 34.000 tỷ đồng hư hỏng

Liên quan đến sự cố hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa tạm đình chỉ công tác đối với Giám đốc Ban Quản lý dự án (BQLDA) và cảnh cáo 5 cá nhân khác cùng các nhà thầu.
Đình chỉ công tác Giám đốc Ban QLDA cao tốc 34.000 tỷ đồng hư hỏng

Theo VEC, Tổng công ty đã tiến hành kiểm điểm và xem xét kỷ luật các tập thể và cá nhân, cụ thể: Cảnh cáo 4 đơn vị gồm Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 6; Ban QLDA Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Ban điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (VECS).

VEC cảnh cáo 5 cá nhân, gồm: Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 6; cảnh cáo cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công); cảnh cáo cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng công ty Thành An thi công); Phó giám đốc kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì Ban điều hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (VECS).

Trong các quyết định kỷ luật, VEC tiến hành tạm đình chỉ công tác Giám đốc Ban QLDA Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam. Được khởi công ngày 19/5/2013, tuyến cao tốc này có tổng mức đầu tư là 34.516 tỷ VNĐ. Tổng chiều dài toàn tuyến là 139,204km, đi qua 3 tỉnh/thành phố là Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Dự án do VEC làm chủ đầu tư, được thông xe toàn tuyến vào ngày 2/9/2018.

Trước đó, ngày 2/8/2017, đầu tuyến đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ dài 65km do JICA tài trợ vốn được thông xe, tuy nhiên khoảng cuối tháng 9/2018 đã xuất hiện một số hư hỏng cục bộ lớp bê tông nhựa tạo nhám dày 3cm tại một số vị trí với diện tích khoảng 70 m2 / 3,1 triệu m2. Những hư hỏng này đã được các đơn vị kiểm tra có biên bản hiện trường và báo cáo lên Ban QLDA.

Đáng nói, công tác sửa chữa chưa được các nhà thầu thực hiện kịp thời, triệt để, đã làm hư hỏng thêm lớp bê tông nhựa phía dưới tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông; mặt khác, công tác cung cấp thông tin cho báo chí chưa đầy đủ, kịp thời đã gây dư luận xã hội không tốt.

Vào trung tuần tháng 10, công tác sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường trên đoạn tuyến đã hoàn thành, cơ bản đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, an toàn giao thông và đã được Bộ GTVT cho phép đưa vào thu phí trở lại.

Tuy nhiên, hiện nay trên chính tuyến xuất hiện cục bộ khoảng 21 vị trí/426 tổng số cầu, cống bị thấm, dột do công tác thi công hệ thống thoát nước của nhà thầu chưa hoàn thiện, chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, hoặc hư hỏng trong quá trình khai thác. Ở một số vị trí mái taluy bị sạt trượt, do lớp cỏ bảo vệ mái taluy chưa kịp phát triển, VEC đã yêu cầu các nhà thầu khẩn trương khắc phục, hoàn thiện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Theo VEC, công trình có thời gian bảo hành 24 tháng, vì vậy toàn bộ kinh phí sửa chữa, khắc phục các hư hỏng, tồn tại do nhà thầu chịu trách nhiệm chi trả. Các vị trí đã được VEC chỉ đạo nhà thầu khắc phục triệt để trong tuần tới.

Đối với các hạng mục phụ trợ, các tồn tại chủ yếu tập trung vào các hạng mục hàng rào, đường ngang, đường gom, đường hoàn trả và các ảnh hưởng trong quá trình thi công. Hiện trên tuyến vẫn còn 55 vị trí chưa thi công được đường gom, đường ngang và 39,3km chưa thi công được hàng rào do vướng mắc về mặt bằng. VEC đang đôn đốc các nhà thầu và phối hợp chặt chẽ với các địa phương để giải quyết.

Bộ GTVT đang tiến hành thanh tra đột xuất Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do “dính” sự cố hư hỏng mặt đường. Bộ này cũng đã 2 lần phê bình nghiêm khắc bằng văn bản đối với lãnh đạo VEC.

Về phía VEC, Hội đồng thành viên đã họp bất thường để kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng giám đốc về trách nhiệm phụ trách trực tiếp dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi, kiểm điểm trách nhiệm Tổng giám đốc do không nghiêm túc để xảy ra các hậu quả.

Chuyên đề