Đề xuất tiêu chí đưa dự án ra khỏi danh sách yếu kém

(BĐT) - Sau 2 năm tập trung xử lý các dự án chậm tiến độ, doanh nghiệp  (DN) hoạt động kém hiệu quả thuộc ngành công thương, một số dự án, DN đã có chuyển biến tích cực. 
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Bộ Công Thương đang có dự thảo báo cáo gửi lấy ý kiến các bộ, ngành về một số dự án. Dự thảo của Bộ này cũng đề xuất tiêu chí, quy trình và thủ tục xem xét đưa ra khỏi danh sách đối với các dự án đã hoàn thành cơ bản việc xử lý các tồn tại, vướng mắc, sản xuất kinh doanh ổn định và có lãi. 

Chuyển biến tích cực

Theo dự thảo báo cáo của Bộ Công Thương, trong số 6 nhà máy trước đây sản xuất kinh doanh thua lỗ, có 2 nhà máy đã bước đầu có lãi. Chỉ tính riêng 10 tháng năm 2018, Nhà máy Sản xuất phân bón DAP số 1 (Hải Phòng) đã có lợi nhuận ước đạt 160,508 tỷ đồng và Nhà máy Thép Việt - Trung có lợi nhuận ước đạt 469 tỷ đồng; 4 dự án còn lại cũng từng bước khắc phục khó khăn (Nhà máy Đạm Hà Bắc lỗ 285,4 tỷ đồng, giảm lỗ 236 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017; Nhà máy Sản xuất phân bón DAP số 2 (Lào Cai) lỗ 110,78 tỷ đồng, giảm lỗ 298,409 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017.

Trong 3 dự án bị dừng sản xuất kinh doanh trước đây, 2 dự án đã vận hành sản xuất trở lại. Dự án Nhà máy Sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ đã vận hành trở lại 3 dây chuyền của phân xưởng sợi và nâng lên 6 dây chuyền. Dự án Nhà máy Nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi đã vận hành trở lại từ ngày 14/10/2018. Nhà máy Sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước cũng đã xử lý xong các khâu liên quan và sẵn sàng khởi động để vận hành thương mại ngay khi thị trường thuận lợi.

Tiêu chí đưa dự án ra khỏi danh sách yếu kém

Bộ Công Thương đề xuất xây dựng các tiêu chí phải dựa vào các quy định của pháp luật về đánh giá hiệu quả hoạt động của DN và các vấn đề có liên quan khác. Một số tiêu chí được đề xuất là: Dự án đã xác định xong các thủ tục quyết toán dự án hoàn thành và các vướng mắc, tranh chấp với nhà thầu tại các hợp đồng EPC của dự án đã được giải quyết dứt điểm; dự án có kết quả sản xuất kinh doanh ổn định và có lãi từ 1 năm trở lên, đồng thời phải có phương án sản xuất kinh doanh ổn định và có lãi trong các năm tiếp theo.

Dự án không còn phát sinh nợ quá hạn tại các tổ chức tín dụng có quan hệ cho vay vốn đối với dự án; chấp hành đầy đủ pháp luật về nghĩa vụ thuế và các khoản thu nộp ngân sách khác; hoàn thành tất cả các nhiệm vụ giao trực tiếp cho dự án, DN triển khai theo kế hoạch hành động thực hiện Đề án Xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, DN chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương.

Về quy trình, thủ tục, Dự thảo của Bộ Công Thương đề xuất, Ban Chỉ đạo của Chính phủ ban hành quyết định về tiêu chí, quy trình và thủ tục để đưa ra khỏi danh sách các dự án, DN chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương. Căn cứ các tiêu chí đó, các tập đoàn, tổng công ty có dự án, DN nằm trong danh sách xây dựng và hoàn thiện hồ sơ trình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN xin ý kiến.

Sau đó, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành thẩm định hồ sơ của các dự án, DN; xây dựng tờ trình trình Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ xin ý kiến về việc đưa dự án, DN ra khỏi danh sách các dự án, DN chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương.

Chuyên đề